Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ninh Bình ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch

Kinhtedothi - Ninh Bình đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, xây dựng ứng dụng du lịch thông minh, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách và cải thiện công tác quản lý của ngành.

Với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên du lịch phong phú, Ninh Bình đã đầu tư hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch đồng bộ, đây là những nền tảng cơ bản để thu hút khách du lịch tới Ninh Bình.

Đặc biệt, từ khi Chính phủ phát động chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành du lịch Ninh Bình nhanh chóng tiếp cận, quan tâm tới công tác ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành.

Nhận định được vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong công tác phát triển du lịch, ngành du lịch đã không ngừng đổi mới sáng tạo nắm bắt xu hướng phát triển, cập nhập, ứng dụng các phần mềm tiên tiến trong công tác quảng bá giới thiệu du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Theo kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, ngành du lịch Ninh Bình hướng đến mục tiêu năm 2025 phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, góp phần đưa du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ninh Bình đang từng bước ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động du lịch, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho du khách.

Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng hệ thống thông tin số để nâng cao trải nghiệm du khách và quản lý du lịch hiệu quả, như ứng dụng di động cho du khách - các điểm đến đã phát triển ứng dụng di động cung cấp thông tin chi tiết về điểm tham quan, dịch vụ và các tính năng đặt vé, thanh toán trực tuyến, giúp du khách lập kế hoạch thuận tiện hơn.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), tỉnh đã ứng dụng công nghệ VR và AR tại một số điểm du lịch như Tràng An và Tam Cốc-Bích Động, giúp du khách khám phá các điểm đến một cách sống động trước khi đến.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh đã xây dựng hệ thống thông tin số, triển khai Tổng đài hỗ trợ khách du lịch trực tuyến và lắp đặt trạm hỗ trợ du khách tại các khu du lịch lớn của tỉnh.

Cùng với đó, Ninh Bình triển khai phần mềm hướng dẫn viên du lịch ảo và Chatbot AI để hỗ trợ du khách trong việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả; tích cực quảng bá trên các nền tảng số, giúp tiếp cận đối tượng khách hàng rộng rãi và đa dạng như website: sodulich.ninhbinh.gov.vn – dulichninhbinh.com.vn; app du lịch: Ninhbinhtourism.infor; kênh Ấn tượng du lịch Ninh Bình trên Facebook và Youtube.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình (Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình), đến nay, đơn vị đã xây dựng phần mềm thuyết minh du lịch ảo Chatbox AI đưa vào sử dụng và đã tạo lập gần 100 tài khoản cho các doanh nghiệp để đưa dịch vụ trên phần mềm du lịch thông minh của ngành; triển khai marketing trên 7 nền tảng số của mạng xã hội; xây dựng hơn 120 clip quảng bá với hơn 7 triệu lượt tương tác. Đơn vị cũng tích cực phối hợp với các kênh marketing lớn như Amazing Things xây dựng các clip và chiến dịch quảng bá, có những chiến dịch đã thu hút hơn 3 triệu lượt tương tác và theo dõi.

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá du lịch còn tồn tại hạn chế như nội dung quảng bá chưa đa dạng, chưa tận dụng tối đa công nghệ mới và tính kết nối với khách du lịch chưa cao.

Để thực hiện tốt và hiệu quả công tác chuyển đổi số du lịch trong thời gian tới, Ninh Bình xác định cần tập trung vào một số giải pháp như thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các nghị quyết, chương trình của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, tạo mối gắn kết chặt chẽ với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để nắm bắt kịp thời thông tin, chính sách, thể chế pháp luật để vận hành công tác chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch một cách chính xác, khoa học, bắt kịp thời đại.

Tập trung phát triển marketing điện tử phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, khai thác triệt để lợi thế quảng bá du lịch từ Internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, TikTok, mở rộng hơn nữa công nghệ, phần mềm số hiện đại…

Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ làm du lịch, chú trọng công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch, mở các khóa tập huấn về kỹ năng chuyển đổi số, cách sử dụng công cụ truyền thông số, khai thác dữ liệu và xây dựng nội dung quảng bá hình ảnh thương hiệu du lịch ninh bình đến du khách…

Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch sẽ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế-xã hội. Đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó 2,5-3 triệu khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa. Đến năm 2045, Ninh Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Để thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình tập trung thực hiện chuyển đổi số, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, du lịch số, coi đây là đòn bẩy cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn.

Ninh Bình: ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Ninh Bình: ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số và vấn đề xây dựng tòa soạn thông minh tại Báo Kinh tế & Đô thị

Chuyển đổi số và vấn đề xây dựng tòa soạn thông minh tại Báo Kinh tế & Đô thị

21 Jun, 01:00 PM

Kỉnhtedothi- Chuyển đổi số báo chí trở thành xu thế tất yếu ở tất cả các cơ quan báo chí. Thực chất của báo chí chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ ngày càng hiện đại vào hoạt động báo chí, làm cho hệ sinh thái báo chí số được bồi đắp thêm các tính năng mới, ưu việt hơn, nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông. Tuy nhiên, chuyển đổi số báo chí là hoạt động mới và cũng khá khó trong tổ chức thực hiện, bởi trong quá trình vận hành các cơ quan báo chí phải phụ thuộc khá nhiều về công nghệ cũng như nguồn nhân lực mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 và thông tin cạnh tranh hiện nay, nội dung hay vẫn chưa đủ, mà cần phải tạo ra những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số. Một vài gợi ý về vấn đề chuyển đổi số và cách thức xây dựng tòa soạn thông minh tại Báo Kinh tế & Đô thị hiện nay.

Báo chí trong kỷ nguyên kinh tế số: Không chuyển đổi, sẽ bị bỏ lại

Báo chí trong kỷ nguyên kinh tế số: Không chuyển đổi, sẽ bị bỏ lại

21 Jun, 07:14 AM

Kinhtedothi - Kinh tế số không chỉ thay đổi mô hình sản xuất và tiêu thụ nội dung báo chí mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc toàn diện hệ sinh thái truyền thông. Nhà báo Lê Thọ Bình – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết trong cuộc trò chuyện với Báo Kinh tế & Đô thị.

Hơn 7.500 cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô hoàn thành khóa học "Bình dân học vụ số"

Hơn 7.500 cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô hoàn thành khóa học "Bình dân học vụ số"

20 Jun, 05:17 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/6, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết khóa học trực tuyến đào tạo kỹ năng số, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đã có 7.588 cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội hoàn thành khóa học, được công nhận đạt chuẩn về kỹ năng số, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Ba rào cản lớn khiến AI chưa thể bứt phá trong tòa soạn báo chí Việt Nam

Ba rào cản lớn khiến AI chưa thể bứt phá trong tòa soạn báo chí Việt Nam

20 Jun, 01:56 PM

Kinhtedothi - Tại phiên thảo luận “Trí tuệ nhân tạo và chiến lược chuyển đổi số của các toà soạn báo chí Việt Nam” trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc, ngày 20/6 ở Hà Nội, chuyên gia và nhà quản lý báo chí đã chỉ rõ ba "nút thắt" lớn đang cản trở hiệu quả ứng dụng AI trong môi trường báo chí. Đó là: sai trọng tâm, thiếu chiến lược tổng thể và thiếu hụt nguồn lực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ