Cầu Giấy tổng kết hoạt động HĐND quận năm 2022

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/1, HĐND quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND quận và chương trình phối hợp công tác năm 2022; Ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2023 giữa Thường trực HĐND - UBND - Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy.

Những dấu ấn đậm nét

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo HĐND quận Cầu Giấy cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu nghị quyết, chương trình, kế hoạch của giai đoạn 5 năm 2020 - 2025. Những tháng đầu năm, quận tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của TP, quận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Quận hoàn thành và vượt kế hoạch 12/12 chỉ tiêu năm 2022; Tăng trưởng kinh tế của quận vẫn đạt ở mức khá, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 110,5% dự toán TP giao và HĐND quận quyết nghị. Công tác quản lý đô thị, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục được chú trọng; An sinh xã hội được bảo đảm; Đời sống, sức khỏe Nhân dân được quan tâm; Đã tích cực triển khai, kịp thời chính sách đối với người có công, chính sách bảo trợ xã hội và các chính sách, biện pháp hỗ trợ DN, người lao động, người dân bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19...

Ngoài ra, HĐND quận đã bám sát quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Sự phối hợp giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cùng với các cơ quan, đơn vị thường xuyên và chặt chẽ hơn.

Lãnh đạo HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy ký kết chương trình phối hợp 3 bên.
Lãnh đạo HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy ký kết chương trình phối hợp 3 bên.

Thường trực HĐND quận đã tổ chức thành công 2 kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề lần thứ Nhất HĐND quận khóa VI nhiệm kỳ 2021 - 2026; đã xem xét 66 báo báo, tờ trình, tổng hợp 35 ý kiến thảo luận của các tổ đại biểu, 9 ý kiến chất vấn bằng văn bản của đại biểu gửi đến UBND quận để tiếp thu, báo cáo giải trình bằng văn bản; 17 lượt ý kiến, 12 lượt tái chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, thông qua 7 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết, văn bản chấp thuận chuyên đề...

Hoạt động giám sát, khảo sát được thực hiện đúng các quy định của luật, đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, đảm bảo bảo thiết thực, hiệu quả, có sự phối hợp tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị; Có nhiều đổi mới về quy mô, phạm vi và hình thức, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm và bức xúc của cử tri...

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Tiếp nối những thành công trong năm 2022, bước sang năm 2023, HĐND quận Cầu Giấy đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên thực hiện, gồm: Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành uỷ và Kế hoạch số 245/KH-ĐĐ ngày 06/6/2022 của Đảng Đoàn HĐND TP Hà Nội, Kế hoạch số 88-KH/QU ngày 07/9/2022 của Quận uỷ Cầu Giấy về triển khai, thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội” trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Chiến trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND năm 2022.
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Chiến trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND năm 2022.

Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát của HĐND quận theo chương trình, kế hoạch năm 2023, đảm bảo thực hiện đúng Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; Chủ động phối hợp với UBND quận, Ủy ban MTTQ quận, các đoàn thể chính trị - xã hội và cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề trong năm.

Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định. Tăng cường giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của cử tri; hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của các đại biểu HĐND quận. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND quận.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh, năm 2023 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020 - 2025, là năm đánh giá sơ kết nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. TP Hà Nội tiếp tục xác định chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Với tinh thần đó, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy đề nghị HĐND quận tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Quận ủy, HĐND, UBND quận, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của quận..

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND quận, đảm bảo các quy định của luật; Triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng chương trình, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban và các tổ đại biểu HĐND quận; Đổi mới và nâng cao chất lượng chỉ đạo điều hành của cơ quan Thường trực HĐND, chất lượng hoạt động của các Ban, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND quận, đội ngũ cán bộ chuyên trách của Hội đồng; Triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần