Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chống thất thu xe buýt bằng công nghệ điện tử

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sở GTVT Hà Nội đang lên kế hoạch ứng dụng công nghệ điện tử để thiết lập các chốt thay thế con người, xác nhận một cách khách quan các lượt xe buýt hoạt động trên các tuyến. Đây là giải pháp được Sở GTVT kỳ vọng sẽ giảm được thất thoát, thất thu của hoạt động buýt.

Chống thất thu xe buýt bằng công nghệ điện tử - Ảnh 1

Nhân viên Trung tâm Quản lý điều hành GTĐT kiểm tra hoạt động của xe buýt trên bảng điện tử. Ảnh: Thanh Hải

 
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành GTĐT, Sở GTVT hiện nay, hoạt động kiểm tra giám sát hoạt động xe buýt chủ yếu bằng sức người. Toàn trung tâm có 30 nhân viên thuộc bộ phận kiểm tra, giám sát kiểm tra khoảng 1.000 xe buýt mỗi ngày. Tuy nhiên, mạng lưới xe buýt phát triển ngày càng rộng khắp và để kiểm soát được, thì "đường thoát" duy nhất là bằng công nghệ. Do đó, trung tâm đang lên phương án xây dựng một hệ thống thẻ điện tử được nạp dữ liệu của phương tiện. Thẻ này khá gọn nhẹ, đơn giản, được gắn lên kính xe. Nhìn bên ngoài thẻ này chỉ giống như một cái tem. Tại vị trí nhất định, sẽ thiết lập điểm chốt có radar quan sát. Mỗi khi xe đi qua, hệ thống sẽ quét và đọc thông số về thời điểm, loại xe, số tuyến… rồi truyền về trung tâm.
 
Tất cả các chuyến lượt xe buýt hoạt động trên tuyến đều được cập nhật đầy đủ, buộc tài xế phải lái xe vào sát hè để radar nhận diện, tránh được tình trạng xe đỗ giữa đường đón trả khách. Khi xe buýt bỏ điểm đỗ, dừng đón trả khách thiết bị sẽ báo về trung tâm xe không qua chốt, tức là không thực hiện chuyến lượt.

Hiện, Sở GTVT đang tiếp cận với một nhà cung cấp giải pháp công nghệ của Việt Nam. Nhà cung cấp này sẽ viết phần mềm cho hệ thống, đồng thời giới thiệu công nghệ nước ngoài để đưa vào ứng dụng. Theo lãnh đạo Sở GTVT, Sở phấn đấu đưa hệ thống này thực hiện từ đầu năm 2013.