Xử lý nghiêm công chức, viên chức cố tình gây phiền hà để người dân tìm đến "cò làm giấy tờ"
Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ”.
Ngày 30/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ban hành văn bản số 1222/TTPVHCC-KTGS về việc rà soát, chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” theo Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: N.M.
Thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công Quốc gia; Thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Thực hiện Công văn số 4155/UBND-NC ngày 19/7/2025 của UBND TP về việc triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, móc nối, gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo Công điện số 111/CĐ-TTg, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan.
Các cơ quan, đơn vị lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần) rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế,…
Có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm; căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng. Chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.
Các cơ quan, đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm và cơ quan chức năng để xử lý ngay nếu phát hiện trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có biểu hiện môi giới, nhận hối lộ, cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực khác.
Trong trường hợp này, Trung tâm sẽ kiến nghị chấm dứt cử, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, đánh giá trách nhiệm cơ quan, đơn vị cử nhân sự và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử nhân sự.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức, nhân viên có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử có hành vi vi phạm pháp luật, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm và các cơ quan chức năng ngăn chặn các đối tượng môi giới thực hiện thủ tục hành chính trái phép, giả danh cán bộ, chèo kéo người dân làm dịch vụ không đúng quy định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả các nội dung nêu trên, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Phường Tam Bình cần tập trung khai thác hiệu quả Trung tâm phục vụ Hành chính công
Kinhtedothi - Chiều 17/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Minh dẫn đầu Đoàn công tác của Thường trực HĐND TP khảo sát về tình hình tổ chức, hoạt động tại phường Tam Bình.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội
Kinhtedothi - Chiều 1/7, tiếp tục chương trình thăm, kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP (số 258 đường Võ Chí Công, Hà Nội).

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ứng Thiên: lấy người dân làm trung tâm
Kinhtedothi - Ngày 1/7, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ứng Thiên (Hà Nội) chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.