Các thị trường xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Trung Quốc: 9.796 tấn, tăng 802,0%; Bangladesh: 5.844 tấn, tăng 100%; Ấn Độ: 3.722 tấn, tăng 48,7%; Lào: 2.927 tấn, tăng 11.608,0%; Hoa Kỳ: 1.153 tấn, tăng 31,3% và UAE: 1.053 tấn, tăng 1.780,4%…
Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu: Rich Moon: 1.347 tấn, Hà Tùng Anh: 1.313 tấn, Trọng Phú: 1.210 tấn, Hoàng Thị Hằng: 1.196 tấn, Nhật Quang: 1.169 tấn, Nguyễn Hồng Vĩnh: 1.160 tấn, International SIE: 1.057 tấn…
Cũng từ đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 2.628 tấn bạch đậu khấu - nhục đậu khấu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 19,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xuất khẩu tăng 10,9%. Nedspice Việt Nam, Olam Việt Nam và Tuấn Minh là các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu lần lượt đạt 1.069 tấn, 473 tấn và 225 tấn. Trong khi đó, Trung Quốc, Hà Lan và Hoa Kỳ là các thị trường xuất khẩu chính đạt: 750 tấn, 589 tấn và 403 tấn.
Trong khi đó, tính đến hết tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu được 8.809 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 16,9 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu tăng 118,2%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của ớt Việt Nam chiếm 88,0% đạt 7.754 tấn, tăng 154,6% so với cùng kỳ năm trước.
NS Thái Bình, Khánh Hưng HG, Đông Chấn và Phúc Thịnh Hà Giang là các doanh nghiệp xuất khẩu ớt chủ yếu lần lượt đạt 5.808 tấn; 372 tấn, 349 tấn và 300 tấn.
Về quế, Việt Nam xuất khẩu được 67.503 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 199,8 triệu USD, tăng 20,3% về lượng và nhưng giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu quế trung bình 9 tháng đầu năm 2023 đạt 2.960 USD/tấn, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất Việt Nam đạt 30.195 tấn, tăng 28,3% và chiếm 44,7% thị phần. Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ: 7.532 tấn, tăng 2,9% chiếm 11,2% thị phần và Bangladesh: 4.630 tấn, tăng 33,5% chiếm 6,9% thị phần. Các doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu bao gồm: Prosi Thăng Long: 10.924 tấn, Rừng Xanh T & K: 4.970 tấn, Senspice Việt Nam: 3.984 tấn và Gia vị Sơn Hà: 3.499 tấn…
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu của hồ tiêu và gia vị Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ USD. Ngành hàng này đặt mục tiêu xuất khẩu lên con số 2 tỷ USD vào năm 2025.