Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bị "tố" rũ trách nhiệm vụ "26 tỷ đồng biến mất": VPBank nói gì?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khẳng định “26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất” là hết sức nghiêm trọng, đại diện VPBank ngày 24/8 cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.

Liên quan tới tố cáo của khách hàng Trần Thị Thanh Xuân, cho rằng “Con dấu và Chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của Công ty này là “Phạm Văn Trinh” cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản Công ty tại VPBank”, đại diện ngân hàng này cho biết đã nhận được đơn tố cáo của bà Xuân. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, với sự cẩn trọng, VPBank đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015. 

Quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc. Tuy nhiên bà Xuân đã không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho cơ quan công an điều tra, làm rõ. 

Để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật trong việc bảo mật thông tin Khách hàng (Công ty Quang Huân), VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại với Khách hàng theo đúng qui định pháp luật. VPBank cũng đã khẩn trương báo cáo sự việc tới Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết thêm: Ngày 28/03/2015, trên cơ sở Đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của Chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng qui định của pháp luật và VPBank, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Cty Quang Huân; Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. 

Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua SÉC… đều được thực hiện ký, đóng dấubởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với Chữ ký, Con dấu khớp đúng với Chữ ký, Con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân. 

Hơn nữa các giao dịch, biến động số dư VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng.

VPBank khẳng định đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của Chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các Chứng từ thanh toán, chuyển tiền… khớp đúng với Mẫu dấu, Mẫu chữ ký của Chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký tại Ngân hàng là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ, VPBank đã phối hợp, cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an. Hiện PC46 TP Hồ Chí Minh đang tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân. 

“Với sự phối hợp chặt chẽ này chúng tôi tin rằng sẽ sớm làm sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký Mở tài khoản và thực hiện các giao dịch Mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản”, ông Nguyễn Thành Long, Phó TGĐ VPBank khẳng định. 

Cũng theo Phó TGĐ Nguyễn Thành Long, ngân hàng này cũng đang mong các Cơ quan điều tra nhanh chóng điều tra, xác minh và  đưa ra kết luận rõ ràng về vụ việc.