Kinhtedothi - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 6 ngày, người dân có nhu cầu đi lại chia thành nhiều đợt rải rác đã phần nào giảm tải cho các bến xe trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, các bến xe tại Hà Nội cũng đã có kế hoạch cụ thể, chu đáo nhằm đảm bảo phục vụ tốt hành khách cả về chất và lượng.
Chiều lòng “Thượng đế”
Câu chuyện “bến xe dịp lễ” vẫn thường được người dân và dư luận quan tâm, nhắc đến hàng năm với không ít phàn nàn và nghi ngại. Thế nhưng năm nay, từ số lượng xe - lượt, chuyến cho đến thái độ, chất lượng phục vụ của các bến xe, nhà xe trên địa bàn Hà Nội có thể nói, đã làm thỏa lòng hầu hết các “thượng đế”.
Nhân viên bến xe Gia Lâm tận tình hướng dẫn hành khách.
|
Theo quan sát của phóng viên trong các ngày 27, 28/4, tại các bến xe lớn như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm… đã không còn cảnh hành khách phải chen lấn xô đẩy hay bực bội, mệt mỏi vì chờ đợi. Phối hợp với các DN vận tải, Bến Mỹ Đình đã dự phòng 400 lượt xe, Giáp Bát 100 lượt, Gia Lâm 100 lượt đảm bảo không để bất cứ người dân nào phải lỡ chuyến, không xe nào xuất bến trong tình trạng nhồi nhét, chen chúc và trên thực tế, số lượng xe dự phòng còn chưa được sử dụng hết. Cùng với đó, số lượng xe buýt kết nối các khu vực nội, ngoại thành với các bến xe cũng được tăng cường mạnh lên đến hàng nghìn lượt trong hai ngày 27, 28/4. Việc di chuyển dễ dàng đến bến xe rồi từ đó đi các tỉnh xa khiến hành khách rất nhẹ nhõm và phấn khởi. Chị Lưu Thị Hương, quê Quảng Ninh cho biết: “Xe chạy liên tục, lên có ghế ngồi, không phải vất vả như mọi năm, dễ chịu hẳn”.
Tại các bến xe, hành khách tập trung trong khu vực nhà chờ không quá đông, đặc biệt hầu hết hành khách đã vào mua vé tại quầy, không xuất hiện cảnh “lơ” xe chèo kéo, mời gọi gây bức xúc. Đến thời điểm này chưa có bến xe nào nhận được phản ánh của khách về tình trạng mất trật tự, an ninh trong khu vực bến. Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc XN Quản lý bến xe phía Nam trao đổi: “Chúng tôi đã huy động 100% lực lượng ứng trực trong hai ngày 27, 28/4, đảm bảo phục vụ tốt đến từng hành khách, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh, an toàn trong bến.”
Nhiều giải pháp mới
Mỗi kỳ nghỉ lễ, áp lực giao thông trên địa bàn Hà Nội lại tăng đột biến, nhất là tại các bến xe lớn. Để đáp ứng và đáp ứng toàn diện nhu cầu của hàng triệu hành khách cần có kế hoạch chu toàn và những biện pháp tích cực, sáng tạo.
Bến Giáp Bát đông khách nhưng rất trật tự.
|
Đến Giáp Bát dịp này có thể thấy rõ việc phối hợp, tạo điều kiện để DN vận tải kết nối với hành khách có tác dụng giảm tải lớn đến thế nào cho bến xe. Trong sảnh bán vé của bến xe này, nhiều DN như Phương Trang, Công ty xe khách Nam Hà Nội… được thuê mặt bằng xây dựng phòng bán vé, phục vụ riêng với giá phải chăng. Hành khách khi mua vé trực tiếp từ các phòng này sẽ được nhân viên của DN hướng dẫn gửi đồ, lên xe cụ thể, bớt đi gánh nặng cho lực lượng bến xe.
Tại bến Gia Lâm, một đội ngũ nhân viên phục vụ, với đầy đủ đồng phục, phù hiệu của Công ty CP Bến xe Hà Nội dàn hàng ngang trong sảnh chờ sẵn sàng hướng dẫn, cung cấp cho hành khách bất cứ thông tin gì cần thiết. Ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: “Chúng tôi huy động lực lượng lớn vừa hướng dẫn hành khách, vừa kiểm soát, ngăn ngừa triệt để tình trạng gọi mời, lôi kéo của các phụ xe, kiên quyết giữ gìn trật tự, an ninh tại bến xe, đảm bảo phục vụ tốt người dân”.
Đại diện bến xe Mỹ Đình cho biết, do đã chuẩn bị lượng xe dự phòng lớn, chất lượng tốt nên tuy có vất vả nhưng bến vẫn giữ được ổn định, đảm bảo phục vụ hành khách chu đáo. Bến đã phối hợp Công an, Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm, Đội CSGT số 6 tổ chức nhiều chốt trực liên tiếp thành hình vòng cung ở hai bên đường khu vực cửa bến, kiểm tra, xử phạt nặng các trường hợp đã xuất bến mà còn cố tình lê la, bắt khách gây cản trở, ùn tắc giao thông.
Bến xe là đầu mối trung chuyển hành khách, là điểm kết nối giữa DN vận tải và người dân. Đến nay, nhiều bến xe lớn trên địa bàn TP như Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát đã tạo được thói quen hoạt động quy củ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.