Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Lắp đặt cầu bộ hành đầu tiên trên tuyến metro số 1

Kinhtedothi - Từ 23 giờ đêm 4/5 đến 4 giờ sáng 5/11, nhà thầu thi công cầu bộ hành tuyến metro số 1 đã tiến hành lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên băng qua đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức.
Công tác chuẩn bị

Đây là cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 với Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Theo đó, quá trình chuẩn bị các công tác triển khai thi công được bắt đầu từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau.

Nhằm đảm bảo công tác an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực, Đội CSGT Rạch Chiếc cũng đã có mặt hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông.

Đội CSGT Rchj Chiếc phân luồng giao thông

Tại công trường, các loại xe chở dầm, xe cẩu dầm có tải trọng 400 tấn và 550 tấn đều di chuyển đến khu vực, sẵn sàng cho việc lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên.

Đơn vị thi công cũng đã tổ chức họp tại hiện trường để triển khai nhiều nhóm công việc trước khi tiến hành nâng dầm. Các công nhân công trình làm việc xuyên đêm để hoàn thành việc lắp dựng dầm cầu.

Các xe chuyên dụng tại hiện trường

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, nhánh phải của cầu bộ hành nhà ga khu công nghệ cao có tổng chiều dài khoảng 80m, được chia thành 3 nhịp cầu với độ dài là 32m, 26m và 22m. Mỗi nhịp cầu bao gồm 2 phiến dầm với tải trọng từ 46 tấn đến 75 tấn.

Thiết kế cầu bộ hành có hình dáng tương tự nhà ga, dầm bê tông phối hợp với kết cấu mái thép nhằm đảm bảo tiêu chí thẩm mỹ.

Sau 2 tiếng chuẩn bị, dầm cầu có chiều dài 32m được đưa lên bởi xe cẩu chuyên dụng, các công nhân bắt đầu cố định hai đầu dầm. Đến 2 giờ 30 phút, dầm cầu đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

Dầm cầu đầu tiên được lắp dựng

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hải - kỹ sư phụ trách cầu bộ hành cho biết: “Đường Võ Nguyên Giáp có mật độ giao thông cao, vì thế cầu bộ hành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người đi bộ băng qua đường và tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng tuyến metro số 1”.

Bên cạnh đó, cầu bộ hành cũng là lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc cháy nổ tại các nhà ga. Đặc biệt, cầu bộ hành có kiến trúc đẹp mắt, tạo điểm nhấn cho tuyến đường trên cao trong TP Thủ Đức.

Phối cảnh cầu khi hoàn thành

"Hôm nay nhà thầu triển khai lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên của TP. Chúng tôi nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến gác dầm cuối cùng của cầu bộ hành nhà ga khu công nghệ cao sẽ hoàn thành vào ngày mai (6/11). Sau đó, nhà thầu sẽ tiến tới lắp đặt các bản mặt cầu và hoàn thiện phần mái kết cấu” - ông Hải nói.

Chia sẻ về kế hoạch thi công, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Bến Thành - Suối Tiên cho biết, sau phần dầm, nhà thầu sẽ chuyển sang lắp các kết cấu bên trên như khung mái tôn, lắp đèn, bảng hiệu, lát gạch lối đi,…

Cũng theo ông Hiếu, thời gian sắp tới, việc lắp đặt kết cấu phần trên sẽ tiếp tục tại các vị trí cầu bộ hành khác, bao gồm ga Bình Thái (12/2023), ga Phước Long và Rạch Chiếc (1/2024) và ga Tân Cảng (2/2024). Đến thời điểm hiện tại, các thân trụ và vế thang của các cầu bộ hành tại 5 vị trí đã hoàn thành. Hiện nay, đơn vị thi công đã đúc xong 3 trên tổng số 86 dầm cầu bộ hành và sẽ được lắp đặt đúng kế hoạch.

Xây dựng các công trình kết nối với metro Bến Thành - Suối Tiên

Xây dựng các công trình kết nối với metro Bến Thành - Suối Tiên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ