Giải cứu vỉa hè khỏi những cuộc “tiểu phẫu”
Những cuộc “tiểu phẫu” định kỳ đó cần sớm chấm dứt. Mới đây Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các địa phương phải tìm ra nguyên nhân vỉa hè liên tục xuống cấp, hư hỏng, phải đào xới sửa chữa, nếu có vi phạm trong quá trình thi công phải xử lý nghiêm.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải có biện pháp bảo đảm tuổi thọ, chất lượng công trình thông qua việc lựa chọn vật liệu, kết cấu, biện pháp thi công phù hợp với vỉa hè từng tuyến phố. Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã làm nức lòng Nhân dân, nhất là những người đang chịu ảnh hưởng lớn từ tình trạng thi công vỉa hè cẩu thả, dây dưa từ ngày này sang tháng khác.
Nhìn nhận một cách toàn diện thì vỉa hè xuống cấp có nhiều nguyên nhân, trước tiên là sự khác biệt giữa thiết kế và sử dụng. Vỉa hè chỉ được thiết kế để dành cho người đi bộ, nhưng trên thực tế nó còn bị biến thành bãi đỗ ô tô, nơi kinh buôn bán, khi tắc đường lại gánh thêm lượng xe máy không nhỏ... Chịu tải vượt nhiều lần thiết kế, dầm mình trong nước thải và rác thời gian dài khiến kết cấu vỉa hè nhanh chóng xuống cấp. Nhiều loại vật liệu đã được thử thách nhưng không thể chống chịu được áp lực từ thực tế sử dụng hàng ngày.
Điều đó cho thấy, đúng như Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, cần rà soát, phân loại vỉa hè các tuyến phố, có thiết kế, sử dụng vật liệu phù hợp với từng tuyến ngay từ khâu xây dựng để tránh hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng gây lãng phí ngân sách.
Mặt khác, các địa phương cần vào cuộc với tinh thần trách nhiệm và sự tập trung cao độ hơn, kiên quyết xử lý dứt điểm những vi phạm lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai thiết kế, sai mục đích nhằm bảo vệ công trình, chấm dứt cảnh cứ định kỳ mỗi năm lại lôi ra “tiểu phẫu”. Thực tế là trên hàng chục tuyến vỉa hè vẫn tiếp diễn tình trạng trông xe “lậu”, mạnh ai nấy chiếm làm nơi kinh doanh.
Nhiều địa phương không quyết liệt, buông lỏng quản lý, dẫn đến vỉa hè bị cày xới, vừa làm xong đã hỏng. Thậm chí còn đang lát đá chưa xong đã biến thành bãi đỗ xe, quán ăn… thu lợi cho vài cá nhân, mặc kệ kết cấu hạ tầng có nguy cơ hỏng ngay từ lúc còn chưa thành hình.
Mặt khác còn có không ít tuyến đường phố vỉa hè bị đào lên, thi công kiểu câu dầm, vô trách nhiệm gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Sự tắc trách và vô cảm đó cần bị lên án mạnh mẽ. Những đơn vị, địa phương có liên quan cần bị xử lý nghiêm khắc, nêu tên công khai cho người dân thấy sự quyết liệt của Chính quyền TP. Đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại tăng cao, nguy cơ ùn tắc hiện hữu khắp nơi, mỗi địa phương càng cần chủ động chấm dứt thi công hè, đường phố, ưu tiên cho giao thông. Với những công trình dang dở, dừng thi công phải có biện pháp tạm thời bảo đảm đi lại chứ không chỉ quây rào, căng dây rồi bỏ đấy.
Điệp khúc vỉa hè bị đào lên, lấp xuống mỗi dịp cuối năm, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân đã diễn ra trong thời gian dài và cần sớm chấm dứt. Thiếu trách nhiệm trong thiết kế, thi công, quản lý, sử dụng vỉa hè không chỉ gây khó khăn cho người dân mà còn là sự lãng phí không nhỏ của cải xã hội. Những cá nhân, đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng này cần bị xử lý nghiêm khắc, minh bạch trước toàn dân.

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè
Kinhtedothi – Ngày 18/12, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đề xuất 9 mô hình sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội
Kinhtedothi - Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cho thuê vỉa hè: cần thiết, nhưng phải tính toán kỹ lưỡng
Kinhtedothi – Liên quan đến dự thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được công bố, các chuyên gia khẳng định, đây là việc làm cần thiết nhưng phải có những tính toán kỹ lưỡng nhằm hài hoà loại ích các bên.