Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chống hàng giả, hàng nhái: Quyết liệt vì người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Vụ Công ty TNHH Kim Lân bị làm nhái sản phẩm sơn; Công ty TNHH Everia bị làm giả chăn, ga, gối đệm nhãn hàng Everon… chỉ là hai trong số nhiều vụ khiếu kiện của doanh nghiệp(DN) được Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội tiếp nhận và giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2011 …

 Đã bớt hàng giả, hàng nhái
 
Đây là tin vui mà ông Phạm Bá Dục - Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội đưa ra tại Hội nghị Sơ kết hoạt động của Hội trong 6 tháng đầu năm 2011 tổ chức sáng 28/7. Có được kết quả này là nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và xây dựng các chương trình liên kết giữa Hội với các nhà tổ chức, DN. Đơn cử như chương trình liên kết giữa Hội với Thường trực Ban 127 TP Hà Nội trong việc thông tin, tham mưu giúp UBND TP và phối hợp giữa Hội với các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước trong phòng chống hàng giả.
 
Trước tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng khó phân biệt đâu là hàng giả, hàng thật, Hội đã chủ động liên kết với các DN sản xuất dây, cáp điện và sơn tường với các chủ đầu tư xây dựng khu đô thị để tạo điều kiện đưa hàng thật đến thẳng "chân" công trình. Hoạt động này đã góp phần ngăn chặn nạn tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng vào các công trình xây dựng, bảo vệ các nhà sản xuất chân chính. Tuy nhiên, những nỗ lực và kiên quyết của Hội và các cơ quan chức năng (như Công an TP, Quản lý thị trường) vẫn chưa đủ sức "đánh bật" nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, và làm "trong sạch" thị trường. Điển hình từ đầu năm đến nay phải kể đến vụ Công ty TNHH Sữa Ba Vì Vinh Nga tố cáo một số cửa hàng trên địa bàn Hà Nội bán hàng nhái sữa của Công ty. Lãnh đạo Hội cho biết đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội Quản lý thị trường Ba Vì tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm về chất lượng và bàn giao cho Đội Quản lý thị trường Ba Vì tiếp tục kiểm tra xử lý về nhãn hiệu. Hay như vụ Công ty CP Cồn rượu Hà Nội có đơn tố Công ty Cổ phần nước giải khát Việt Nam tại khu công nghiệp Chúc Sơn, Chương Mỹ làm giả nhãn hàng rượu Vodka Hà Nội của công ty. Vụ việc đang được Cảnh sát điều tra PC46 Công an Hà Nội thụ lý để đưa ra xét xử trước pháp luật…
 
Ngoài những vụ việc được nêu tên, còn khá nhiều đơn thư của doanh nhân, DN chuyển đến Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội. Về phía người tiêu dùng, ông Phạm Bá Dục thừa nhận, đã có không ít vụ công dân mua phải hàng giả, hàng nhái gọi điện đến trụ sở Hội xin tư vấn các biện pháp giải quyết.
 
Cấp tem chống hàng giả để bảo vệ hàng thật
 
Thừa nhận đẩy lùi hoàn toàn hàng giả, hàng nhái trên thị trường là việc rất khó, song những người làm công tác Hội tin rằng, nếu làm tốt công tác kết nạp hội viên (hiện chỉ có 136 hội viên, trong đó có 122 hội viên là DN), tăng cường hoạt động của Trung tâm tư vấn dịch vụ Chống hàng giả thì chắc chắn sẽ bảo vệ được rất nhiều DN trước tình trạng hàng giả, hàng nhái.
 
Nói riêng về Trung tâm tư vấn dịch vụ Chống hàng giả trực thuộc Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Khoa - Chủ tịch Hội cho biết, mặc dù mới được thành lập và hoạt động từ tháng 10/2010 nhưng Trung tâm đã cung cấp được gần 1 triệu "Tem chống hàng giả" cho các DN sản xuất dây, cáp điện, sơn tường. Kết quả của ý tưởng này là các sản phẩm mới sử dụng tem chống hàng giả rất dễ thâm nhập thị trường, người tiêu dùng dễ phân biệt hàng thật, hàng giả. Trung tâm cũng đã thực hiện việc chắp nối để các DN sản xuất cung ứng thẳng sản phẩm đến DN sử dụng mà không thông qua DN phân phối. Việc làm trên sẽ góp phần giảm chi phí và chủ động phòng chống điều kiện tồn tại của hàng giả.
 
Thời gian tới, Trung tâm sẽ phát triển thêm dịch vụ giám định đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả, hỗ trợ DN giải quyết các tranh chấp về nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp. Ông Khoa khẳng định: "Hội sẽ có thái độ và hành động quyết liệt hơn với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng".
 

So với các nước trong khu vực, chế tài xử phạt của nước ta vẫn còn nhiều bất cập. Ở các nước, họ xây dựng chế tài xử phạt để tiêu diệt tận gốc ý chí lợi dụng kẽ hở của luật pháp để làm giả, làm nhái. Nước ta vẫn chưa làm thật tốt được điều này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng các nước cũng rất có ý thức chống hàng giả và bảo vệ DN. Người dân là "tai, mắt" của cơ quan chức năng, nhờ họ mà rất nhiều vụ làm giả, làm nhái đã bị phanh phui, phát hiện. Chính vì thế, bên cạnh chế tài xử phạt thì cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái rất cần có sự tham gia tích cực và hiệu quả của người tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Khoa Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội