Phớt lờ lệnh cấm vận phương Tây, tàu LNG Nga vẫn cập cảng Trung Quốc
Kinhtedothi - Theo ước tính truyền thông Mỹ, trong năm nay Trung Quốc đã tiếp nhận hơn một chục chuyến tàu chở khí LNG nhập khẩu từ dự án Arctic LNG 2 của Nga.
Tờ Bloomberg ngày 19/12 đưa tin Nga và Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh giao dịch khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bất chấp các lệnh cấm của Mỹ và phương Tây đối với xuất khẩu năng lượng của Moscow cũng như hạm đội “bóng tối” của nước này.
Nga và Trung Quốc đẩy mạnh giao dịch LNG, bất chấp lệnh cấm vận của phương Tây. Ảnh: Oilprice
Theo dữ liệu theo dõi tàu mới nhất do Bloomberg tổng hợp, tàu chở LNG Kunpeng có liên quan đến Trung Quốc đã cập cảng Portovaya, cơ sở xuất khẩu LNG duy nhất của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom nằm bên bờ biển Baltic.
Đây là lần đầu tiên một tàu Trung Quốc được điều đến để vận chuyển LNG từ cơ sở xuất khẩu năng lượng của Nga bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.
Theo tờ Bloomberg, quyền sở hữu và quản lý tàu Kunpeng LNG đã được chuyển giao hồi đầu năm nay cho một số công ty ít tên tuổi đặt tại Trung Quốc và quần đảo Marshall.
Hồi đầu tháng này, Trung Quốc cũng tiếp nhận lô hàng LNG đầu tiên từ cảng Portovaya trên một tàu nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Tàu Valera, bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt, đã cập cảng nhập khẩu LNG tại Beihai (Trung Quốc) vào đầu tuần trước.
Hồi tháng 10, tàu Valera đã bốc hàng LNG từ Portovaya, cơ sở xuất khẩu LNG duy nhất của Gazprom. Portovaya và đơn vị vận hành tại Nga là Gazprom SPG Portovaya LLC bị Mỹ áp lệnh cấm vận từ tháng 1/2025, trong một loạt biện pháp cuối cùng của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm “làm suy yếu ngành năng lượng Nga”.
Việc LNG từ nhà máy Portovaya bị trừng phạt được vận chuyển trên tàu Valera cũng nằm trong diện trừng phạt cho thấy Nga và Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác năng lượng “đôi bên cùng có lợi”: Trung Quốc mua được dầu khí với giá rẻ hơn, trong khi Nga xuất khẩu được các mặt hàng năng lượng đang bị phương Tây cấm vận.
Trong những tháng gần đây, Moscow đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu LNG bị trừng phạt sang Trung Quốc.
Bằng chứng rõ rệt là lượng xuất khẩu từ dự án Arctic LNG 2 sang Trung Quốc tăng lên, bất chấp các lệnh cấm của Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đối với dự án này cũng như đội tàu phục vụ vận chuyển.
Ước tính Trung Quốc đã tiếp nhận hơn chục chuyến LNG từ Arctic LNG 2 trong năm nay. Dự án Arctic LNG 2 bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2023 – thời điểm chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào cơ sở này với mục tiêu gây sức ép lên ngành năng lượng then chốt của Nga.
Sau hơn một năm chật vật tìm kiếm khách hàng, dự án Arctic LNG 2 của tập đoàn năng lượng Novatek đã “hồi sinh” mạnh mẽ từ tháng 8/2024, cho thấy Nga đang chủ động trong việc “né” các biện pháp hạn chế xuất khẩu năng lượng từ phương Tây.
EU cũng đã trừng phạt Novatek, tập đoàn năng lượng tư nhân lớn nhất của Nga. Lệnh cấm vận của EU đã cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn vốn phương Tây và bảo hiểm vận tải của Novatek. Tuy nhiên, tương tự như các nhà xuất khẩu dầu mỏ, tập đoàn này đã tìm được những giải pháp thay thế.
Việc tăng cường xuất khẩu khí đốt tại cảng Portovaya diễn ra trong bối cảnh lớp băng dày gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển LNG từ dự án ở Bắc Cực.

EU vẫn là khách hàng lớn nhất của khí đốt Nga
Kinhtedothi – Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy lộ trình cắt giảm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng Nga vào cuối năm 2027, song dữ liệu mới nhất cho thấy khối này vẫn là khách hàng mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Moscow.

Khí đốt Nga chảy mạnh sang Trung Quốc, củng cố liên minh năng lượng chiến lược
Kinhtedothi - Theo tập đoàn dầu khí Nga Gazprom, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng khí đốt Nga xuất sang Trung Quốc đã tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024.

Quốc gia EU "tuyên chiến" với EU để giữ khí đốt Nga
Kinhtedothi - Thủ tướng Slovakia Robert Fico chỉ trích kế hoạch loại bỏ năng lượng Nga của EU, gọi đó là quyết định mang tính ý thức hệ và đe dọa chủ quyền quốc gia.





