Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiện hữu nguy cơ vỡ đăng kiểm

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm.

Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người. Trong khi để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới - cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên. Đó là chưa kể tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hiện hết sức nặng nề, áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động.

Cơ quan chức năng khám xét một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.
Cơ quan chức năng khám xét một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.

Số lượng đăng kiểm viên xin nghỉ việc, thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động. Riêng tại TP Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm, tuy nhiên, hiện chỉ còn 11 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự. Khu vực TP Hồ Chí Minh hiện có 19 đơn vị đăng kiểm, hiện chỉ còn 11 đơn vị hoạt động. Từ thực tế ở 2 TP lớn cho thấy nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm hiện tại, trong thời gian tới sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân.

Và không chỉ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều địa phương khác cũng đứng trước nguy cơ quá tải khi cũng có những trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra sai phạm. Cùng với đó là một số lượng không nhỏ phương tiện cơ giới ở các TP lớn, do quá tải, cũng tìm chọn các tỉnh lân cận để đăng kiểm. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới không còn là cảnh báo mà đang trở thành hiện hữu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ từng nhấn mạnh, những tiêu cực trong đăng kiểm không bắt thì không được, nhưng bắt thì công an mất nhiều thời gian công sức, xét xử, mất người, mất uy tín. Không thể “đổ lỗi” cho cơ quan bảo vệ pháp luật, vấn đề quan trọng hiện nay đó là có những giải pháp khắc phục sớm tình trạng trên.

Bên cạnh việc nếu cần phải thay 100% nhân sự mới cũng phải làm như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT thì ngành đăng kiểm cũng cần xây dựng các văn bản chuyên môn gần sát với thực tiễn của xã hội để có sự thống nhất trong cả nước, đẩy mạnh số hóa liên thông trong cả nước và các ngành chức năng… Điều chỉnh từ nhân sự, quy trình đến văn bản luật là nhiệm vụ khó nhưng khó mấy ngành đăng kiểm, Bộ GTVT phải sớm thực hiện để xử lý tận gốc thực trạng hiện nay.