Trong buổi thảo luận tại tổ về các kết quả thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công trung hạn diễn ra vào chiều 23/10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đã đặt câu hỏi về chất lượng thi công đường cao tốc ở Việt Nam. “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi là tại sao các công trình giao thông và các công trình đầu tư công xuống cấp nhanh đến như vậy? Có hay không chuyện rút ruột công trình? Có phải chất lượng thi công công trình không đúng với yêu cầu thiết kế? Thử hỏi ở nước nào đường cao tốc nhanh hỏng như nước ta?” - Đại biểu Lê Thị Nga đặt câu hỏi và lấy dẫn chứng cụ thể từ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đồng thời bày tỏ quan ngại về sự an toàn của các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc có vấn đề về chất lượng như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Do đó, bà Nga đề nghị cần phải đánh giá lại chất lượng các công trình hạ tầng, đặc biệt là các công trình đầu tư công.
Phát hiện thêm nhiều cầu bị thấm dột Sau VD09B và cầu chui dân sinh thuộc gói thầu A3 bị thấm dột nước, vừa có thêm một số cây cầu khác thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng xuất hiện tình trạng này. Đó là cầu Tam Kỳ và hầm chui dân sinh ở Km68 (đoạn qua thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Nhiều vị trí thấm dột đã đóng rêu chứng tỏ tình trạng này đã xảy ra từ lâu. |
Đồng quan điểm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) đã dùng từ “quá khủng khiếp” để mô tả về những vấn đề đang xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Quá là khủng khiếp khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng. Tôi thường nói giao thông là huyết mạch, giờ nó như xơ vữa động mạch của đất nước. Trông vẻ ngoài thì hào nhoáng mà lật ra thì rất nhiều vấn đề" - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói và bày tỏ sự bức xúc khi tuyến cao tốc trị giá tới hơn 34.000 tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng. Trong khi đó, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) bày tỏ nghi vấn liệu ngoài cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ra, sẽ còn bao nhiêu tuyến cao tốc nào khác cũng có vấn đề về chất lượng công trình như vậy. “Có ý kiến cho rằng chúng ta đem tiền đổ xuống sông, xuống bể. Tiền đi vay thì thế hệ sau phải trả, nên phải sử dụng một cách hết sức thận trọng" - đại biểu Lê Thị Lưu Mai lưu ý.
Công trình bị rút ruột?Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, từ việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã liên tục xuất hiện hư hỏng, có thể khẳng định có tình trạng rút ruột công trình tại dự án này. “Có nơi dự án 1.500 tỷ đồng mà bán lại có 600 tỷ đồng thì làm sao đảm bảo chất lượng được?” - PGS.TS Ngô Trí Long nói. Chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã từng xuất hiện nhiều khiếu nại về chất lượng thi công nhưng chủ đầu tư đã không chịu giải quyết. Do đó, bây giờ cần phải đánh giá lại toàn bộ năng lực, trình độ của các đơn vị tham gia dự án, từ tư vấn thiết kế, thi công, giám sát và đặc biệt là Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. “Hội đồng này dường như chỉ nghiệm thu trên giấy nên giờ nhất định phải quy trách nhiệm rõ ràng. Hơn nữa, trong Hội đồng có cả một Thứ trưởng Bộ GTVT làm Phó Chủ tịch” - PGS.TS Ngô Trí Long cho biết.
Nhận định về quyết định thanh tra dự án này của Bộ GTVT, PSG.TS Ngô Trí Long cho rằng: "Việc để cho Bộ GTVT tự thanh tra dự án của ngành mình sẽ không tạo được niềm tin trong dư luận nên đòi hỏi cần có thanh tra Nhà nước vào cuộc. Thậm chí có dấu hiệu thì phải chuyển qua cơ quan điều tra. Như vậy vấn đề mới được làm sáng tỏ một cách khách quan nhất”.