Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phù hợp với xu thế chung

Kinhtedothi - Những ngày qua, nhiều người lo lắng về trước quy định mới về giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1. Theo quy định của luật, từ ngày 1/1/2025, GPLX hạng B1 sẽ chỉ được cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1.

GPLX hạng B1 được cấp trước năm 2025 vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động như bình thường.

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các hạng GPLX đã có một số thay đổi. Đáng chú ý, với GPLX hạng B1 theo luật hiện hành được phân hạng cho người không hành nghề lái xe, lái các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.

Theo quy định mới về phân hạng GPLX tại khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, GPLX hạng B1 không được lái xe ô tô. Cụ thể, GPLX hạng B1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1. Thay vào đó, luật mới quy định hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho GPLX hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.

Cũng từ 1/1/2025, GPLX hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang GPLX hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được lái xe ô tô số tự động. Với bằng lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.

Luật mới cũng quy định GPLX được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên bằng lái. GPLX được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của luật này có hiệu lực sử dụng như sau: GPLX hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục lái xe ô tô số tự động chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500kg; GPLX hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục đổi, cấp lại GPLX theo chuẩn mới. Trên GPLX mới sẽ ghi rõ chủng loại phương tiện điều khiển phù hợp với GPLX cũ, chứ không "tự động" được điều khiển các phương tiện khác có cùng loại GPLX theo quy định mới.

Về cơ bản, đây là một trong những thay đổi về hình thức phân hạng bằng lái xe. Theo quy định hiện hành, bằng lái có 13 hạng khác nhau, còn theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 mới được thông qua vào cuối tháng 6 vừa qua, có 15 hạng bằng lái.

Hệ thống GPLX theo quy định mới không phân biệt GPLX hạng B dành cho người hành nghề lái xe, cũng như không phân biệt xe sử dụng hộp số sàn hay số tự động. Sau ngày 1/1/2025, người dân thi bằng lái xe ô tô sẽ không được đăng ký thi bằng B1 để lái xe số tự động như hiện nay mà buộc phải đăng ký hạng B, C1, C, D1, D2, D…

Theo lý giải của nhiều chuyên gia, việc gộp hạng GPLX là phù hợp với xu thế chung của thế giới, tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968, không mất chi phí đổi, học để được cấp GPLX, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế; đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và GPLX.

Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Buông lỏng kiểm soát quyền lực

Buông lỏng kiểm soát quyền lực

26 Jun, 05:04 AM

Kinhtedothi - Vụ việc Công an TP Hà Nội khởi tố 36 lãnh đạo, cán bộ của Viện Pháp y tâm thần Trung ương vì tiếp tay cho hành vi “chạy” kết luận giám định để trốn tránh trách nhiệm hình sự đã làm chấn động dư luận và gióng lên hồi chuông báo động về “lỗ hổng”, sự buông lỏng kiểm soát quyền lực trong hệ thống tư pháp hình sự...

Cơ hội song cũng là thách thức

Cơ hội song cũng là thách thức

25 Jun, 04:47 AM

Kinhtedothi - Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Quốc hội lần này bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, khuyến khích DN tư nhân phát triển đường sắt đô thị. Đây là cơ hội nghìn năm có một nhưng cũng là thách thức thế kỷ đối với DN tư nhân.

Bước vào cuộc “nước rút” lịch sử

Bước vào cuộc “nước rút” lịch sử

24 Jun, 05:46 AM

Kinhtedothi - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025; cả nước chính thức có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 TP. Đây thực sự là “cuộc cách mạng toàn diện, triệt để” chuẩn bị cho kỷ nguyên bứt phá mạnh mẽ trong phát triển.

Khi lòng dân đồng thuận

Khi lòng dân đồng thuận

23 Jun, 05:28 AM

Kinhtedothi - Sau gần 15 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Hà Nội đã đáp ứng 100% các điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Phục vụ người dân tốt hơn

Phục vụ người dân tốt hơn

20 Jun, 04:24 AM

Kinhtedothi - Hệ thống nhà chờ xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tại Hà Nội, hệ thống nhà chờ xe buýt đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ