Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

3,6 tỷ USD đầu tư tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh -Cần Thơ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ theo hình thức BOT với quy mô 3,6 tỷ USD.

Kinhtedothi - Ngày 12/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ theo hình thức BOT với quy mô 3,6 tỷ USD.

 
Lễ ký kết giữa Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)
Lễ ký kết giữa Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Dự án do Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu có ưu điểm là rút ngắn lộ trình hơn 30km, tiết kiệm được hơn 900 triệu USD; xây dựng hệ thống Đường sắt công nghệ cao, bao gồm khổ đường sắt 1,435mm, tốc độ trên 200 km/giờ cho hành khách và dưới 200 km/giờ cho vận tải hàng hóa; đầu tư sử dụng hệ thống năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời tại các ga - hệ thống năng lượng chính để chạy tàu cao tốc (không sử dụng lưới điện quốc gia).

Dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ xây dựng 10 ga trong suốt 134km, điểm đầu là ga Tân Kiên (Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là cảng Cái Răng (thành phố Cần Thơ), mỗi ga sẽ phát triển thành thành phố vệ tinh mới cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Mỗi thành phố mới sẽ đầu tư phát triển công nghệ sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế các tỉnh trên tuyến đường sắt đi qua vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ phê duyệt.

Khi đã có dự án khả thi, hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn.

Theo Viện Viện Khoa học và Công Nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ là cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh và hướng tới giao thông công cộng.

Không những vậy, việc đầu tư tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ sẽ tác động đến sự phân công lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thúc đầu và hỗ trợ công nghiệp hóa, hiện đại hóa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. 

Hơn nữa, việc đầu tư tuyến đường sắt này là phù hợp với yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Nhân dịp này, Tập đoàn EDES Hoa Kỳ cũng đã ký MOU với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam hợp tác đầu tư cho năm dự án về công nghệ cao với tổng trị giá 1 tỷ USD, bao gồm: Dự án đầu tư phong điện và nhiệt điện tại Tiền Giang; Dự án sản xuất vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Hoa Kỳ; Dự án sản xuất thuốc trụ sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án xử lý rác thải phát điện tại phía bắc và Dự án xử lý rác thành phân bón tại Phú Thọ.