Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nốt lặng giữa kỳ tích ở Lý Sơn

Kinhtedothi-Khi cả đảo Lý Sơn vẫn chưa hết xúc động trước kỳ tích 3 ngư dân mất tích sống sót trở về sau hơn 2 ngày lênh đênh giữa bão số 13 thì ở một góc cảng Bến Đình, ông Đặng Văn Thành lặng lẽ bên những mảnh vỡ còn sót lại của con tàu gỗ, tài sản lớn nhất của gia đình, đã chìm sâu dưới đáy biển trong nỗ lực cứu người.

“Cứu người quan trọng hơn con tàu”

Một buổi sáng sau bão, khi những con sóng trên mặt biển Lý Sơn đã trở nên yên ả, ông Đặng Văn Thành (53 tuổi, chủ tàu TV 0035, trú đặc khu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng đội thợ lặn tìm cách đưa những bộ phận còn lại của con tàu lên bờ. Máy chính cùng trang thiết bị trên tàu đều hư hỏng nặng, ngấm nước biển, coi như mất trắng. Đứng bên cầu cảng, mặt ông trầm buồn...

Ông Đặng Văn Thành, chủ tàu TV 0035.

“Con tàu này trị giá hơn 2 tỷ đồng, là tất cả vốn liếng của gia đình tôi. Nhưng lúc đó chỉ nghĩ sao cho mọi người trên tàu vào bờ an toàn, không nghĩ gì tàu chìm nữa”- ông Thành nói.

Chiều 6/11, khi nghe tin 3 ông Dương Quang Cường, Lê Văn Sanh và Phan Duy Quang bị sóng cuốn trôi, ông Thành lập tức nổ máy, điều tàu hướng ra khơi. Bão 13 đã áp sát, sóng lớn, gió mạnh, trời tối sầm, nhưng ông vẫn quyết định đi.

“Biết là nguy hiểm lắm, nhưng tình người mà, không ra cũng không được. Lúc đó xác định không sợ chết nữa rồi” - ông nhớ lại.

Không chỉ có ông và thuyền viên, nhiều người dân trên đảo Lý Sơn cũng tình nguyện lên tàu. Khi rời đê chắn sóng, con tàu đã có hơn 10 người. Tất cả đều chung suy nghĩ: cứu người trước, tính mạng con người là trên hết.

Trong màn đêm dày đặc, sóng cao như bức tường, con tàu chao đảo dữ dội. Mọi người chia nhau quan sát bốn phía, gọi trong tiếng gió gào thét, nhưng không thấy dấu vết chiếc thúng. Họ tìm kiếm suốt nhiều giờ trong phạm vi 5 hải lý, cho đến khi bão số 13 ập đến lúc 19 giờ.

Gió quất rát mặt, sóng dựng đứng. Tiếp tục ở lại đồng nghĩa với cái chết. Ông Thành buộc phải ra quyết định sinh tử: dừng tìm kiếm, quay vào bờ để bảo toàn mạng sống cho hơn 10 người đang ở trên tàu.

Tàu VT 0035 trở về cảng Bến Đình sau khi tham gia tìm kiếm 3 người vào tối 6/11 (ảnh CTV)

Khoảng 20 giờ, tàu về gần đến cảng Bến Đình. Sóng gió càng lúc càng dữ, mưa trút xối xả, con tàu vật lộn suốt hơn một giờ vẫn không thể cập bến. Trong khoảnh khắc nguy nan, ông Thành đưa ra quyết định táo bạo: cho tàu lao thẳng vào cầu cảng Bến Đình để mọi người có thể nhảy lên bờ an toàn.

“Sóng đánh dữ lắm. Tôi phải cho tàu đâm vào cảng để anh em bước lên bờ. Lúc đó tôi biết là tàu sẽ vỡ, nhưng còn người là còn tất cả”- ông kể.

Ngay sau đó, con tàu vỡ toác, bị sóng đánh tan tành và chìm dần xuống biển. Ông Trương Văn Thông (53 tuổi, thôn Đông An Vĩnh, đặc khu Lý Sơn), người cùng có mặt trên tàu, xúc động nhớ lại: “Nếu anh Thành tiếc tàu, chậm quay vào, chắc gì còn ai sống được. Quyết định đó đã cứu hơn 10 mạng người giữa bão tố".

Người dân chung tay trục vớt con tàu nghĩa tình

Khi bão tan, người dân đảo lại cùng ông Thành đi trục vớt. Ông Phan Thanh, đại diện đội thợ lặn, cho biết: “Anh Thành đưa tàu ra cứu người, nhưng sóng to quá, tàu bị hư hỏng nặng. Dù mất hết, anh ấy vẫn không oán than gì, chỉ mong mọi người an toàn. Bà con ở đây ai cũng thương, cùng giúp anh ấy trục vớt, thu dọn, mở thông luồng lạch”.

Người dân tham gia trục vớt những phần còn lại của con tàu đang nằm sâu dưới đáy biển.

Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn Nguyễn Văn Huy cho biết, hành động của ông Đặng Văn Thành rất đáng trân trọng. “Anh Thành bất chấp hiểm nguy, đưa phương tiện ra cứu người giữa bão dữ. Việc tàu bị đánh chìm là rủi ro ngoài ý muốn. Địa phương sẽ hỗ trợ theo quy định và kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xem xét giúp anh đóng lại tàu mới để mưu sinh” - ông Huy nói.

Chiếc tàu gỗ công suất 390CV của ông Thành - trị giá hơn 2 tỷ đồng, là tài sản lớn nhất, được ông vay mượn nhiều nơi để mua - nay chỉ còn lại vài mảnh gỗ trôi dạt. Nhưng với người dân đảo, đó là con tàu của tình người, của lòng quả cảm giữa bão tố.

Mảnh gỗ sót lại của con tàu gỗ VT 0035.

Câu chuyện ông Thành dám đánh đổi tài sản cả đời để cứu người, giờ đây được người dân Lý Sơn kể lại với sự xúc động và tự hào. Không phải vì sự liều lĩnh, mà bởi đó là bản lĩnh, đoàn kết, yêu thương nhau của người dân hải đảo - nơi quê hương đội hùng binh Hoàng Sa.

Bão qua, muối tan - diêm dân Sa Huỳnh bật khóc giữa đồng

Bão qua, muối tan - diêm dân Sa Huỳnh bật khóc giữa đồng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài 4: “Kịch bản” để đưa Thổ Châu phát triển xứng tầm

Bài 4: “Kịch bản” để đưa Thổ Châu phát triển xứng tầm

18 Nov, 09:35 PM

Kinhtedothi – Phát triển đặc khu Thổ Châu ngoài sự khơi thông cơ chế chính sách, đầu tư tài chính của Nhà nước, của doanh nghiệp, nơi đây cũng đang cần tiếng nói từ các chuyên gia, nhà khoa học… PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, giải quyết những khó khăn, tồn tại của Thổ Châu là trách nhiệm của Tỉnh, của Trung ương.

Bài 3: Đảo Thổ Châu - tìm lối đi đột phá để phát triển toàn diện

Bài 3: Đảo Thổ Châu - tìm lối đi đột phá để phát triển toàn diện

18 Nov, 07:33 AM

Kinhtedothi – Đại hội Đảng bộ đặc khu Thổ Châu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra mục tiêu đến năm 2030, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, giao thông, điện, nước sạch được đảm bảo; kinh tế phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người 120 triệu đồng/người/năm.

Bài 1: Thổ Châu - Vượt lên đau thương để trở thành “viên ngọc giữa biển khơi”

Bài 1: Thổ Châu - Vượt lên đau thương để trở thành “viên ngọc giữa biển khơi”

16 Nov, 09:24 AM

Kinhtedothi - Tên gọi Thổ Châu được chúa Nguyễn Ánh đặt tên từ 240 năm trước, trong thời kỳ ông lưu lạc chạy trốn quân Tây Sơn vào năm 1785. Được ví như "viên ngọc giữa biển khơi" nhưng hòn đảo tiền tiêu này đã từng chịu mất mát đau thương trong lịch sử. Và giờ đây khi đã trở thành đặc khu nơi đảo xa này vẫn chất chứa bao trăn trở để vươn lên...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ