KTĐT - Phân khúc siêu xe chạy điện chuẩn bi chiêu nạp thêm thành viên mới, Artega SE. Xuất hiện với bản gần như đạt chuẩn sản xuất thương mại tại triển lãm Geneva 2011, phiên bản chạy điện của siêu xe Artga GT kỳ vọng sẽ hạ gục ngôi vương của siêu xe thể thao chạy điện Tesla đến từ nước Mỹ.
Có xuất xứ từ Đức, Artega GT được trang bị 2 mô-tơ điện đặt ở cầu sau, cho tổng cộng công suất 380 mã lực (hay 280kW). Mỗi mô-tơ đều có khả năng hoạt động độc lập và cung cấp sức mạnh cho 2 bánh sau riêng lẻ.
Nhờ có sức mạnh tăng thêm 80 mã lực, khả năng vận hành của Artega SE thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều mẫu xe chạy xăng khác, siêu xe chạy điện này dễ dàng tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,3 giây, nhanh hơn 0,5 giây so với “đàn anh” Artega GT. Xe có giới hạn tốc độ điện tử ở mức 250km/h.
Tất cả gồm 160 module pin lithium-ion, mỗi module lại chứa 12 tế bào pin để cung cấp sức mạnh cho 2 mô-tơ đặt sau. Tổng trọng lượng của hệ thống pin trên Artega SE 310kg, đẩy trọng lượng xe lên 1.400 kg, chỉ tăng hơn 10% so với bản chạy xăng Artega GT.
Artega SE có thể thực hiện hành trình 300km cho mỗi lần sạc đầy pin, trong khi công ty khẳng định trên điều kiện địa hình bình thường, Artega có vận hành liên tục trên quãng đường 200km. Trong khi đó, có thể sạc pin thông qua nguồn điện gia đình, nhưng mất nhiều thời gian hơn tại trạm sạc công cộng, trung bình 90 phút cho mỗi lần sạc đầy pin.
Artega khẳng định chất lượng lái của bản SE không hề thua kém với bản chạy xăng GT, tỷ lệ phân phối trượng lương cũng tương đương, 57% cho phía trước và 43% cho phía sau.
Khi Artega nhận được 500 đơn đặt hàng cho siêu xe chạy điện SE, hãng sẽ bắt đầu khởi động dây chuyền sản xuất tại nhà máy Delbrruck, với giá bán khởi điểm từ 150.000 euro (tương đương 208.500USD).
Dự kiến, phiên bản sản xuất thương mại cuối cùng của Artega sẽ xuất hiện tại triển lãm Frankfurt 2011 trong mùa thu năm nay, và đến tay khách hàng khoảng tháng 4 năm 2012.