Bắc Từ Liêm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Dương lịch 2024

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đáp ứng y tế phục vụ các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, quận Bắc Từ Liêm tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, tích cực vận động người dân nâng cao ý thức, tham gia vệ sinh môi trường…

Trưởng Phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thuận thông tin tại cuộc giao ban và phổ biến các văn bản, quy định về hành nghề dược ngoài công lập quý IV/2023; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận ghi nhận 1.597 ca mắc sốt xuất huyết, tăng so với cùng kỳ năm 2022 (822 ca); 91 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ năm 2022 (36 ca); thủy đậu 58 ca, tăng so với cùng kỳ năm 2022; quai bị 4 ca, tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.
Phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Liên quan đến nguy cơ với bệnh sốt xuất huyết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây.

WHO đang chuẩn bị cho khả năng rất cao là năm 2023 và 2024 sẽ được đánh dấu bằng một sự kiện El Nino, có thể làm tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại arbovirus khác…

Dự báo, thời gian tới, dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng ca bệnh, ổ dịch sẽ tiếp tục gia tăng do thời tiết năm nay nóng ẩm tạo điều kiện để muỗi sinh trưởng và phát triển.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm virus Dengue cấp tính do muỗi vằn truyền và có thể gây thành dịch (nhóm B). Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, biện pháp phòng bệnh tích cực là loại trừ bọ gậy, phòng muỗi vằn đốt.

Tương tự, với các bệnh bệnh thủy đậu, rubella, quai bị, cúm mùa, Covid-19, tay chân miệng, bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy cấp… người dân cần tiêm vaccine đặc hiệu để phòng bệnh.

Người dân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy hàng tuần.
Người dân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy hàng tuần.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng chống dịch mùa Đông Xuân, các đơn vị, địa phương, người dân quận Bắc Từ Liêm cần theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người lao động, học sinh nghỉ học khi mắc bệnh. Hướng dẫn người dân biết cách rửa tay đúng cách, bố trí đầy đủ khu vực rửa tay và xà phòng để thực hiện rửa tay thường xuyên.

Sử dụng riêng đồ dùng (khăn mặt, khăn lau tay, cốc uống nước). Định kỳ vệ sinh lớp học, đồ chơi của trẻ (lau rửa bằng các chất tẩy rửa thông thường; thực hiện hàng ngày khi có ổ dịch); thông khí lớp học vào cuối buổi học (mở cửa, bật quạt).

Người dân nên tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy hàng tuần. Tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch. Thông báo tới cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ, trợ giúp.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATVSTP của TP kiểm tra ATTP tại siêu thị Mega Martket Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm).
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATVSTP của TP kiểm tra ATTP tại siêu thị Mega Martket Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm).

Cũng theo quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, toàn diện, hiệu quả đồng thời chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đáp ứng y tế phục vụ các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, quận tăng cường các biện pháp phòng,chống dịch, tích cực vận động mỗi người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, tham gia tích cực công tác vệ sinh môi trường… Từ đó, các biện pháp can thiệp được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát dịch một cách kịp thời, hiệu quả.