Mạnh tay ngăn “hung thần” quay lại đường phố

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng tài xế xe quá khổ, quá tải, chây ì, không xuất trình giấy tờ khiến việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cần sớm có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng “hung thần” quay trở lại đường phố.

Giao thông ùn tắc thường xuyên vì 2 đoàn xe quá khổ đối đầu nhau trong đoạn đường hẹp.
Giao thông ùn tắc thường xuyên vì 2 đoàn xe quá khổ đối đầu nhau trong đoạn đường hẹp.

Sau một thời gian dài đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, Hà Nội đã dần đẩy lui xe quá khổ, quá tải. Người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi. Thành tích này được Nhân dân đặc biệt quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng cao chót vót di chuyển qua các tuyến đường liên xã khu vực ngoại thành Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân. Những chiếc xe này còn làm hư hại kết cấu các công trình giao thông.

Nhiều tuyến đường dân sinh, đường liên xã tại các quận, huyện ngoại thành được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn nay bỗng trở thành luồng di chuyển cho xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rập.

Việc xe quá khổ, quá tải xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường liên xã, đường dân sinh của một số huyện ngoại thành đang làm mất dần đi thành tích đẩy lùi “hung thần” trên đường phố của toàn hệ thống lực lượng chức năng TP Hà Nội khi mà trong thời gian qua chiến công này đã được người dân, lãnh đạo các cấp ghi nhận.

Không có gì khó hiểu nếu người dân bày tỏ sự bức xúc khi mà những tuyến đường phục vụ đời sống sinh hoạt lại có nguy hiểm từ những chiếc xe quá khổ, quá tải rình rập. Bất cứ ai phải sống trong khu vực có nhiều xe quá tải chạy suốt ngày cũng sẽ phải đối diện với những vấn đề như: bụi bặm, mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày…

Bên cạnh đó khi ô tô chở vượt quá tải trọng, xe sẽ tác động lên mặt đường một lực lớn hơn mức cho phép chịu đựng của kết cấu đường đã được tính toán từ trước. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể khiến đường bộ bị sụt lún, hỏng hóc.

Sẽ tốn rất nhiều chi phí để tiến hành sửa chữa, khắc phục những vấn đề kể trên. Trong những trường hợp nguy hiểm, xe quá tải trọng còn có thể gây sập cầu đường bộ… Khi đó, hậu quả về người cũng như tài sản chung của quốc gia là rất lớn.

Những tác hại của xe quá khổ, quá tải là hiện hữu, hình phạt của pháp luật cho hành vi chở quá khổ, quá tải cũng đủ sức răn đe, thế nhưng, việc xử lý loại hình vi phạm này lại đang là bài toán khó của lực lượng chức năng. Khi các tài xế chây ì, không chịu hợp tác đưa xe lên cân tải trọng. Nhiều tài xế còn không xuất trình giấy tờ liên quan đến phương tiện gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đơn cử, mới đây, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thanh Oai, ra quân bắt giữ 5 phương tiện chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải di chuyển vào đường giới hạn tải trọng. Thế nhưng, sau nhiều ngày tạm giữ, những chủ xe này vẫn chưa cung cấp đủ giấy tờ để tiến hành cân tải trọng phương tiện.

Việc chây ì, chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng đang cho thấy tình trạng “nhờn luật” bắt đầu xuất hiện đối với các tài xế, chủ xe tải. Nếu không có những biện pháp mạnh tay hơn đối với những phương tiện này, sẽ tạo tiền lệ xấu, người này học theo người khác, một ngày không xa, “hung thần” sẽ quay lại, xuất hiện dày đặc trên đường phố. Người dân Thủ đô lại phải sống bên cạnh những nỗi lo mất an toàn giao thông, hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng.