Lặng lẽ với cung đường
Màn đêm buông xuống, nhà làm việc của cung đường sắt Hòa Duyệt (Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh), ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) trở nên vắng vẻ.
Mặc xong áo phản quang, chuẩn bị đầy đủ thẻ đường, đèn tín hiệu, cờ, 6 quả pháo hiệu... anh Lê Bảo Ngọc (SN 1980, quê ở xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) lại tiếp tục làm nhiệm vụ lên ca, tuần tra cung đường.
Dưới ánh đèn pin, đường ray và những bulon, ốc vít trên thanh tà vẹt được soi rõ trong đêm tối. Tiếng côn trùng kêu rả rích, thi thoảng những làn gió nhẹ thổi về từ dòng sông Ngàn Sâu như tiếp thêm niềm tin, động lực để anh Ngọc hoàn thành nhiệm vụ. Ca trực đêm nay, anh phải rảo bước từ 21 giờ 45 phút đến 4 giờ 20 phút sáng hôm sau, và cũng là ca trực vất vả nhất của người tuần tra đường sắt.
Vừa đều đặn bước chân vừa kiểm tra kỹ lưỡng độ an toàn trên đường, anh Ngọc cho biết: "Tính đến nay tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Cung đường thanh niên Hòa Duyệt quản lý, nhiều khu vực có địa thế rất hiểm trở, đường nằm bên núi, bên sông... Mùa mưa lũ, các vị trí như vực Đá Mài, khúc cua cầu Cửa Rào không ít lần đã xảy ra sạt lở, mọi người phải thức thâu đêm để giải tỏa, thông tuyến cho tàu chạy an toàn".
Đang lúc vừa tuần tra vừa trò chuyện, tiếng còi lại vang lên từ xa, đèn tàu sáng rực cả cung đường, anh Ngọc nhanh chóng giơ đèn tín hiệu lên để đón tiễn tàu. Khi đoàn tàu lao qua vun vút, vệt sáng xa dần trong đêm tối, tiếp nối câu chuyện anh Ngọc chia sẻ: ''Năm 2021 tôi vinh dự được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng danh hiệu "Kiện tướng an toàn chạy tàu". Đây là niềm tự hào nghề nghiệp để bản thân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ''.
Với nghề "đi bộ" tuần tra đường sắt luôn phải giữ được sự nhẫn nại, vừa đi vừa kiểm tra, nếu phát hiện bulon, ốc vít bị lỏng; đá, cây nằm trên thanh tà vẹt liền phải sửa chữa, dọn dẹp.
Sau vài giờ bước chân trên cung đường Hòa Duyệt cũng đến lúc giao đổi thẻ đường, ký sổ với đồng nghiệp cung đường Yên Duệ. Nghỉ ngơi ít phút tại đây, anh Ngọc lại tiếp tục ngược đường tuần tra về điểm xuất phát.
Cung đường an toàn, niềm vui của “nghề đi bộ”
Tuần tra đường sắt từng được ví là nghề đếm bước chân. Theo kinh nghiệm, với cung đường do thanh niên Hoà Duyệt quản lý có chiều dài 7km, thì mỗi người trong tổ tuần tra phải đi bộ khoảng 22.650 bước chân/ca trực.
Gần 30 năm làm nhân viên tuần tra đường sắt tại cung đường này, anh Nguyễn Tiến Long (SN 1976, quê ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) không còn nhớ mình đã trải qua bao nhiêu ca trực, bao nhiêu bước chân...
Chia sẻ về công việc, anh Long cho biết, lên ca tuần tra vào những ngày nắng còn đỡ, vào mùa Đông hay những lúc mưa bão thì vất vả, khó khăn chồng chất. Tuy vậy các thành viên trong tổ vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt giờ tuần tra theo quy định. Không ít người, trong đó có anh từng bị tai nạn nghề nghiệp, hoặc những rủi ro do đi một mình trong đêm khuya đường xa, thanh vắng.
“Bao khó khăn, vất vả trong lúc tuần tra, hay những lần phải báo hiệu dừng tàu đột xuất, phòng vệ an toàn... rồi cũng trôi qua, gắn bó với nghề là vậy. Dù chế độ lương thưởng còn thấp, công việc lại thường xa nhà, hầu như không có ngày nghỉ, lễ Tết, nhưng anh em vẫn thường xuyên động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có lẽ không chỉ riêng tôi mà mọi người đều cảm thấy hạnh phúc khi mỗi chuyến tàu đi qua an toàn, mang niềm vui cho xã hội” - anh Long chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên, Cung trưởng Cung đường thanh niên Hòa Duyệt Đường Đức Hòa cho biết, đơn vị hiện có 11 cán bộ, nhân viên, trong đó có 4 người làm nhiệm vụ tuần tra đường. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, các ca trực được thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an toàn chạy tàu trên cung đường do đơn vị quản lý.
“Cung đường an toàn, tình trạng mất cắp đá, phụ kiện đường sắt không còn xảy ra, đó là niềm vui của toàn đơn vị. Những danh hiệu thi đua cao quý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh trao tặng cho tập thể và các cá nhân, đặc biệt là sự tin yêu, gửi gắm của Nhân dân đang tạo niềm vui, động lực để mọi người tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ” - ông Đường Đức Hòa chia sẻ.
Cung đường thanh niên Hòa Duyệt cũng như mọi cung đường sắt trên dặm dài đất nước Việt Nam. Tàu đến, tàu đi để lại những khoảng không trống trải, ở đó chỉ còn những người làm nhiệm vụ tuần tra đường miệt mài lặng lẽ sớm khuya “đếm bước chân mình”.