Lắng nghe để phục vụ tốt hơn
Kinhtedothi - Hà Nội công khai “số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.
Đây là bước tiếp theo không chỉ thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính mà còn có thêm một kênh để lắng nghe người dân, nhằm phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn.
Cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là vấn đề được TP Hà Nội quyết liệt thực hiện trong thời gian qua, để xây dựng “chính quyền phục vụ - xã hội niềm tin", lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ. Nhiều giải pháp đã được thực thi để thúc đẩy, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, đến nâng cao kỷ cương công vụ, cụ thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, xóa bỏ sự phiền hà, chậm, trễ trong giải quyết hồ sơ.
Cùng với đó, TP cũng phát huy hiệu quả các kênh tương tác giữa người dân, DN với các cấp chính quyền, trong đó đặc biệt là ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi. Mọi kiến nghị phản ánh đều được lắng nghe kịp thời và xử lý nhanh nhất... Gần đây, TP tiếp tục yêu cầu công bố thông tin số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử… của đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ "làn xanh" và ấn định thời gian phải giải quyết. Đây là cơ sở quan trọng để gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh, cải thiện môi trường kinh doanh, khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.
Không chỉ ở cấp TP, các đơn vị, cơ sở cũng thường xuyên nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân qua các kênh, nhất là trên môi trường số, để người dân có thể phản ánh nhanh chóng, thuận tiện những kiến nghị trong đời sống xã hội, đặc biệt là liên quan đến cải cách hành chính. Để từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, tăng sự hài lòng, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp.
Lần này, TP tiếp tục công khai “đường dây nóng” của Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi. Không chỉ tạo thêm một kênh để tiếp nhận ý kiến của người dân, mà còn cho thấy tinh thần quyết liệt của TP trong nâng cao chất lượng công vụ.
Bởi mỗi phản ánh được xử lý chính là một bước tiến trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, lắng nghe và hành động. Với đường dây nóng này, người dân có thể phản ánh trực tiếp về các hành vi không đúng quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc TP, từ các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà… đến tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu khách quan… và cả các hành vi liên quan đến ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở. Những yêu cầu cụ thể đối với việc phản ánh, kiến nghị cũng được đưa ra để người dân, DN có thể thuận tiện trong phản ánh và cũng tránh đi những sai lệch, không đúng sự thật.
Có thể nói, trong thời điểm TP đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc tăng tính công khai, minh bạch, giải trình và chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính thuộc TP càng được quan tâm. Bởi khi những bất cập được phản ánh, tháo gỡ kịp thời, cũng góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ công mà người dân và DN được thụ hưởng, gia tăng sự hài lòng và hơn thế là tháo gỡ được những nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy sự phát triển.

Hà Nội: kiện toàn Ban Biên tập, Tổ Công tác giúp việc Ban Biên tập Trang thông tin Cải cách hành chính nhà nước
Kinhtedothi - Ngày 15/4, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2041/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Biên tập và Tổ Công tác giúp việc Ban Biên tập Trang thông tin Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước TP Hà Nội.

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ số trong cải cách hành chính
Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ, Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu, hướng tới bộ máy tinh gọn
Kinhtedothi - Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ được xem là bước đột phá chiến lược.