Hiện đi tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc PCX “made in Vietnam” nào được bày bán tại các Head của Honda.
Theo khảo sát, chỉ một tháng sau khi ra mắt thị trường thì từ khoảng trung tuần tháng 10 đến nay, xe PCX nội đã vắng bóng ở hầu hết các Head tại Hà Nội. Hiện khách hàng có đi tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc PCX “made in Vietnam” nào được bày bán tại các cửa hàng ủy nhiệm của Honda Việt Nam.
Hiện khách hàng có đi tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc PCX “made in Vietnam” nào được bày bán tại các Head của Honda. |
Anh Tấn, công tác tại Ngân hàng Quân đội cho biết, hồi giữa tháng 10 anh tới các Head của Honda để tìm mua xe PCX nhưng không cửa hàng nào còn xe bán. Một số cửa hàng nói với anh Tấn rằng sang tháng 11 sẽ có xe về và đề nghị anh ghi tên vào danh sách đặt trước để họ chuyển lên cho nhà máy. Tuy nhiên, sang đầu tháng 11, anh Tấn lại tới một số Head anh đăng ký để hỏi xe, song PCX vẫn hoàn toàn vắng bóng. “Lần này các cửa hàng còn nói với tôi chưa biết khi nào xe về, mà có về thì mỗi đại lý cũng chỉ được phân vài ba chiếc, nên không chắc tôi sẽ mua được xe”.
Theo anh Tuấn, nhân viên kinh doanh của cửa hàng Honda ủy nhiệm trên đường Giải Phóng, cả tháng 10 cửa hàng chỉ được phân ba chiếc xe PCX và lượng xe này đã bán hết ngay từ đầu tháng. Hiện danh sách khách hàng đặt mua xe dài “cả cây số” song cửa hàng không thể hứa gì với họ. Đa số đại lý khác đều cho biết lượng xe PCX phân về trong tháng chỉ trên dưới 5 chiếc, có đại lý chỉ được 1 - 2 chiếc.
Thông thường “của hiếm là của quý”, càng hiếm thì người người càng đổ xô đi mua. Có lẽ vì thế mà xe PCX do Honda Việt Nam sản xuất, có rất ít xe ban đầu được bán sát giá thông báo của hãng là 50 triệu đồng, còn sau đó thì giá xe được nâng "vô tội vạ". Có khách hàng cho biết đã phải mua xe ở một Head với giá 58 triệu đồng.
Cũng vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng các đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam đang “om hàng” hòng “làm giá” xe PCX. Vì trước đó, trong lễ ra mắt xe PCX “made in Vietnam” hồi giữa tháng 9, đại diện Honda Việt Nam cho biết đã có kế hoạch đảm bảo đủ sản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trường hợp khan hàng, đồng thời cam kết đề nghị các đại lý không nâng giá quá cao.
Honda PCX đang "sốt" giá ở Việt Nam. |
Song theo phản hồi của quản lý một Head Honda tại Hà Nội, việc tăng giá xe là có thực song việc đại lý “om hàng” là bị tiếng oan. Vì thực tế, hiện sản lượng hằng tháng của PCX do Honda Việt Nam sản xuất chỉ khoảng 2.000 chiếc, trong khi Honda có khoảng 400 cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc, nếu chia đều ra thì mỗi tháng một cửa hàng chỉ được nhận 5 xe. Tất nhiên đối với những mẫu xe ăn khách, Honda Việt Nam sẽ áp dụng chính sách phân phối theo quy mô của đại lý, song Head được nhiều nhất cũng chỉ khoảng 8 – 9 chiếc, còn có nơi chỉ được 1 chiếc. Vì lượng xe ít, nhu cầu đông nên nhiều đại lý tranh thủ tăng giá xe để kiếm lời.