Khi “một cửa” về thôn
Kinhtedothi - Cùng với kế hoạch tổng thể làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai trên địa bàn, mới đây, Hà Nội đã ban hành kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn trong 2 năm 2025 -2026.
Đây là sự linh hoạt, sáng tạo, là bước đột phá trong cải cách TTHC, giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân, đồng thời tạo chuyển biến rõ rệt trong việc xử lý các hồ sơ liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Với kế hoạch này, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương để lập Tổ hỗ trợ lưu động. Trong năm 2025, Tổ hỗ trợ lưu động sẽ hướng dẫn người dân đăng ký, hoàn thiện các mẫu hồ sơ liên quan đến đất đai tại 10 xã, phường để trong năm 2026 thực hiện tại các địa bàn còn lại. Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ lưu động là giúp người dân hiểu quy trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai, hoàn thiện các loại mẫu biểu theo quy định, thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai. Hoạt động của tổ này được niêm yết công khai để người dân biết và chủ động chuẩn bị giấy tờ liên quan.
Hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ được cập nhật ngay vào hệ thống điện tử, bảo đảm tính minh bạch và kiểm soát tiến độ xử lý. Cách làm mới này nhằm thay đổi thói quen nộp hồ sơ TTHC từ trực tiếp sang trực tuyến nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi số cụ thể, phù hợp với người dân của cán bộ Tổ hỗ trợ lưu động. Đồng thời xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây không chỉ là động thái hành chính, mà còn là chuyển biến về tư duy quản trị đô thị, từ “hành chính công vụ” sang “hành chính phục vụ”.
Sự sáng tạo trong hỗ trợ lưu động thủ tục đất đai không chỉ giải quyết tận gốc nỗi ám ảnh của người dân về qui trình làm sổ đỏ lâu nay vốn chậm và phức tạp, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa về tinh thần phục vụ, giúp cán bộ hiểu dân hơn, gần dân hơn, từ đó nuôi dưỡng niềm tin, gắn kết giữa chính quyền và Nhân dân. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là hình mẫu đáng nhân rộng trong toàn hệ thống chính quyền cơ sở và không chỉ riêng lĩnh vực đất đai để đưa dịch vụ công đến sát dân hơn.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa hệ thống hồ sơ đất đai, công khai quy trình tiếp nhận, giải quyết không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn góp phần tạo dựng một môi trường hành chính minh bạch, liêm chính, hiện đại. Từng bước hình thành cơ chế giám sát, đánh giá trách nhiệm cá nhân của cán bộ phụ trách hồ sơ đất đai. Mỗi trường hợp giải quyết chậm, gây phiền hà sẽ được rà soát và xử lý công khai. Cách làm này vừa răn đe tiêu cực, vừa khích lệ tinh thần trách nhiệm, phục vụ tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức. Cùng với đó, việc hoàn thiện hồ sơ đất đai sẽ giúp quyền lợi người dân được bảo đảm, thị trường bất động sản cũng vì thế vận hành minh bạch hơn, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giảm tranh chấp, khiếu kiện.
Giữa guồng quay của đô thị hóa, hàng triệu hộ dân đang cần xác lập quyền sử dụng đất, thì việc chính quyền chủ động vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc cho dân, chính là biểu hiện sinh động của một nền hành chính phục vụ, linh hoạt và có trách nhiệm. Từ một vấn đề cụ thể của thủ tục đất đai, Hà Nội đã mở ra cách làm mới cho cả tiến trình cải cách hành chính và đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà là thông điệp mạnh mẽ về một chính quyền lắng nghe, đồng hành và phục vụ. Khi cải cách hành chính thực sự đi vào đời sống, khi mỗi thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết, mỗi người dân bớt một lần phải chờ đợi, thì đó chính là lúc niềm tin được nhân lên, năng lực quản trị quốc gia được củng cố.
Thủ đô đang trong tiến trình phát triển đô thị thông minh, hướng tới mô hình quản trị hiện đại. Để đạt được điều đó, không chỉ cần hạ tầng, công nghệ, mà quan trọng hơn là cần sự chuyển biến trong nhận thức và cách làm của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp. Cách Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ thủ tục làm sổ đỏ cho thấy sự đồng bộ giữa tư duy lãnh đạo và hành động thực tiễn. Khi người dân cảm thấy được tôn trọng, được phục vụ tận tâm, đó chính là thành công lớn nhất của một chính quyền hiện đại, trách nhiệm và vì dân.

Gia Lâm ra quân hỗ trợ người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến
Kinhtedothi - Ngày 11/11, UBND xã Gia Lâm tổ chức lễ ra quân hỗ trợ Nhân dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại thôn Xuân Thụy. Hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
Kinhtedothi - Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội đồng thẩm định độc lập Hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc trong đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Kinhtedothi - Ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh - Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trên phạm vi toàn quốc đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác liên ngành.





