Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lắng nghe để phục vụ tốt hơn

Kinhtedothi - Hà Nội công khai “số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.

Đây là bước tiếp theo không chỉ thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính mà còn có thêm một kênh để lắng nghe người dân, nhằm phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn.

Cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là vấn đề được TP Hà Nội quyết liệt thực hiện trong thời gian qua, để xây dựng “chính quyền phục vụ - xã hội niềm tin", lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ. Nhiều giải pháp đã được thực thi để thúc đẩy, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, đến nâng cao kỷ cương công vụ, cụ thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, xóa bỏ sự phiền hà, chậm, trễ trong giải quyết hồ sơ.

Cùng với đó, TP cũng phát huy hiệu quả các kênh tương tác giữa người dân, DN với các cấp chính quyền, trong đó đặc biệt là ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi. Mọi kiến nghị phản ánh đều được lắng nghe kịp thời và xử lý nhanh nhất... Gần đây, TP tiếp tục yêu cầu công bố thông tin số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử… của đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ "làn xanh" và ấn định thời gian phải giải quyết. Đây là cơ sở quan trọng để gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh, cải thiện môi trường kinh doanh, khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.

Không chỉ ở cấp TP, các đơn vị, cơ sở cũng thường xuyên nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân qua các kênh, nhất là trên môi trường số, để người dân có thể phản ánh nhanh chóng, thuận tiện những kiến nghị trong đời sống xã hội, đặc biệt là liên quan đến cải cách hành chính. Để từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, tăng sự hài lòng, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp.

Lần này, TP tiếp tục công khai “đường dây nóng” của Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi. Không chỉ tạo thêm một kênh để tiếp nhận ý kiến của người dân, mà còn cho thấy tinh thần quyết liệt của TP trong nâng cao chất lượng công vụ.

Bởi mỗi phản ánh được xử lý chính là một bước tiến trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, lắng nghe và hành động. Với đường dây nóng này, người dân có thể phản ánh trực tiếp về các hành vi không đúng quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc TP, từ các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà… đến tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu khách quan… và cả các hành vi liên quan đến ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở. Những yêu cầu cụ thể đối với việc phản ánh, kiến nghị cũng được đưa ra để người dân, DN có thể thuận tiện trong phản ánh và cũng tránh đi những sai lệch, không đúng sự thật.

Có thể nói, trong thời điểm TP đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc tăng tính công khai, minh bạch, giải trình và chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính thuộc TP càng được quan tâm. Bởi khi những bất cập được phản ánh, tháo gỡ kịp thời, cũng góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ công mà người dân và DN được thụ hưởng, gia tăng sự hài lòng và hơn thế là tháo gỡ được những nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy sự phát triển.

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ số trong cải cách hành chính

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ số trong cải cách hành chính

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định lượng để tránh cảm tính

Định lượng để tránh cảm tính

05 Jun, 04:49 AM

Kinhtedothi - Thay đổi phương thức đánh giá cán bộ, công chức bằng bộ chỉ số dựa trên vị trí việc làm và hiệu quả công việc (KPI - Key Performance Indicator) là thông tin đang được quan tâm và được đánh giá là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình đánh giá, giảm thiểu yếu tố cảm tính.

Phạt thôi, chưa đủ!

Phạt thôi, chưa đủ!

04 Jun, 06:16 AM

Kinhtedothi - Từ nhiều năm qua, Việt Nam phải đối mặt với một trong những thách thức nhân khẩu học lớn nhất – đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

03 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 vừa chính thức được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.

Giảm áp lực thi lớp 10

Giảm áp lực thi lớp 10

02 Jun, 05:33 AM

Kinhtedothi - “Khó hơn thi đại học” là cụm từ quen thuộc được dư luận, phụ huynh, học sinh nhắc đến khi nói về kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội. Giảm áp lực, căng thẳng của kỳ thi này là vấn đề được Nhân dân Thủ đô mong đợi đã từ lâu, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa làm được.

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

30 May, 06:34 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng gian lận thương mại ngày càng tinh vi, đa dạng và nguy hiểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ