Hàng giả ở mọi lĩnh vực
Thống kê của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả Quốc gia (BCĐ 389/QG) cho thấy: Trong năm 2014 các lực lượng chức năng trên cả nước qua kiểm tra đã phát hiện, bắt giữ hơn 21.645 vụ hàng giả.
Cuối tháng 12/2014, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã phát hiện Công ty An Việt đang tiêu thụ 40 tấn thịt trâu đông lạnh nhập khẩu. Theo lời khai của chủ lô hàng, thịt trâu nhập khẩu sẽ được dán mác thịt bò khi tiêu thụ tại bếp ăn ở các khu công nghiệp. Việc “biến” thịt trâu thành thịt bò là bởi giá nhập khẩu 1kg thịt trâu chỉ 40.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường 1kg thịt bò hơn 200.000 đồng. Ông Nguyễn Văn Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2014, lượng thịt trâu nhập khẩu lên đến 26.000 tấn. “Thế nhưng trên thị trường, người tiêu dùng không hề thấy việc bày bán thịt trâu nhập khẩu, vì vậy câu hỏi đặt ra là, phải chăng số lượng thịt trâu nhập khẩu đã bị DN nhập khẩu làm “giả” thành thịt bò khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Điều đó cho thấy, đây là thủ đoạn làm hàng giả mới mẻ, bởi toàn bộ số thịt trâu trên được nhập khẩu hợp pháp, chỉ khi đưa đi tiêu thụ mới dán mác thịt bò.
Thực tế kiểm tra, xử lý những vụ việc sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả của QLTT Hà Nội trong thời gian qua cho thấy, hàng giả xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng như mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, quần áo, túi xách, mũ bảo hiểm, rượu - bia - nước giải khát… Điều này gây nhức nhối cho xã hội, khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất của các DN, làm thất thu thuế của Nhà nước.
Tăng cường phối hợp
Muốn chống được hàng giả, bên cạnh việc lực lượng chức năng và cả DN đẩy mạnh phối hợp, Nhà nước cần sửa đổi các văn bản pháp luật cho sát với thực tế.
Ông Trần Đức Vĩnh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) cho biết, trong quá trình xử lý, gặp nhiều khó khăn về những quy định, văn bản dưới luật chưa sát với thực tế. “Hiện khái niệm về hàng giả được định nghĩa trong các văn bản quy phạm pháp luật còn có sự khác biệt, chưa đầy đủ; phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác đấu tranh chống hàng giả còn thiếu và yếu, đặc biệt là phương tiện giám định, phân biệt hàng thật, hàng giả” - ông Trần Đức Vĩnh than phiền.
Số liệu của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, trong năm 2014, Hội đã tiếp nhận và xử lý 1.500 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, nhưng “người tiêu dùng vẫn đang còn tâm lý sử dụng hàng giả, miễn là hợp với túi tiền họ đang có, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền về tác hại hàng giả chưa được chú trọng” - ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết.
Thực tế cho thấy, việc hàng giả được bày bán tràn lan trên thị trường là do các cấp chính quyền, lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt ngăn chặn, xử lý. Bên cạnh đó, một bộ phận DN có hàng hóa bị làm giả và các Hiệp hội Chống hàng giả, Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa kịp thời. Quan trọng hơn cả là bản thân các lực lượng chức năng phải tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh phối hợp chống hàng giả. Ngoài ra, các cấp chính quyền chưa tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Để ngăn chặn tối đa tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, đại diện BCĐ 389/QG nêu rõ, tới đây, Chính phủ sẽ hoàn thiện hơn nữa các khung pháp lý, qua đó giúp lực lượng chức năng có thể phát huy hiệu quả đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu. Cụ thể, theo quy định mới, việc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu nếu không có giấy tờ hải quan sẽ coi như hàng lậu (không cần phải chờ 72 giờ để DN xuất trình như quy định cũ). Ngoài ra, Chính phủ sẽ trang bị cho lực lượng hải quan và biên phòng nhiều thiết bị thử nhanh, giúp phát hiện hàng giả ngay tại các cửa khẩu biên giới.
Tuy nhiên, để ngăn chặn được hàng giả tốt hơn nữa, đòi hỏi các tổ chức xã hội cũng phải vào cuộc giúp người dân hiểu rõ tác hại, nhận biết hàng thật, hàng kém chất lượng, không tiêu thụ, tiếp tay cho các hành vi vi phạm… Có làm được điều này, cơ quan quản lý mới làm tốt được vai trò bảo vệ người tiêu dùng và các DN làm ăn chính đáng.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thu giữ mỹ phẩm giả tại cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy trên phố Bạch Mai. Ảnh:Hoài Nam
|