80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng hành để có tương lai xanh

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, với lộ trình cụ thể từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Muốn đạt được mục tiêu đó cần phải hỗ trợ người dân chi phí chuyển đổi sang xe máy điện và các loại phương tiện khác.

Khu vực bên trong Vành đai 1 Hà Nội vốn thuộc địa bàn 4 quận nội đô lịch sử cũ gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Việc cấm xe máy xăng không chỉ ảnh hưởng đến 1 triệu người dân trong khu vực này mà còn lan tỏa đến mọi khu vực khác của Thủ đô. Đây là bước ngoặt để Hà Nội chuyển đổi xanh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp nếu không có giải pháp hài hòa, chắc chắn.

Thông tin về việc xe máy xăng có thể bị cấm lưu thông trong chưa đầy 1 năm nữa đã làm dấy lên những lo ngại từ đông đảo người dân. Mục tiêu chuyển đổi xanh giao thông là đúng đắn và được người dân Thủ đô ủng hộ mạnh mẽ. Nhưng vẫn còn đó những lo lắng về gánh nặng chi phí khi phải chuyển đổi phương tiện đột ngột, nhất là với những người có thu nhập trung bình và thấp.

Bởi vậy, giải pháp quan trọng nhất nhằm đạt được mục tiêu loại bỏ, thay thế xe máy xăng là Nhà nước phải hỗ trợ người dân một phần hoặc toàn phần chi phí đổi mới phương tiện đi lại. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã xác định, muốn đạt được mục tiêu hạn chế xe máy xăng bên trong Vành đai 1 vào tháng 7/2026 cần có sự đồng hành của người dân và nhất là các DN sản xuất xe điện.

Trong tương lai, khi đã hình thành mạng lưới phương tiện giao thông xanh, không chỉ người dân mà cả các DN cũng sẽ được hưởng lợi ích lâu dài, bền vững. Bởi vậy, giờ là lúc các DN sát cánh cùng Hà Nội trên chặng đường chuyển đổi xanh giao thông đầy khó khăn, thách thức, thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Mặt khác, việc chuyển đổi xanh giao thông không đơn thuần là sự hoán đổi loại hình phương tiện từ xe xăng sang xe điện. Đó còn là giảm thiểu phương tiện cá nhân, gia tăng tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong khi đó VTHKCC mới đáp ứng được khoảng 19% nhu cầu đi lại; con số 50 - 55% còn ở rất xa. Yêu cầu người dân từ bỏ xe cá nhân trong bối cảnh đó là rất khó khăn.

Vì vậy, song song với sự hỗ trợ thiết thực để người dân chuyển đổi xanh phương tiện giao thông, TP cần tập trung, nỗ lực hết sức đầu tư, nâng cao năng lực phục vụ của VTHKCC, đặc biệt là trong khu vực nội đô lịch sử từ Vành đai 1, Vành đai 2 trở vào. Bên cạnh đường sắt đô thị, xe buýt điện cần có thêm nhiều phương thức vận chuyển xanh, linh hoạt mới như xe đạp công cộng, xe buýt mini, xe điện trung chuyển khách du lịch, đưa đón cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên…

Có thể nói còn rất nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn cần giải quyết để Hà Nội có thể đạt mục tiêu loại bỏ xe xăng theo lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đề ra. Trên hành trình khó khăn đó, sự ủng hộ của Nhân dân Thủ đô và các DN có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành bại của chặng đường chuyển đổi xanh có ý nghĩa bước ngoặt này.

Transerco tăng sản lượng vận chuyển khách, tập trung chuyển đổi xanh

Transerco tăng sản lượng vận chuyển khách, tập trung chuyển đổi xanh

Hà Nội tiên phong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số giao thông công cộng

Hà Nội tiên phong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số giao thông công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần chính sách toàn diện

Cần chính sách toàn diện

15 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại hiện nay, việc truy xuất để xác thực nguồn gốc hàng hoá và truy xuất để quản lý hàng hóa là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Đã có những quy định, những tổ chức, DN triển khai việc này, nhưng vẫn manh mún, rời rạc và thiếu một cơ chế xuyên suốt thống nhất toàn quốc.

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

14 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa, trong đó yêu cầu từ ngày 1/1/2026 các khách sạn, khu du lịch không sử dụng và lưu hành sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi mạnh mẽ, cần thiết và đáng được lan tỏa rộng rãi.

Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

11 Jul, 02:39 PM

Kinhtedothi - Một đường dây giết mổ và tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh quy mô lớn vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra và Công an TP Hà Nội triệt phá. Hàng tấn thịt bệnh được phù phép thành “thịt sạch”, tuồn ra khắp các chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thủ đô. Câu chuyện không chỉ gây phẫn nộ bởi sự liều lĩnh của nhóm đối tượng, mà còn đặt ra câu hỏi lớn.

Nỗi niềm còn đọng lại

Nỗi niềm còn đọng lại

10 Jul, 08:11 AM

Kinhtedothi - Mỗi mùa thi đi qua, niềm vui của người này lại đi kèm nỗi chạnh lòng của nhiều người khác. Khi cánh cửa bước vào bậc THPT trở nên chật hẹp, thì phía sau đó, không chỉ là áp lực của học sinh, mà là cả những nỗi trăn trở lớn của phụ huynh và toàn xã hội.

Bộ não đổi mới sáng tạo

Bộ não đổi mới sáng tạo

08 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Dữ liệu ngày càng được xem là tài sản chiến lược, đóng vai trò quyết định trong quản trị quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ