Tăng hiệu quả, giảm lãng phí
Kinhtedothi - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư bảo đảm theo đúng quy định trong xử lý tài sản công đang là vấn đề được quan tâm sau hơn nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, việc rà soát, xác định rõ phương án với từng cơ sở để nâng cao hiệu quả sử dụng, giảm lãng phí, thất thoát là bài toán quan trọng...
Những lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước đây cho thấy, không ít trụ sở cơ quan, đơn vị dôi dư sau sắp xếp không được kiểm kê, phân loại đầy đủ, không có phương án sử dụng kịp thời, để hoang hóa nhiều năm. Điều này khiến các tòa nhà xuống cấp nhanh chóng, làm tăng chi phí khi cần sử dụng lại hoặc chuyển đổi công năng. Lần này, việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công được chú trọng thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Việc rà soát, thống kê cũng đưa ra những con số cụ thể, tạo cơ sở cho việc xử lý trụ sở dôi dư.
Tại Hà Nội, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp, TP giảm 400 đơn vị hành chính cấp xã, còn 126 xã, phường. Theo rà soát của Sở Tài chính, TP đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu mét vuông, diện tích nhà khoảng 17 triệu mét vuông, trong đó, xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý. Để quản lý và khai thác hiệu quả nguồn lực này, TP đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như rà soát, đánh giá thực trạng các cơ sở, phân cấp, ban hành các cơ chế tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động đề xuất phương án sử dụng hoặc thu hồi, bố trí lại. Những chỉ đạo, hướng dẫn và sự vào cuộc thời gian qua đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, thống nhất hành động từ TP đến cơ sở theo hướng phân cấp, phân quyền rõ ràng, cụ thể, đánh giá đúng thực tế và đưa ra quyết định phù hợp. Nhiều trụ sở UBND xã, phường cũ đang được TP bố trí lại công năng; chờ đơn vị tiếp nhận, quản lý.
Vừa qua, UBND TP tiếp tục có công văn thúc đẩy việc rà soát, xây dựng phương án tổng thể về xử lý trụ sở dôi dư trên địa bàn. Theo đó, việc xây dựng phương án tổng thể xử lý trụ sở dôi dư gồm: Bố trí, sắp xếp lại trụ sở cho các cơ quan thuộc TP và T.Ư, chuyển đổi công năng các công trình công lập làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa thể thao… Phương án tổng thể cần đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm, ổn định lâu dài và hoàn thành trong tháng 8/2025. Với những chỉ đạo cụ thể, mốc thời gian cần hoàn thành, có thể nói, đây là việc cần thiết và cần làm sớm nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tài sản công.
Đặc biệt, định hướng ưu tiên sử dụng cơ sở công dôi dư vào các mục đích giáo dục, y tế, công trình cộng đồng nhận được sự đồng tình bởi những lĩnh vực này đang quá tải trong khi nhu cầu của người dân rất lớn. Tuy nhiên, rất cần thúc đẩy sự vào cuộc của từng đơn vị liên quan, phát huy được hiệu quả quá trình kiểm kê, đánh giá, phân loại, sắp xếp tài sản công, để có những phương án xử lý phù hợp nhất với từng trụ sở, công trình, tối ưu công năng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát.

Tỉnh Hưng Yên: tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính cấp xã
Kinhtedothi - Sáng 17/7, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn, giải đáp việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính về đất đai cấp xã tại UBND và Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Sơn La: xây dựng lộ trình đầu tư, cải tạo trụ sở hành chính cấp xã sau sáp nhập
Kinhtedothi - Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV (diễn ra trong 2 ngày 16-17/7), tỉnh đã báo cáo kế hoạch rà soát, sắp xếp, đầu tư xây dựng lại hệ thống trụ sở làm việc cấp xã phù hợp với tổ chức bộ máy mới sau sáp nhập.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 110/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.