Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

CEO của Fiat: “Nhãn hiệu Ferrari trị giá 7,3 tỷ USD”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đây là ước tính chủ quan của ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành tập đoàn Fiat, công ty mẹ của Ferrari.

KTĐT - Đây là ước tính chủ quan của ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành tập đoàn Fiat, công ty mẹ của Ferrari.

Mọi người yêu xe đều biết Ferrari là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng, độc đáo và đáng ngưỡng mộ nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng ước tính được giá trị cụ thể của nhãn hiệu Ferrari. Theo ông Sergio Marchionne, CEO của Fiat, nhãn hiệu Ferrari trị giá hơn 5 tỷ Euro, tương đương khoảng 7,3 tỷ USD. Đây quả là một con số lớn đối với nhãn hiệu siêu xe nước Ý. Năm 2010, lợi nhuận trước thuế của Ferrari đã tăng 23% lên mức 430 triệu USD trong tổng doanh thu 2,73 tỷ USD.

Chẳng có gì nghi ngờ khi khẳng định Ferrari là nhãn hiệu kiếm lời nhiều nhất cho tập đoàn Fiat. Số tiền mà Ferrari kiếm được chiếm đến 63% tổng doanh thu của cả tập đoàn Fiat trong năm 2010. Sở dĩ ông Marchionne đánh giá cao Ferrari là vì nhãn hiệu “ngựa chồm” rất quan trọng. Nếu con số ước tính của ông Marchionne chính xác thì giá trị nhãn hiệu của Ferrari sẽ gấp 17 lần doanh thu hàng năm. Trung bình, các nhãn hiệu hạng sang chỉ sở hữu giá trị gấp 12,7 lần doanh thu hàng năm.

Là CEO tại tập đoàn Fiat, công ty mẹ của Ferrari nên ông Marchionne đương nhiên sẽ đánh giá cao giá trị nhãn hiệu “ngựa chồm”. Trong khi đó, theo các chuyên gia phân tích, nhãn hiệu Ferrari chỉ trị giá khoảng 4,3 tỷ USD.

Hiện nay, các ngân hàng đang nóng lòng giục tập đoàn Fiat phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho Ferrari. Trước đó, Fiat đã từng cân nhắc khả năng tiến hành IPO cho Ferrari như một cách kiếm tiền và trang trải nợ nần.

Ngoài ra, trong cuộc trao đổi với phóng viên Bloomberg, ông Marchionne còn đề cập đến việc đặt hàng một chiếc Ferrari FF màu trắng. Theo kế hoạch, Ferrari sẽ bắt đầu phân phối mẫu siêu xe 4 chỗ FF đến tay khách hàng vào tháng tới với giá 359.000 USD.