Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cân nhắc kỹ về mức chi hỗ trợ người bảo vệ an ninh ở cơ sở

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Về mức chi hỗ trợ người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra các mức thành tỷ lệ chung của mức lương, nhằm tránh phải ban hành nghị quyết mới khi có thay đổi chính sách tiền lương..."-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói.

Hôm nay, 5/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội (MTTQ TP) tổ chức Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định tiêu chí thành lập và số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT); nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định tiêu chí thành lập và số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội
Quang cảnh Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định tiêu chí thành lập và số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội

Đề xuất quy định các mức chi cụ thể

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay, về phạm vi điều chỉnh, Nghị quyết này quy định nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Đối tượng áp dụng là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT được thành lập theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn TP.

Kinh phí hỗ trợ thực hiện được bố trí trong dự toán ngân sách UBND cấp huyện và cấp xã hàng năm theo phân cấp ngân sách. Trong giai đoạn ổn định ngân sách năm 2024-2025, ngân sách TP bổ sung có mục tiêu đối với kinh phí phát sinh tăng thêm so với kinh phí đã được bố trí trong cân đối ngân sách quận, huyện, thị xã.

Về mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở là mức 2.520.000đ/người/tháng (tương đương 1,4 mức lương cơ sở); hỗ trợ đóng BHXH, BHYT hằng tháng cho người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, gồm: hỗ trợ đóng BHXH, mức 234.000đ/người/tháng (tương đương 13% mức lương cơ sở); hỗ trợ đóng BHYT hằng tháng, mức 54.000đ/người/tháng (tương đương 3% mức lương cơ sở); hỗ trợ chức danh đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở là Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT được hỗ trợ thêm 300.000đ/người/tháng, đối với Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT được hỗ trợ thêm 200.000đ/người/tháng

Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết quy định hỗ trợ, bồi dưỡng người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ; khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định pháp luật về lao động; khi làm nhiệm vụ tại những nơi miền núi, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc tại đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm về quốc phòng, mức hỗ trợ 100.000đ/người/ngày.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu

Bảo đảm an ninh trật tư từ xa, từ sớm, từ cơ sở

Tham gia phản biện vào dự thảo Nghị quyết, ông Vũ Thành Vĩnh, Thành viên HĐTV Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho rằng, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở thôn, tổ dân phố là “tai mắt” và “cánh tay nối dài” của Công an tại cơ sở, hỗ trợ Công an cấp xã và là nòng cốt vận động, cùng Nhân dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Đây chính là lực lượng tại chỗ, kịp thời tham gia phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và các vụ việc liên quan ANTT. Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở thôn, tổ dân phố là cần thiết để bảo đảm ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thành Vĩnh, Tờ trình cần đánh giá sâu hơn những hạn chế và bất cập của 3 lực lượng trước đây, từ đó nêu bật sự cần thiết phải kiện toàn, sát nhập làm tinh gọn đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo; đồng thời bảo đảm chế độ chính sách, điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở thôn, tổ dân phố được tốt, phù hợp hơn với tình hình KTXH, thực tế địa phương và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại chỗ.

“Qua tìm hiểu tại quận Hoàn Kiếm, đặc biệt nắm tình hình ở phường Hàng Buồm, ý kiến của Trưởng Công an và cụ thể Tổ dân phố số 4 nơi tôi làm Bí thư chi bộ, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc lựa chọn người đủ điều kiện về chế độ, sức khỏe, uy tín để tham gia lực lượng, thực hiện nhiệm vụ được giao. Mặc dù về chế độ, mức bồi dưỡng, hỗ trợ đối với họ, như quy định nêu trên trong dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết là tới đây sẽ được nâng lên”, ông Vũ Thành Vĩnh chia sẻ.

Còn theo Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo qua tham chiếu mức hỗ trợ của Hà Nội với TP Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cho thấy, mức hỗ trợ của Hà Nội là phù hợp quy định của Chính phủ và điều kiện thực tế, khả năng ngân sách, đặc điểm KT-XH của Thủ đô, trong đó có hỗ trợ trách nhiệm theo chức danh là phù hợp. Tuy nhiên, Nghị quyết này chủ yếu mới quan tâm việc thống nhất nội dung về tổ chức và mức hỗ trợ với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT, mà chưa đạt được yêu cầu giảm đầu mối chi ngân sách, tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng, giảm số lượng. Trong khi Chính phủ đang thực hiện chủ trương giảm bớt đơn vị hành chính và số lượng cán bộ công chức, nhưng theo Nghị quyết này, số chức danh và số thành viên lại không thay đổi.

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo nêu ý kiến phản biện
Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo nêu ý kiến phản biện

Ở góc độ khác, TS Nguyễn Tiến Dĩnh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, quy trình xây dựng Nghị quyết được thực hiện cơ bản đúng các bước đã quy định trong Luật Ban hành văn bản QPPL từ chủ trương, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, xây dựng dự thảo, báo cáo đánh giá tác động, lấy ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện… Tuy nhiên, số đơn vị có ý kiến phản hồi còn ít, chỉ 13/35 đơn vị được lấy ý kiến có phản hồi, trong đó 8/30 quận, huyện trả lời và chưa lấy ý kiến Sở Tư pháp. Ngoài ra, trong Tờ trình của UBND TP cũng chưa nêu được việc thành lập Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở có thay thế các lực lượng hiện nay không, chỉ còn Đội dân phòng và Tổ bảo vệ ANTT kiêm nhiệm hay tuyển dụng hoàn toàn theo tiêu chí mới.  

Nghiên cứu đưa ra các mức chi thành tỷ lệ chung của mức lương

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đánh giá cao công tác chuẩn bị của đơn vị tham mưu soạn thảo dự thảo Tờ tình và dự thảo Nghị quyết về quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở TP Hà Nội. Nội dung được chuẩn bị kỹ, trên cơ sở các căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn; bảo đảm quy định pháp luật về nguyên tắc, phương pháp xây dựng tiêu chí thành lập và số lượng thành viên, mức chi hỗ trợ Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn TP.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị và do đại biểu gửi văn bản về MTTQ TP cho thấy, hầu hết tán thành việc ban hành Tờ trình và Nghị quyết là cần thiết; cơ sở pháp lý của dự thảo đúng thẩm quyền ban hành của HĐND TP; cơ sở thực tiễn phù hợp điều kiện thực tế hiện nay.

Từ đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị, về dự thảo Nghị quyết, trên cơ sở các ý kiến, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ Luật Ban hành văn bản QPPL và Nghị định 34/2026/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều, biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL. Về tiêu chí, số lượng lực lượng bảo vệ, cơ quan soạn thảo cũng cần cân nhắc ý kiến chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị hôm nay. Với những tổ dân phố ở các quận có mật độ dân số cao, có thể nghiên cứu 2-3 tổ dân phố thành lập 1 tổ bảo vệ, với số lượng thành viên tăng hoặc giảm theo số nhân khẩu, nhằm bảo đảm cải cách hành chính, giảm chi ngân sách.

“Riêng về mức chi hỗ trợ, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra các mức thành tỷ lệ chung của mức lương, nhằm tránh việc phải ban hành nghị quyết mới khi có sự thay đổi về chính sách tiền lương. Đồng thời, đề nghị Sở Tài chính cân đối giữa ngân sách TP và ngân sách các quận, huyện, nhất là những huyện có khó khăn chưa cân đối được giữa thu và chi, để hỗ trợ đầy đủ, kịp thời khi Nghị quyết có hiệu lực…”, bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.