Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hé lộ bí quyết giữ thương hiệu Phở Hà Nội

Kinhtedothi – Hà Nội có khoảng 700 của hàng phở, xuất hiện ở hầu hết các quận, huyện; nhưng những hàng phở tồn tại trên 10 năm thì không nhiều. Phần lớn những hàng phở nổi tiếng ngon ở Hà Nội thường được truyền từ đời này qua đời khác, với những bí quyết riêng.

Trao truyền qua nhiều thế hệ

Những thương hiệu phở nổi tiếng tại Hà Nội như: phở Thìn, phở Nhớ, phở Sướng, phở Ngọc Vượng… đều có hương vị đặc trưng riêng. Điều này chỉ có vợ chồng người chủ biết với nhau, người khác không thể biết liều lượng và một vài loại gia vị đặc biệt khi cho vào nồi nước dùng, chỉ được truyền nghề cho những người trong gia đình (hoặc dòng họ) qua hình thức cầm tay chỉ việc.

Phở Thìn, phố Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn

Chị Nguyễn Bích Thuỷ - Chủ thương hiệu phở Nhớ (27 Huỳnh Thúc Kháng,  quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Nghề phở và cửa hàng phở Nhớ do bố mẹ truyền lại cho tôi. Cửa hàng trước có tên là phở bò Nguyên Hồng. Sau hàng chục năm, nhều thực khách đi xa có dịp quay lại cửa hàng chia sẻ nhớ hương vị đặc trưng của cửa hàng, khuyên gia đình đặt tên là phở Nhớ. Do vậy, gia đình tôi đã quyết định đổi tên cửa hàng là phở Nhớ”.

Cửa hàng phở Nhớ đã tồn tại được gần 30 năm. Từ đó tới nay, chị Nguyễn Bích thuỷ luôn giữ hương vị phở bố mẹ truyền lại từ ngày đầu tiên.

Cửa hàng phở Nhớ (27 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo nhiều chủ quán phở ở Hà Nội, việc truyền nghề cho con cũng là việc “chọn mặt gửi vàng” chứ không phải ai cũng được truyền nghề và có đam mê để học nghề. Thông thường bố mẹ bán phở thì con cái sẽ trợ giúp từ những công việc vặt như nhặt rau, rửa bát, bưng bê, lớn hơn thì học cách thái thịt, đứng bán phở và dần dần được bố/mẹ truyền cho cách nấu nước dùng. Rất ít trường hợp ngoại lệ có thể truyền cho người ngoài.

Chị Bùi Thanh Loan - thế hệ thứ 3 của gia đình phở Thìn Bờ Hồ chia sẻ: Phở Thìn hay còn gọi là Phở Thìn bờ hồ được trao truyền qua 3 thế hệ. Đặc trưng của Phở Thìn bờ hồ là nước dùng trong, thanh, ngọt hậu vị; đủ vị ngon của thịt bò; có một bí quyết lâu năm của gia đình là sử dụng gừng để đẩy vị bò lên.

Nỗ lực giữ nghề truyền thống

Hiện nay phần lớn thế hệ trẻ là thế hệ kế cận có xu hướng lựa chọn những công việc khác hợp với xu thế của thời đại thay vì nối nghề bán phở truyền thống của gia đình. Mặt khác, việc thuê mướn lao động ngoài gia đình để phụ giúp bán phở cũng đang là vấn đề khó khăn đối với nhiều chủ cửa hàng trong việc duy trì nghề của gia đình.

Thực khách thưởng thức phở Hà Nội.

Ông Phạm Văn Linh - Phở bò Hoa Cua (Số 4 phường Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Phở bò Hoa Cua có cách đây 30 năm. Gia đình tôi bán trực tiếp tại nhà nên để duy trì chất lượng, nguyên liệu, cách làm phở đều người nhà lựa chọn thực phẩm đầu vào sơ chế, chế biến. Nhân viên chỉ tham gia vào khâu dọn dẹp”.

Đồng quan điểm này, chị Nguyễn Bích Thuỷ - Chủ thương hiệu Phở Nhớ cho biết “Làm phở vất vả, phải có tâm với nghề vì thường xuyên phải thức khuya, dậy sớm. Đối với phở bò, xương, thịt phải ngâm, rửa. Nếu chỉ giao cho nhân viên quán xuyến chắc chắn sẽ không đảm bảo chất lượng, chủ cửa hàng phải là người chăm chút tỉ mỉ”.

Ngoài khó khăn trên, theo chủ một số quán phở tại Hà Nội, để duy trì nghề phở gặp nhiều khó khăn do chi phí thuê mặt bằng ở Thủ đô ngày càng đặt đỏ, nhiều lúc phải đóng cửa như thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ vẫn nỗ lực từng ngày để duy trì nghề truyền thống.

“Có những lúc tôi nản vì vất vả. Nhưng do đây là nghề do bố mẹ để lại, và được nhiều khách yêu quý, động viên nên tôi nỗ lực để giữ lại cửa hàng, giữ nghề” - chị Nguyễn Bích Thuỷ cho hay.

Chính vì vậy, nhiều người thực hành nghề phở bày tỏ niềm vui khi biết thông tin Bộ VHTT&DL có Quyết định ghi danh món ăn “Phở Hà Nội” vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là sự ghi nhận về giá trị lịch sử và văn hóa, khoa học của di sản mà còn mở ra cơ hội bảo tồn và phát triển bền vững tinh hoa ẩm thực truyền thống của Thủ đô.

Mặt khác, đó cũng là động lực để chủ các thương hiệu phở truyền thống không ngừng nâng cao chất lượng món ăn, giữ gìn những hương vị truyền thống, và truyền tải trọn vẹn tinh hoa văn hóa qua từng bát phở.

 

Từ ngày 1/12/2024, Báo Kinh tế và Đô thị sẽ cho ra mắt chuyên mục "Tinh hoa Ẩm thực Hà Nội", với sự phối hợp của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, sự đồng hành của Acecook Việt Nam.

Phở Hà Nội - Hội tụ tinh hoa ẩm thực

Phở Hà Nội - Hội tụ tinh hoa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực - Phở Hà Nội kết nối năm châu

Lễ hội văn hóa ẩm thực - Phở Hà Nội kết nối năm châu

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

21 Sep, 04:08 PM

Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

19 Sep, 08:53 AM

Kinhtedothi - Với hạ tầng đồng bộ, không gian rộng lớn và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, cao cấp, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn đang vươn mình trở thành tâm điểm vàng về tổ chức những sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao và giải trí quy mô lớn tại Miền Bắc.

Chùa Cổ Lễ - từ biểu tượng kiến trúc đến chứng nhân cách mạng

Chùa Cổ Lễ - từ biểu tượng kiến trúc đến chứng nhân cách mạng

18 Sep, 11:12 AM

Kinhtedothi - Chùa Cổ Lễ, còn có hiệu là “Thần Quang tự”, được xây dựng từ thế kỷ XII dưới triều vua Lý Thần Tông. Ngôi chùa gắn liền với Quốc sư Nguyễn Minh Không, vị thiền sư nổi tiếng về tài y thuật và công đức độ dân. Trải qua gần một thiên niên kỷ với nhiều lần trùng tu, mở rộng, chùa Cổ Lễ vừa lưu giữ những giá trị đặc sắc của kiến trúc Phật giáo Việt Nam, vừa mang hơi thở của thời đại.

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

18 Sep, 09:14 AM

Kinhtedothi - Nhắc đến Sơn La, nhiều người nghĩ ngay đến những thung lũng mận trắng xóa mùa hoa, đồi chè xanh ngát hay những bản làng ẩn mình trong mây núi Tây Bắc. Nhưng vài năm trở lại đây, vùng đất này không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan nguyên sơ mà còn bởi những khu nghỉ dưỡng kết hợp giải trí hiện đại, nơi du khách có thể vừa thư giãn vừa trải nghiệm nhiều hoạt động sôi động.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ