Báo chí song hành với du lịch phát triển du lịch xanh
Kinhtedothi - Thông qua hoạt động tuyên truyền, báo chí đã góp phần phát triển mô hình du lịch xanh bền vững. Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải tại Diễn đàn "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình" của Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 5/6.
.
Báo chí song hành với doanh nghiệp phát triển du lịch xanh
Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa... qua đó, phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, thời gian qua nhiều địa phương như: Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội… đã áp dụng mô hình du lịch xanh vào hoạt động kinh doanh như không sử dụng túi nilon, vật dụng nhựa.
Báo chí với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thông tin, tuyên truyền, định hướng và giám sát xã hội, là cầu nối truyền thông đã, đang và sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng, trong hành trình phát triển du lịch sinh thái, xanh bền vững gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, trong bối cảnh vẫn còn nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn các giá trị văn hóa gắn song song với phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải. Ảnh: Hoài Nam
Thực tế cho thấy những năm qua, nhiều cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bằng các phóng sự, chuyên trang chuyên mục, clip phản ánh và lên tiếng trước những hành vi, vi phạm như nạn phá rừng làm du lịch, xây dựng các công trình trái hoặc sai phép trong khu vực bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, xả thải gây ô nhiễm tại các khu, điểm du lịch… Thông qua tuyến tin bài phản ánh, điều tra báo chí đó đã buộc DN chính quyền địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy định bảo vệ môi trường phát triển bên vững.
Đồng thời báo chí cũng đã kịp thời tuyên truyên các mô hình hay, cách làm hiệu quả như điểm đến xanh Cù Lao Chàm (Quảng Nam) với “Nói không với túi nilon”; Tràng An (Ninh Bình) với bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới; mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa Tày, Dao, Lô Lô ở Hà Giang, Sơn La... “Đây là những ví dụ sinh động thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí trong việc hình thành và lan tỏa chuẩn mực phát triển du lịch sinh thái, gắn với bảo tồn văn hóa bền vững. Từ sự tuyên truyền đã góp phần hỗ trợ các địa phương thu hút khách du lịch đến thăm quan trải nghiệm, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho ngươi dân, DN góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương”- ông Hải nhấn mạnh.
Tăng cường phối hợp báo chí với DN phát triển du lịch xanh
Việc chuyển đổi du lịch xanh đã có sự chuyển biến nhưng việc phát triển du lịch xanh tại Việt Nam vẫn chưa đồng bộ, nhiều địa phương thực hiện manh mún “mạnh ai nấy làm”. Thực tiễn tại các địa phương như: Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La hay Ninh Bình… cho thấy nơi nào báo chí đồng hành sâu sát, DN chủ động đổi mới, chính quyền hỗ trợ quyết liệt, thì ở đó du lịch sinh thái và bảo tồn văn hóa có sức sống bền vững.
Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đặt ra thông tin thiếu chiều sâu, nội dung truyền thông còn rời rạc, DN chưa thực sự nhận thức rõ vai trò định hướng tiêu dùng xanh, hay việc phát triển “du lịch sinh thái giả hiệu” gây phản cảm, công tác bảo tồn văn hóa chưa được quan tâm đúng mức làm suy giảm lòng tin của công chúng và du khách. “Để phát triển du lịch xanh đòi hỏi sự chung tay từ nhiều phía trong đó cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa báo chí với DN trong hoạt động truyền thông về mô hình này”- ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.
Để phát triển mô hình du lịch xanh, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam “hiến kế”, các cơ quan báo chí trong quá trình tuyên truyền du lịch nên tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về phát triển du lịch xanh bền vững, gắn bảo tồn phát huy giá trị văn hóa địa phương; đầu tư chiều sâu về nội dung và hình ảnh, ứng dụng công nghệ mới như video, podcast, phóng sự đa nền tảng. Tổ chức các chiến dịch truyền thông trong cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên, như “Một chuyến đi – Một cây xanh”, “Đi du lịch không rác thải”, “Hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần”, sử dụng năng lượng tiết kiệm, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bản săc dân tộc trong bối cảnh hội nhập. Đặc biệt, cần chủ động phối hợp với DN và chính quyền để phản ánh trung thực, khách quan các mô hình du lịch bền vững gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa nhằm nâng cao đời sống cho người dân và lên tiếng kịp thời với những biểu hiện sai lệch, phá hoại môi trường.
“Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khi các giá trị bản sắc và bền vững được đặt lên hàng đầu, báo chí và doanh nghiệp chính là hai nhân tố đồng hành thúc đẩy du lịch sinh thái gắn với báo tồn phát huy giá trị văn hóa trở thành một trong những trụ cột chiến lược. Bằng cách lan tỏa thông tin đúng đắn, nhân lên những mô hình tiêu biểu, phản ánh trung thực và truyền cảm hứng tích cực, chúng ta sẽ góp phần xây dựng một Việt Nam không chỉ giàu đẹp văn minh mà còn hài hòa với thiên nhiên và tự hào với di sản văn hóa:”-ông Nguyễn Hồng Hải khẳng định.

Chuyển đổi nhận thức hành động nếu muốn du lịch xanh phát triển
Kinhtedothi - Để chuyển đổi du lịch xanh cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Diễn đàn “Phát triển các điểm đến xanh nâng tầm du lịch Việt” do Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức (11/4).

Vai trò của báo chí truyền thông với phát triển du lịch xanh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập
Kinhtedothi - Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho GDP quốc gia.

Kết nối xây dựng du lịch xanh phá bỏ tình trạng “mùa vụ”
Kinhtedothi - Để phá bỏ tình trạng “mùa vụ” đòi hỏi các địa phương đẩy mạnh kết nối xây dựng tour du lịch xanh liên tuyến. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị Xúc tiến “Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình: hành trình du lịch xanh” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM Hà Nội 2025).