Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Câu chuyện ngược của âm nhạc về văn hóa giao thông

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mời một thương hiệu bia cùng đồng hành để tuyên truyền về văn hóa giao thông như chương trình Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2016 dường như là câu chuyện ngược đời.

Thế nhưng, chiến lược đồng hành ấy không chỉ 1 năm mà sẽ là 5 năm liên tục. 
Sau giây phút say đắm cùng âm nhạc, hàng nghìn khán giả của MMF 2015 đã chủ động dọn sạch rác tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Linh Anh
Sau giây phút say đắm cùng âm nhạc, hàng nghìn khán giả của MMF 2015 đã chủ động dọn sạch rác tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Linh Anh
Sau 2 năm gây dựng thương hiệu, bắt đầu từ năm 2016, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Munsoon Music Festival - MMF) chính thức được UBND TP Hà Nội đồng ý được tổ chức 5 năm thường niên. Và nhờ những dấu ấn của Munsoon để lại, người ta cũng không còn tranh cãi nhiều về sự tồn tại của chương trình náo nhiệt trong không gian cổ kính của di sản văn hóa thế giới – Hoàng thành Thăng Long. Chủ đề tuyên truyền suốt 5 năm tổ chức của sân chơi âm nhạc đẳng cấp quốc tế này là: “Văn hóa giao thông”. Theo Tổng đạo diễn MMF – nhạc sĩ Quốc Trung: “Việc lựa chọn chủ đề này, chúng tôi muốn góp một tiếng nói tích cực đến cộng đồng thông qua các hoạt động nghệ thuật dành cho công chúng”.

Tuy nhiên, điều lạ kỳ nhất là đồng hành cùng với Ban tổ chức MMF trong việc tuyên truyền văn hóa giao thông là thương hiệu bia Tuborg của hãng bia Carlsberg. Cũng không ai biết Carlsberg bỏ ra bao nhiêu tiền để có được vị trí nhà tài trợ kim cương cho một chương trình đang là sân chơi âm nhạc đắt giá của Hà Nội, nhưng chắc chắn là không nhỏ để Ban tổ chức chuyển tên từ Munsoon Music Festival thành Munsoon Music Festival by Tuborg. Tên thương hiệu không chỉ được gắn trên các sự kiện âm nhạc, mà khán giả đến với 3 đêm diễn ngày 21, 22, 23/10 tại Hoàng thành Thăng Long sẽ vừa nghe nhạc, vừa uống bia.

Trước thắc mắc làm sao để bia và văn hóa giao thông đồng hành với nhau mà không trở thành tác dụng ngược. Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Uống bia có ý thức cũng là một thông điệp của văn hóa giao thông”. Và để thông điệp ấy mang lại hiệu quả, tại chương trình MMF năm nay, Ban tổ chức sẽ phát phiếu đi xe buýt miễn phí cho khán giả. Không chỉ kêu gọi trong 3 đêm diễn ra sự kiện âm nhạc, từ đầu tháng 9/2016, tại các điểm công cộng, Ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng kêu gọi thái độ văn minh, thanh lịch của cộng đồng khi tham gia giao thông. Trong các năm tiếp theo, thông điệp về văn hóa giao thông sẽ theo chủ đề: Tôi tham gia – Tôi hành động – Tôi chia sẻ - Tôi kêu gọi.

Khi MMF 2016 còn chưa diễn ra, người ta có quyền hoài nghị về hiệu quả của chương trình cộng đồng mang chủ đề tuyên truyền văn hóa giao thông mà Ban tổ chức chương trình đang hướng đến. Nhưng nhìn lại hình ảnh đã nửa đêm mà hàng nghìn khán giả lụi cụi nhặt từ mảnh rác nhỏ bỏ vào nơi quy định sau hơn 3 tiếng say đắm với âm nhạc tại sân chơi MMF 2014 và 2015 thì rõ ràng ở đâu đó tồn tại niềm tin âm nhạc không chỉ chạm đến trái tim mà cả ý thức của người nghe. Và biết đâu, năm nay, các nghệ sĩ của Ban nhạc Scorpions, ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Tùng Dương… sẽ đem lại hiệu quả về văn hóa giao thông cho các bạn trẻ, thêm niềm tự hào Hà Nội gây dựng được sân chơi âm nhạc đúng tầm đẳng cấp quốc tế.