Mỹ đạt mục tiêu chủng ngừa Covid-19 đúng vào thời điểm báo động

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8 tại Mỹ đánh dấu cột mốc 70% người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19, muộn hơn 1 tháng so với hy vọng của Tổng thống Joe Biden và giữa bối cảnh nước này đang chứng kiến làn sóng các ca bệnh gia tăng do biến thể Delta.

Một biển quảng cáo tiêm vaccine Covid-19 được đặt trên đường phố tại New York, Mỹ, tháng 7/2021. Ảnh: AP

Sau khi sụt giảm nghiêm trọng kể từ tháng 4/2021, tốc độ tiêm chủng của Mỹ gần đây đã tăng trở lại do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đang ghi nhận trung bình hơn 72.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày - cao chưa từng thấy kể từ tháng 2/2021.
Hôm 2/8, chính quyền Mỹ báo cáo rằng 468.000 liều vaccine Covid-19 đã được tiêm trong 24 giờ qua, trong đó có 320.000 liều cho những người tiêm mũi đầu tiên. Trên trang Twitter cá nhân, Cyrus Shahpar - Giám đốc dữ liệu của Nhà Trắng gọi ngày này là "Thứ Hai quan trọng".
Theo ông Shahpar, số lượng liều tiêm đầu tiên đã tăng từ mức 257.000 của 1 tuần trước. Trung bình trong 7 ngày, có 441.000 người mới được tiêm chủng - mức trung bình cao nhất kể từ tháng 6 năm nay.
Vào đầu tháng 5, Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu 70% người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 vào ngày Quốc khánh Mỹ (4/7), tin rằng đó là ngưỡng hợp lý để đất nước có thể đáp ứng. Nhưng đến kỳ nghỉ lễ này vừa qua, tỷ lệ mới chỉ đạt 67%.
Chiến dịch tiêm chủng thần tốc của chính quyền được cho đã bị cản trở do sự từ chối vaccine của hàng triệu người Mỹ - những người không tin tưởng vào các mũi tiêm do những thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội, hoặc tư tưởng chống đối chính trị (đọc thêm tại đây).
Tình trạng trở nên báo động khi số người chết vì Covid-19 mỗi ngày tại Mỹ tăng trong 2 tuần qua, từ mức trung bình là 259 lên 360 người/ngày, và gần như tất cả các trường hợp tử vong hay nguy cấp vì Covid-19 hiện nay là ở những người không được tiêm chủng. 
Thực trạng này dẫn đến việc nhiều tiểu bang của Mỹ đang thắt chặt trở lại các quy tắc phòng chống dịch mà họ hầu như đã có thể nới lỏng trong những tháng Hè vừa qua. AP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, mặc dù việc tiêm chủng bắt buộc trên toàn quốc sẽ không được đưa ra, nhưng lưu ý rằng người sử dụng lao động có quyền đưa ra yêu cầu như vậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần