Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Adidas công bố trái bóng chính thức cho World Cup 2010

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cùng ngày và cùng địa điểm với lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2010, FIFA cùng nhà tài trợ Adidas đã công bố trái bóng chính thức được dùng tại mùa hè sang năm. Trái bóng sử dụng cho World Cup 2010 là sản phẩm mới toanh, có tên gọi “Jabulani” và do hãng Adidas cung cấp.

KTĐT - Cùng ngày và cùng địa điểm với lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2010, FIFA cùng nhà tài trợ Adidas đã công bố trái bóng chính thức được dùng tại mùa hè sang năm. Trái bóng sử dụng cho World Cup 2010 là sản phẩm mới toanh, có tên gọi “Jabulani” và do hãng Adidas cung cấp.

Lễ công bố trái bóng có sự tham dự của đầy đủ quan khách, trong đó có giám đốc điều hành hãng Adidas, ông Herbert Haine. Đây là lần thứ 11 liên tiếp hãng trang phục thể thao của nước Đức là nhà cung cấp trang phục, bóng và các thiết bị khác cho World Cup (bắt đầu từ Mexico 1970).

Trái bóng Jabulani được in 11 màu, đại diện cho 11 kỳ World Cup liên tiếp mà Adidas được chọn là nhà tài trợ. Con số 11 còn có nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như 11 cầu thủ của mỗi đội tuyển ra sân trong mỗi trận đấu; đại diện cho 11 thứ ngôn ngữ của 11 cộng đồng dân cư ở Nam Phi… Hai điểm nhấn trong mẫu thiết kế trái bóng đã nêu bật được hai đặc tính quan trọng nhất của đất nước Nam Phi, chủ nhà của World Cup lần thứ 19 - tính đa dạng và hài hòa về bản sắc. Hai đặc tính này được thể hiện rõ trong cách phối màu trên trái bóng “Jabulani”, thể hiện sự chào đón của đất nước, con người Nam Phi tới những ĐTQG tham dự giải vô địch thế giới.

Về mặt kỹ thuật, trái bóng “Jabulani” có cải tiến lớn về mặt kỹ thuật, đặc biệt là ở những đường rãnh nhỏ trên trái bóng, giúp các cầu thủ kiểm soát bóng tốt hơn, giúp trái bóng bay ổn định trong mọi điều kiện. Những đường rãnh hình chữ “n” được khía đều, nghiêng trên toàn bộ trái bóng, giúp tạo ra hiệu ứng khí động tối ưu trong quá trình bay. Các chuyên gia hàng đầu của Adidas đã được huy động để nghiên cứu mẫu thiết kế này. Đây được đánh giá là mẫu bóng tốt nhất mà hãng trang phục thể thao hàng đầu thế giới từng tạo ra.

Tại buổi lễ ra mắt trái bóng, Thomas Van Schaik, Giám đốc quảng cáo toàn cầu của Adidas đã mô tả đặc tính kỹ thuật và những ưu điểm nổi trội của “Jabulani”. Các cầu thủ của Chelsea là Frank Lampard và thủ môn Petr Cech đã được mời thử bóng và bộ đôi này cho biết trái bóng mới này giúp họ chơi tốt hơn.