Lễ hội Hương sắc danh trà 2025: điểm hẹn quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên
Kinhtedothi - Lễ hội “Thái Nguyên - Hương sắc danh trà 2025” đang bước vào giai đoạn hoàn tất cuối cùng, hứa hẹn mang đến một sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn nhất từ trước tới nay, tôn vinh vùng đất được coi là thủ phủ chè của cả nước. Với sự đồng hành của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, lễ hội được kỳ vọng mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa trà Thái Nguyên tới bạn bè trong và ngoài nước.
"Ngũ đại danh trà" hội tụ trong không gian lễ hội quy mô nhất từ trước đến nay
Diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, xã Tân Cương và xã La Bằng, Lễ hội “Thái Nguyên - Hương sắc danh trà 2025” được định vị là sự kiện văn hóa - du lịch trọng điểm của tỉnh trong năm. Với hơn 70 hợp tác xã (HTX) tham gia và hàng trăm đơn vị trưng bày, chương trình năm nay hội tụ đầy đủ sắc thái của ngành chè Thái Nguyên, từ không gian sản xuất, văn hóa thưởng trà đến các hoạt động nghệ thuật, trải nghiệm du lịch đặc trưng.
Thu hái chè tại Hợp tác xã Chè Hảo Đạt. Ảnh: IT
Trọng tâm của lễ hội là 5 không gian trải nghiệm văn hóa trà đại diện cho “ngũ đại danh trà” nổi tiếng của tỉnh với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu Trung ương, Cơ quan UNESCO tại Việt Nam; đại diện các đại sứ quán, tổ chức, hiệp hội, đoàn trà, doanh nghiệp trà của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các diễn giả...
Điểm nhấn đáng chú ý nhất là đêm khai mạc tối 19/12 tại quảng trường Võ Nguyên Giáp. Chương trình được thiết kế như một bản hòa ca giữa trà, âm nhạc và nghệ thuật trình diễn, thể hiện vị thế của Thái Nguyên trong bản đồ văn hóa trà châu Á.
Song song với đó, hàng loạt hoạt động như tọa đàm “Thái Nguyên - Hương sắc danh trà”, trưng bày - trải nghiệm văn hóa trà, trình diễn pha trà, mini show nghệ thuật, thi ảnh nghệ thuật về trà, phiên đấu giá các sản phẩm trà đạt giải… được tổ chức tại nhiều điểm cầu nhằm mang đến trải nghiệm đa tầng cho du khách.
Với kỳ vọng lan tỏa hình ảnh vùng chè Thái Nguyên trên quy mô quốc tế, lễ hội năm nay có sự phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam. Đây là cơ hội để các sản phẩm trà Việt được giới thiệu tới chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, đồng thời thúc đẩy kết nối thương mại và định vị thương hiệu trà Thái Nguyên trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Chuẩn bị công phu, tạo không gian trải nghiệm giàu bản sắc
Khi thời điểm khai hội đang cận kề, không khí tại các vùng chè trọng điểm của Thái Nguyên trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại HTX chè Hảo Đạt (xã Tân Cương), một trong những thương hiệu OCOP 5 sao của tỉnh, hàng chục nhân công đang tất bật hoàn thiện khu vực phục vụ thi hái chè, sao chè và không gian trải nghiệm. Đây cũng là một trong 3 điểm cầu quan trọng của lễ hội, nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động truyền hình trực tiếp.
Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX, cho biết đơn vị đang dồn lực chuẩn bị những dòng trà đặc sắc nhất của vụ Đông, đồng thời tuyển chọn nghệ nhân là nông dân có tay nghề cao để tham gia các phần thi truyền thống. "Chúng tôi mong có thêm nhiều sự kiện như thế này để nâng tầm vị thế chè Tân Cương một cách bài bản, góp phần quảng bá sản phẩm trong nước và vươn ra quốc tế" - bà Hảo chia sẻ.
Không kém phần sôi động, xã La Bằng - vùng chè nổi tiếng với hương cốm đặc trưng - cũng đang gấp rút tuyển chọn những búp chè đẹp nhất để giới thiệu tại lễ hội. Các hộ trồng chè, HTX và chính quyền xã cùng phối hợp để hoàn thiện khu vực đồi chè phục vụ thi hái và sao chè truyền thống, bảo đảm an toàn, trang trọng và đúng tinh thần danh trà.
Hội thi hái chè ở Tân Cương. Ảnh tư liệu: Báo Thái Nguyên
Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị và phương án thiết kế không gian tổ chức Lễ hội “Thái Nguyên - Hương sắc danh trà” mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Loan yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm hoàn thiện thiết kế tổng thể không gian chính tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, đảm bảo hài hòa và tạo dấu ấn đặc trưng cho lễ hội.
Cùng với việc đầu tư vào không gian trưng bày, các nghệ nhân và câu lạc bộ trà trên toàn tỉnh đang tích cực tập luyện cho các màn trình diễn pha trà, thi sao chè và các phần thi kỹ thuật truyền thống. Những lứa trà vụ Đông với hương thơm đậm, màu nước xanh trong đã được gửi về trung tâm để chuẩn bị cho trưng bày và thi tuyển, tạo nên một bức tranh phong phú về sản phẩm trà Thái Nguyên.
Lễ hội không chỉ tôn vinh di sản truyền thống của cây chè, gìn giữ kỹ thuật canh tác và nghệ thuật thưởng trà mà còn thúc đẩy hoạt động kinh tế, xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị sản phẩm trà Việt. Bên cạnh đó, lễ hội cũng tạo không gian giao lưu, kết nối các nghệ nhân, người làm chè, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa, giá trị văn hóa trà Việt; truyền cảm hứng đổi mới - hội nhập cho các doanh nghiệp chè và thế hệ trẻ.

Thái Nguyên khai thác tiềm năng du lịch xanh gắn với bản sắc văn hóa
Kinhtedothi - Với hơn 1.200 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, 336 lễ hội và hơn 700 di sản văn hóa phi vật thể, tỉnh Thái Nguyên sở hữu một kho tàng tài nguyên vô giá - là nền tảng cho ngành du lịch khai thác và phát triển.

Nâng vị thế lâm sản Thái Nguyên trên thị trường quốc tế
Kinhtedothi - Xác định đưa nghề trồng rừng trở thành sinh kế bền vững, sản phẩm gỗ đủ điều kiện xuất khẩu, thời gian qua tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh thực hiện quản lý rừng và cấp chứng chỉ rừng FSC (Forest Stewardship Council) nhằm nâng cao giá trị kinh tế của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và cải thiện đời sống người dân vùng núi.

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số
Kinhtedothi - Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thái Nguyên đang vươn lên mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành mô hình kiểu mẫu về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.






