Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo "nóng" vụ tàu cá mang 10 thiết bị giám sát

Cà Mau: Chuyển sang công an vụ “10 tàu đổi dầu lấy 1 vị trí”

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedtothi – Nhằm quyết liệt chống khai thác IUU, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh điều tra, làm rõ dấu hiệu tội phạm vụ việc một tàu câu mực của tỉnh này đang vận hành 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu khác.

Ngày 31/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có liên quan đến tàu cá CM- 91772-TS che giấu và vận hành 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác sang cơ quan Công an tỉnh để điều tra, làm rõ dấu hiệu tội phạm. Tàu cá này do ông Trần Phước Nghiệm (SN 1990, ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) làm thuyền trưởng.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo rà soát, lập danh sách các đối tượng vi phạm vùng biển nước ngoài mãn thời hạn chấp hành hình phạt tù ở nước ngoài và nhóm đối tượng vi phạm vùng biển nước ngoài thông qua hình thức thỏa thuận với nước ngoài hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chuyên môn bàn giao hồ sơ vụ việc có liên quan đến các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài chưa xử lý cho Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Trước đó, báo Kinh tế và Đô thị đã thông tin, vào khoảng 3h ngày 15/3, trong quá trình tuần tra tại tọa độ 9010’N – 104023’E (thuộc vùng lộng biển Cà Mau), Đội Thanh tra chuyên ngành Thủy sản Sông Đốc (thuộc Chi cục Thủy sản Cà Mau) phát hiện tàu câu mực CM-91772-TS có dấu hiệu khả nghi.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu cá CM-91772-TS đang che giấu đến 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác. Trong đó có 7 thiết bị VMS đã được lắp cho tàu cá tỉnh Cà Mau và 3 thiết bị đã được lắp trên tàu cá tỉnh Kiên Giang.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nghiệm thừa nhận có nhận điện thoại của các chủ tàu và thuyền trưởng để giữ thiết bị VMS, đổi lại được nhận nhiên liệu (dầu DO), mỗi thiết bị được hứa nhận từ 30 đến 60 lít. Tính đến khi bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện, ông đã nhận được 120 lít dầu của 3 chủ tàu.