Đồng USD tăng giá nhờ lực đẩy từ FED

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch 2/8, tỷ giá USD đi lên so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi FED không tăng lãi suất và dự kiến sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 tới.

Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,11% lên 94,66 điểm sau khi chạm đáy hơn 3 tuần xuống 94,084 điểm trong tuần trước.
Tỷ giá USD đi lên so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế trong ngày 2/8.
Trong phiên giao dịch, mối lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giúp nâng đỡ đồng bạc xanh. Tâm lý lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều tháng qua khiến nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào đồng USD và bán các đồng tiền gắn với nền kinh tế Trung Quốc.
Chính quyền Mỹ dự kiến đánh thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ mức đề xuất 10% ban đầu, để gây sức ép buộc Bắc Kinh nhượng bộ, Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết. Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa việc tăng thuế của Mỹ.
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại nước ngoài giảm hơn 0,5% sau thông tin trên. Kết quả khảo sát cho thấy sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc trong tháng 7 tăng chậm nhất trong 8 tháng cũng khiến đồng nội tệ Trung Quốc suy yếu.
Tỷ giá leo dốc so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) giữ nguyên lãi suất sau hai ngày họp về chính sách tiền tệ. FED cũng nhận định kinh tế Mỹ vẫn “khỏe mạnh” và dự kiến sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 tới.
Ngân hàng trung ương này cho biết kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và thị trường việc làm tiếp tục được củng cố, trong khi lạm phát vẫn duy trì gần mục tiêu 2% của FED kể từ cuộc họp chính sách hồi tháng 6. Dự kiến FED sẽ tăng lãi suất hai lần nữa vào tháng 9 và 12 tới.
Osamu Takashima - phụ trách đầu tư chiến lược FX G10 của Citigroup Global Markets tại Nhật Bản cho biết: “FED đã đưa ra những bình luận khá hóc búa trong tuyên bố nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. "Không có bất ngờ lớn trong tuyên bố của FED sau 2 ngày họp".
Tuy nhiên, tỷ giá USD giảm nhẹ so với yen Nhật trong phiên giao dịch sớm tại châu Á xuống còn 111,68 yen.
Trong khi đó, tỷ giá euro thấp hơn đồng bạc xanh, hiện giao dịch ở mức 1,1662 USD. Còn tỷ giá đồng bảng Anh đứng yên ở 1,3127 USD.
So với USD, đồng bảng Anh đứng yên ở mức 1,3128 USD trước thềm cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh trong ngày 2/8. Thị trường kỳ vọng Ngân hàng trung ương Anh sẽ tăng lãi suất lần thứ 2 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Giá đồng đô la Australia, đồng tiền được xem là chỉ báo tăng trưởng của Trung Quốc do nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Australia, hiện ổn định ở mức 1,3001 USD.