Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính ở Chương Mỹ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đồng bộ tiên tiến, cán bộ hòa nhã, có năng lực, trách nhiệm… đó là cảm nhận của nhiều người đến bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của huyện Chương Mỹ năm 2011.

Người dân hài lòng

Trong phòng, gần lối ra vào của trụ sở "một cửa" tiếp nhận và giải quyết TTHC của huyện Chương Mỹ, lắp một màn hình cảm ứng giúp công dân có thể tự tra cứu các thông tin hướng dẫn về trình tự, hồ sơ. Mọi người đều có thể tự truy cập, lấy mẫu thủ tục, hoàn tất các yêu cầu và chuyển tới cán bộ chuyên trách, việc thu phí được thực hiện công khai. Hệ thống xếp hàng tự động,  bảo đảm công bằng “ai đến trước được phục vụ trước”. Các hồ sơ đều được gắn mã vạch, để công dân có thể tự giám sát tiến độ giải quyết thủ tục của mình...

Ông Nguyễn Quốc Việt, ở xã Hoàng Văn Thụ cho biết, vài năm trước, phòng "một cửa" nhỏ, trang thiết bị sơ sài, tình trạng quá tải thường xuyên. Do thiếu hiểu biết, nên người dân không biết thủ tục bắt đầu từ đâu, ai cũng cảm thấy ái ngại mỗi khi có việc giải quyết TTHC. Nhưng nay thì khác, công việc được giải quyết thuận lợi và hiệu quả hơn. Cũng vì thế, đã hạn chế việc phải đi lại nhiều lần cho người dân. Đa số người dân đến đây đều có chung nhận xét, việc giải quyết TTHC ở đây làm cho mọi người cảm thấy “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Giải quyết qua mạng

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, để có kết quả trên, huyện đã quyết tâm đột phá khâu CCHC, đầu tư 2,6 tỷ đồng trang bị cơ sở vật chất cho bộ phận "một cửa"; xây dựng mạng LAN toàn cơ quan.

Đầu năm 2011, huyện đã khai trương cổng thông tin điện tử và đăng tải trên đó  toàn bộ TTHC, quy trình, thủ tục, thời gian xử lý. Giờ đây, chỉ cần vào mạng internet, gõ địa chỉ chuongmy.gov.vn, các công dân biết ngay toàn bộ 297 hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện, 155 thủ tục cấp xã. Từ tháng 4/2010 (thời điểm bắt đầu áp dụng công nghệ mới tại bộ phận "một cửa") đến nay, bộ phận "một cửa"đã giải quyết hơn 12.323 hồ sơ, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, nhận được nhiều thư khen của công dân cũng như doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, kết quả đó mới ở mức củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả của bộ phận “một cửa”. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện đang tiếp tục đầu tư cho bộ phận "một cửa" của 32 xã, thị trấn. Hiện mới có 50% xã, thị trấn  có trụ sở "một cửa" đạt các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ. Cùng với đó là, tăng cường đào tạo, sử dụng cán bộ "một cửa" hợp lý; đồng thời huyện đẩy mạnh kiểm tra đột xuất tác phong, lề lối làm việc  của cán bộ "một cửa" cấp xã.