Theo đó, nút giao thông Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 nằm trong khuôn khổ dự án thành phần 5, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.
Đến nay đã có 7 công ty trúng thầu bao gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, Công ty cổ phần xây lắp thương mại Delta, Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492, Công ty cổ phần Hải Đăng, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.
Giá trúng thầu là 1.831,644 tỷ đồng, gần bằng giá dự toán 1.848,763 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng được rút ngắn xuống còn 1.050 ngày, giảm 30 ngày so với dự kiến ban đầu.
Dự kiến gói thầu XL1 lên kế hoạch thi công trong tháng 3/2024.
Để đáp ứng vật liệu xây dựng cho đường vành đai 3, vừa qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã làm việc với nhiều đơn vị khai thác mỏ đá và cát trên địa bàn tỉnh về cam kết cung ứng đầy đủ vật liệu cho dự án.
Tuy nhiên, do nguồn cung hạn hẹp nên tình hình nguồn cát san lấp tạo mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn.
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương đã thu hồi được 63,5/78,6 ha đất (đạt tỷ lệ 80,1%).
Bên cạnh đó, việc tái định cư cũng được triển khai tại 9 khu vực có sẵn tại các TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An và TP Dĩ An, với khoảng 459 trường hợp được bố trí đủ điều kiện tái định cư. Đây là cơ sở để các địa phương kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai xây dựng kịp với tiến độ đề ra.
Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài toàn tuyến hơn 26,6 km. Trong đó, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km đã được xây dựng với quy mô 6 làn ôtô.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 19.280 tỉ đồng, thu hồi 85,6 ha đất đi qua 3 địa phương (TP Thủ Dầu Một, TP Dĩ An và TP Thuận An), tổng kinh phí bồi thường trên 13.063 tỉ đồng.
Về tổng thể, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài hơn 76 km, đi qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với quy mô bao gồm 4 làn xe cơ giới cùng với hai làn hỗn hợp hai bên bề rộng mặt cắt ngang là 19,75 m, vận tốc tối đa cho phép là 100 km/h.
Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án triển khai từ năm 2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2026.