Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Đề Hóa học hay nhưng móc nối

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, trên 341.000 thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Hóa học trong bài thi tổ hợp tương đối hay, nhưng không xuất hiện thêm các dạng câu hởi mới, lạ.

Theo đó, đề thi môn Hóa có sự phân hóa ở mức chấp nhận được. Từ câu 61 của đề thi bắt đầu có sự phân hóa, tức là 50% tổng số câu hỏi được dùng để xét tốt nghiệp THPT và 50% số câu hỏi còn lại được dùng để phân loại thí sinh.
 Nhiều thí sinh thi tại điểm thi trường Trần Phú nhận xét đề thi phân hóa rất cao
Đây là năm đầu tiên, đề thi THPT Quốc gia môn Hóa có sự xuất hiện nội dung của chương trình Hóa học lớp 11 với khoảng 17,5%, còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. Các câu hỏi ở chương trình lớp 11 chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Đề thi môn Hóa học vẫn được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khóa, nhưng ở mức độ tương đối. Các câu hỏi cực khó bắt đầy từ 73 đến 80, có sự móc nối kiến thức lớp 11 và 12 (câu 74 mã đề 209).

Năm nay, đề thi Hóa cũng xuất hiện câu hỏi giải bài tập Hóa học bằng phương pháp đồ thị (câu 64 mã đề 209, câu 72 mã đề 202). Điểm mới của sơ đồ thí nghiệm năm nay là học sinh phải vận dụng kiến thức để trả lời, thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức. Ví dụ câu 55 mã đề 209, câu 57 mã đề 202 yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất hóa học suy ra hiện tượng sau phản ứng.

Trong đề thi Hóa, số câu hỏi đếm có xu hướng gia tăng (đếm số phát biểu đúng, đếm số thí nghiệm đúng). Nhữn cầu hỏi này yêu cầu học sinh nắm được đa dạng kiến thức mới có thể làm được.

Đề thi cũng xuất hiện những câu hỏi gắn với thực tiễn (câu 51 mã đề 209) về tác hại của khí CO.

So với đề thi năm 2017, đề thi Hóa học năm nay không xuất hiện thêm các dạng câu hỏi mới, lạ và tương tự như đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố hồi tháng 1/2018.