Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lào Cai ưu tiên phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số với nhiều chính sách đặc thù

Kinhtedothi- Tỉnh Lào Cai - địa phương miền núi vùng cao được hợp nhất từ hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái - là nơi sinh sống của 30 dân tộc với hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Với dân số trên 1,6 triệu người và diện tích tự nhiên hơn 130.000 km², việc bảo đảm quyền học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) cho học sinh vùng cao luôn là ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Lào Cai được phân bổ hơn 3.104 tỷ đồng từ các chương trình mục tiêu quốc gia, giúp hàng trăm nghìn học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong cộng đồng DTTS.

Toàn tỉnh hiện có 1.047 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến phổ thông, trong đó có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), 175 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và 147 trường có học sinh bán trú. Tổng số học sinh toàn tỉnh đạt hơn 470.000 em, trên 70% là học sinh DTTS - con số cho thấy quy mô lớn và tính chất đặc thù của hệ thống giáo dục Lào Cai.

UBND tỉnh Lào Cai xác định phát triển GDĐT, đặc biệt đối với học sinh vùng DTTS, là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận tri thức ở các cấp học, nhất là bậc đại học và sau đại học. Để triển khai hiệu quả, tỉnh tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc vận động người dân đưa con em đến trường.

Trong giai đoạn 2026-2030, Lào Cai định hướng ban hành các nghị quyết, đề án và chính sách mới nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ học sinh DTTS; xây dựng mô hình PTDTNT liên cấp tại các xã, phường biên giới; mở rộng các chương trình đào tạo liên kết ngay tại địa phương để giảm chi phí và khó khăn về đi lại cho người học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh: “Cứ sau mỗi kỳ Đại hội, Tỉnh ủy lại ban hành nghị quyết chuyên đề về GDĐT; HĐND ban hành bộ chính sách; UBND tỉnh cụ thể hóa bằng các đề án. Tỉnh luôn nghiêm túc thực hiện chính sách của Trung ương, đồng thời chủ động triển khai thêm các chính sách đặc thù để hỗ trợ học sinh vùng cao, vùng đồng bào DTTS và miền núi.”

Các chính sách nổi bật của tỉnh gồm: hỗ trợ ăn trưa cho học sinh mầm non 3-5 tuổi; hỗ trợ học sinh bán trú chưa đủ điều kiện hưởng chế độ; hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, học sinh nội trú và học sinh ở ký túc xá; hỗ trợ nhân viên nấu ăn; chính sách bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ.

Những chính sách này không chỉ giúp học sinh an tâm đến lớp mà còn tạo điều kiện để các trường nâng cao chất lượng dạy - học, giảm chênh lệch giữa vùng cao và vùng thuận lợi.

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Lào Cai là đơn vị tiên phong trong đó có việc sắp xếp mạng lưới trường lớp học. Tỉnh đã xây dựng và triển khai Đề án sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp học từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế để đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới.

Cụ thể, với nguồn lực đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, tỉnh đã tổ chức đưa điểm trường lẻ về điểm trường chính, hợp nhất cơ sở quy mô quá nhỏ. Kết quả, toàn tỉnh đã giảm 128 trường và gần 500 điểm trường lẻ, trong khi số học sinh, đặc biệt là học sinh bán trú, tăng lên nhờ cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại hơn.

Việc sắp xếp lại hệ thống trường lớp giúp Lào Cai tránh tình trạng đầu tư dàn trải, tạo điều kiện để học sinh vùng sâu, vùng xa được học tập trong môi trường tốt hơn, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

Cùng với đó, tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên. Lào Cai triển khai hàng loạt chính sách đặc thù như tuyển dụng đặc cách giáo viên Tin học và Tiếng Anh về vùng DTTS và miền núi mà không phải qua thi tuyển và được hỗ trợ ngay 100 triệu đồng/giáo viên; biệt phái giáo viên vùng thấp lên hỗ trợ vùng cao; đưa giáo viên lâu năm ở vùng cao về vùng thuận lợi khi có nhu cầu; phối hợp với Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng tổ chức dạy trực tuyến; phối hợp với Đại học Thái Nguyên mở lớp đào tạo tiếng Anh cho học sinh PTDTNT và PTDTBT.

Lào Cai đã sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, giảm 128 trường và gần 500 điểm trường lẻ, đồng thời đầu tư lớn cho cơ sở vật chất và triển khai nhiều chính sách đặc thù cho giáo viên, góp phần cải thiện môi trường học tập và nâng cao chất lượng dạy - học.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng cho cơ sở vật chất giáo dục, giúp 86% trường học kiên cố hóa; 76% đạt chuẩn quốc gia, hơn 20% đạt chuẩn mức độ 2. Giáo dục Lào Cai cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng “trường học hạnh phúc”, trường học thân thiện và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các mô hình dạy văn hóa như múa Thèn Mông, múa Xòe Thái - di sản UNESCO được đưa vào hoạt động trường học.

Những nỗ lực này mang lại kết quả rõ nét: tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 99% hàng năm; nhiều học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế; tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3 và phổ cập THCS mức độ 2.

Giai đoạn 2022-2025, Lào Cai được phân bổ hơn 3.104 tỷ đồng từ ba chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển vùng DTTS và miền núi. Đây là nguồn lực quan trọng giúp tỉnh cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường điều kiện dạy - học và mở rộng chính sách hỗ trợ học sinh.

Riêng năm học 2024-2025, tỉnh đã triển khai đầy đủ các chính sách của Trung ương, qua đó hỗ trợ: hơn 8.200 học sinh PTDTNT được cấp học bổng và hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 2.819 tỷ đồng; gần 1,25 triệu lượt học sinh nghèo, cận nghèo được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; hơn 64.000 học sinh vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ ăn, ở với 673 tỷ đồng; gần 688.000 trẻ mầm non được thụ hưởng chính sách phát triển giáo dục mầm non (1.037 tỷ đồng); 253 học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người được hỗ trợ hơn 5,5 tỷ đồng; 112 sinh viên sư phạm được hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn Trung ương, tỉnh còn dành gần 300 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025) để triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh mầm non, bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ giáo viên.

Trong thời gian tới, Lào Cai hướng đến xây dựng chính sách ưu đãi học phí, học bổng đặc biệt cho học sinh, sinh viên DTTS ở bậc đại học và sau đại học; tiếp tục hỗ trợ học sinh vùng biên giới, trẻ mầm non 3-5 tuổi để bảo đảm mục tiêu phổ cập; mở rộng đào tạo đại học, cao đẳng liên kết tại tỉnh, ưu tiên ngành nghề gắn với nhu cầu phát triển địa phương; đa dạng hóa truyền thông song ngữ để đưa chính sách đến từng thôn bản; xây dựng cơ chế hỗ trợ việc làm, khuyến khích sinh viên DTTS trở về cống hiến cho quê hương.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chủ động trong xây dựng chính sách và huy động hiệu quả nguồn lực, giáo dục Lào Cai đã đạt những bước tiến mạnh mẽ, góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền và tạo nền tảng bền vững cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng DTTS, miền núi.

Lào Cai công bố thêm các khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế mới

Lào Cai công bố thêm các khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế mới

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TS Đinh Thế Hiển: Cần một thể chế pháp lý mở đủ mạnh để cạnh tranh

TS Đinh Thế Hiển: Cần một thể chế pháp lý mở đủ mạnh để cạnh tranh

16 Nov, 04:35 PM

Kinhtedothi - Với yêu cầu khẩn trương từ Chính phủ, Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) TP Hồ Chí Minh đang ráo riết chuẩn bị để chính thức khởi động trong tháng 11/2025. Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, để làm rõ những kỳ vọng, thách thức về khả năng thu hút dòng vốn, chiến lược phát triển nhân lực và phức tạp trong việc tích hợp thông luật quốc tế vào hệ thống pháp lý Việt Nam, giúp IFC định vị thế trong bản đồ tài chính khu vực.

Hà Nội tích cực giải quyết thách thức kép về giao thông

Hà Nội tích cực giải quyết thách thức kép về giao thông

09 Nov, 07:48 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước thách thức kép, không chỉ phải giải quyết bài toán cốt lõi về ùn tắc giao thông (UTGT), mà còn phải xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh, đồng bộ, thông minh và bền vững. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Trung Hiếu cho rằng, đây là yếu tố then chốt quyết định tiến trình xây dựng Thủ đô Hà Nội theo mô hình “đô thị đa trung tâm, hiệu suất cao”…

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Cải cách thể chế, quyết liệt điều hành - chìa khóa thúc giải ngân đầu tư công

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Cải cách thể chế, quyết liệt điều hành - chìa khóa thúc giải ngân đầu tư công

02 Nov, 08:08 PM

Kinhtedothi - Trả lời phỏng vấn PV Báo Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề đầu tư công, TS Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chậm giải ngân là “triệu chứng”, còn thể chế mới là “căn nguyên”. Ông nhấn mạnh, đầu tư công chỉ có thể nhanh - đúng - hiệu quả khi ba yếu tố “thể chế - tổ chức - con người” được vận hành đồng bộ...

Loạt bài: Mở "cánh cửa" kinh tế số để không ai bị bỏ lại phía sau [Kỳ cuối] Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam: Công nghệ mở ra kỷ nguyên bình đẳng mới cho người yếu thế

Loạt bài: Mở "cánh cửa" kinh tế số để không ai bị bỏ lại phía sau [Kỳ cuối] Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam: Công nghệ mở ra kỷ nguyên bình đẳng mới cho người yếu thế

27 Oct, 10:27 AM

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cánh cửa mới cho thanh niên khuyết tật, nhóm lao động từng chịu nhiều thiệt thòi trên thị trường việc làm. Từ học nghề, bán hàng trực tuyến đến sáng tạo nội dung số, ngày càng nhiều bạn trẻ yếu thế khẳng định năng lực và vị thế của mình trong nền kinh tế bao trùm. Báo Kinh tế và Đô thị đã phỏng vấn ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam về những giải pháp tạo sinh kế bền vững cho nhóm đối tượng này.

Loạt bài: Mở "cánh cửa" kinh tế số để không ai bị bỏ lại phía sau Kỳ 3: Vẫn còn rào cản để thanh niên yếu thế làm chủ công nghệ

Loạt bài: Mở "cánh cửa" kinh tế số để không ai bị bỏ lại phía sau Kỳ 3: Vẫn còn rào cản để thanh niên yếu thế làm chủ công nghệ

26 Oct, 11:21 AM

Kinhtedothi - Các tổ chức hội thanh niên đã nỗ lực trong việc tạo môi trường, điều kiện để mọi thanh niên đều có cơ hội được học tập, nâng cao kỹ năng số trong "thế giới phẳng". Và một điều đáng khâm phục là khi được "ươm mầm", những thanh niên khuyết tật đã luôn nắm bắt cơ hội để trau dồi kiến thức, làm chủ công nghệ, vươn lên trong cuộc sống.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ