Hai tháng gần đây, gia đình chúng tôi nhận được “Biên nhận thanh toán tiền điện” thay cho “Hóa đơn thanh toán tiền điện”. Việc thay đổi cách thu tiền điện lần này người dân chúng tôi chưa hề được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ trưởng tổ dân phố, đài phát thanh của phường cũng không thấy nhắc đến. Sau khi nhận được biên nhận thanh toán tiền điện mẫu mới, tôi có hỏi một số người hàng xóm thì họ đều chung quan điểm là mẫu mới không đem lại sự an tâm cho người sử dụng. Đặc biệt, mẫu biên nhận tiền điện mới này gây bất tiện cho những người lớn tuổi như chúng tôi. Thứ nhất, biên nhận thanh toán tiền điện mới không có phần ghi rõ chỉ số mới và chỉ số cũ đã sử dụng trong tháng như hóa đơn cũ trước đây, mà chỉ thông báo số lượng điện đã tiêu thụ và đơn giá đi kèm, tổng số tiền chúng tôi phải nộp. Vì vậy, chúng tôi không thể đối chiếu xem lượng tiêu thụ điện ghi trong biên nhận có chính xác với lượng điện đã tiêu thụ hay không. Thứ hai, mẫu biên nhận này nhỏ hơn mẫu hóa đơn trước đây, các chữ và số đều rất nhỏ, ngay cả người trẻ tuổi cũng phải nhìn kỹ mới có thể đọc được, thì chúng tôi là những người lớn tuổi, mắt kém, ngành điện đưa hóa đơn như vậy chẳng khác gì “đánh đố”. Thứ ba, mẫu hóa đơn cũ có đủ tính pháp lý như có dấu đỏ của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội. Còn mẫu mới chỉ là bản in ra không hề có dấu và đây cũng không phải là hóa đơn mà chỉ là biên nhận (?). Thiết nghĩ, việc thay đổi một giấy tờ quan trọng có liên quan đến lợi ích sát sườn với đời sống người dân như hóa đơn thanh toán tiền điện cần phải được thông báo rộng rãi. Nếu không, chúng tôi cũng không rõ đây là chủ trương của ngành điện hay chỉ là thí điểm. Và liệu thay đổi hình thức hóa đơn như vậy, việc chúng tôi nộp tiền có được chính xác không? Nguyện vọng của những người lớn tuổi như chúng tôi là ngành điện vẫn áp dụng hóa đơn cũ hoặc nếu có đổi mới thì cũng phải rõ ràng thông tin và đảm bảo tính pháp lý trên mỗi hóa đơn.