Hàng nghìn công nhân tuyên bố đình công, Boeing đứng trước thách thức mới
Kinhtedothi - Hàng nghìn công nhân tại các cơ sở sản xuất của Boeing ở 2 bang Missouri và Illinois (Mỹ) tuyên bố sẽ bước vào một cuộc tổng đình công từ nửa đêm ngày 4/8, đánh dấu một đợt bất ổn lao động mới đối với hãng sản xuất máy bay số một nước Mỹ.
Cuộc đình công trên có sự tham gia của khoảng 3.200 thành viên thuộc Hiệp hội Công nhân cơ khí và hàng không vũ trụ quốc tế (IAM) thuộc Quận 837, những người tham gia sản xuất các dòng máy bay chiến đấu như F-15, F/A-18 và công nghệ tên lửa.
Đây là lần đầu tiên một cuộc đình công của công nhân Boeing xảy ra tại địa hạt này kể từ giữa những năm 1990, thời điểm các cơ sở sản xuất của khu vực còn thuộc công ty McDonnell Douglas trước khi được sáp nhập với Boeing.
Trước đó, cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 3/8 tại cơ sở sản xuất của Boeing tại thành phố St. Louis (bang Missouri), đã chứng kiến sự phản đối mạnh mẽ của các công nhân đối với đề nghị hợp đồng mới nhất của hãng, được đề xuất vào ngày 31/7. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 2 tuần, công nhân bác bỏ một thỏa thuận của Boeing, bất chấp những cải tiến đáng kể so với đề nghị trước đó vào ngày 22/7.
Theo IAM, hợp đồng bị từ chối bao gồm mức tăng lương tổng thể 20%, cùng khoản thưởng 5.000 USD khi ký kết. Tuy nhiên, các công nhân cho rằng đề nghị này chưa phản ánh đúng giá trị kỹ năng và vai trò quan trọng của họ trong ngành quốc phòng.
Cuộc chiến vì quyền lợi công bằng
Cuộc đình công ngày 4/8 dự kiến diễn ra tại các cơ sở sản xuất của Boeing ở các thành phố St. Louis và St. Charles (bang Missouri) và Mascoutah (bang Illinois) nơi sản xuất các dòng máy bay chiến đấu như F-15EX, F/A-18E/F Super Hornet và máy bay không người lái tiếp nhiên liệu MQ-28A Stingray.
Đây là những sản phẩm cốt lõi trong danh mục quốc phòng của Boeing, đặc biệt khi cơ sở tại St. Louis được xem là trung tâm sản xuất máy bay quân sự chính, với kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 F-47 của Mỹ.

Cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất máy bay F-15EX cùng những sản phẩm cốt lõi trong danh mục quốc phòng của Boeing. Ảnh: Boeing
Sam Cicinelli, Phó Chủ tịch khu vực Trung Tây của IAM, nhấn mạnh các thành viên của hiệp hội tại Quận 837, những người chế tạo các hệ thống máy bay và phòng thủ đảm bảo an ninh quốc gia, xứng đáng nhận được một hợp đồng công bằng, như một sự ghi nhận đối với chuyên môn và đảm bảo tương lai của gia đình họ. “Họ là những người giữ vai trò then chốt trong việc duy trì sức mạnh quốc phòng của đất nước”, ông Cicinelli khẳng định trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, sự bất mãn của công nhân không chỉ nằm ở mức lương mà còn ở các điều khoản liên quan đến lịch làm việc và phúc lợi. Đề nghị hợp đồng ngày 31/7 đã loại bỏ lịch làm việc xen kẽ gây tranh cãi trong đề xuất trước đó, đồng thời gia tăng các lợi ích hưu trí với mức tăng nhân tố lương hưu 10 USD ngay trong năm đầu tiên, thay vì chia đều qua các năm thứ hai và thứ ba. Boeing cũng bổ sung khoản phụ cấp 0,50 USD/giờ mỗi năm cho những nhân viên ở mức lương cao nhất, song những cải tiến này vẫn không đủ để thuyết phục lực lượng lao động.
Tom Boelling, đại diện IAM khu vực Quận 837, cho biết các công nhân đã gửi một thông điệp rõ ràng: Họ yêu cầu một hợp đồng phản ánh đúng sự cống hiến và vai trò không thể thay thế của mình.
Thách thức liên tiếp cho Boeing
Cuộc đình công này là thử thách lao động thứ hai mà Tổng Giám đốc Boeing Kelly Ortberg phải đối mặt kể từ khi nhậm chức cách đây một năm. Trước đó, vào năm 2024, Boeing đã trải qua một cuộc đình công kéo dài 53 ngày của 33.000 công nhân tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, làm gián đoạn sản xuất các dòng máy bay thương mại chủ lực.
So với đợt đình công năm ngoái, Tổng Giám đốc Ortberg cho rằng quy mô của cuộc đình công hiện tại nhỏ hơn nhiều và ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý hai vào ngày 29/7, ông nhận định: “Chúng tôi sẽ vượt qua được thách thức này”.
ĐỌC NGAY: Boeing vào tâm bão thương chiến Mỹ - Trung
Tuy nhiên, sự kiện trên vẫn là một trở ngại mới trong bối cảnh Boeing đang nỗ lực khôi phục danh tiếng sau hàng loạt khủng hoảng. Hãng đã phải đối mặt với những khó khăn lớn kể từ các vụ tai nạn máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng, kéo theo sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý.
Gần đây hơn, một vụ tai nạn liên quan đến máy bay 787 Dreamliner do Air India vận hành vào tháng 6 đã khiến ít nhất 260 người thiệt mạng, dù báo cáo sơ bộ cho thấy nguyên nhân có thể liên quan đến lỗi phi công. Thêm vào đó, một sự cố cửa thoát hiểm trên máy bay 737 MAX vào tháng 1/2024 đã làm dấy lên lo ngại về an toàn, dẫn đến các hạn chế sản xuất từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Những sự cố này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Boeing, giữa lúc công ty đang cố gắng cải thiện tình hình tài chính, với khoản lỗ 611 triệu USD trong Quý II năm 2025, giảm đáng kể so với mức lỗ 1,44 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Boeing tuyên bố đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng để đảm bảo các nhân viên không đình công có thể tiếp tục hỗ trợ khách hàng. Dan Gillian, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc bộ phận Air Dominance của Boeing, bày tỏ sự thất vọng khi công nhân từ chối một đề nghị mà ông cho rằng đã mang lại mức tăng lương trung bình 40% và giải quyết các vấn đề chính về lịch làm việc.
Tuy nhiên, với quyết tâm của IAM , cuộc đình công này không chỉ là một cuộc chiến vì quyền lợi lao động mà còn là lời nhắc nhở về những thách thức nội tại mà hãng sản xuất máy bay số một nước Mỹ phải đối mặt trong hành trình phục hồi.

Air India tiếp tục hủy hàng loạt chuyến bay sử dụng máy bay Boeing sau tai nạn
Kinhtedothi - Hãng hàng không Air India tiếp tục hủy hàng loạt chuyến bay do máy bay Boeing 787-8 Dreamliner khai thác kể từ sau vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 12/6, khiến ít nhất 270 người thiệt mạng.

Qatar ký hợp đồng "khủng" mua máy bay Boeing trong chuyến thăm của Tổng thống Trump
Kinhtedothi - Chính phủ Qatar đã đồng ý mua tới 210 chiếc máy bay từ Boeing vào ngày 14/5, đây là đơn hàng được cho là lớn nhất trong lịch sử hãng hàng không Mỹ.

CEO Boeing quyết "thay máu" nhân sự cấp cao
Kinhtedothi - Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing, ông Kelly Ortberg, cho biết sẽ không ngần ngại thay đổi nhân sự ở tất cả cấp bậc nếu thấy cần thiết, trong bối cảnh hãng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật và quản trị.