Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Rút ngắn các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tối đa cho người dân

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Bảo hiểm xã hội TP nghiên cứu mô tả chi tiết các quy trình để xem xét, tiếp tục rút ngắn 28 thủ tục của ngành.

Sáng 11/9, Đoàn kiểm tra số 01 do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn làm việc với Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020”.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân làm thủ tục
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TP (BHXH), BHXH TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Năm tháng đầu năm 2019, BHXH TP đã nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%.
BHXH TP thường xuyên rà soát các TTHC, phát hiện những vất đề phát sinh trong quá trình thực hiện để xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp hoặc bãi bỏ những thủ tục không cần thiết. Năm 2018, đã cắt giảm 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Giảm số giờ thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ năm 2014 xuống còn 51 giờ năm 2017, phấn đấu giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ năm 2019.
Đáng chú ý, BHXH TP đã chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết các TTHC. Cụ thể, ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 56 vạn người hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC. Bên cạnh đó, thực hiện TTHC liên thông về đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký thường trú trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, đến nay còn 6,4% đơn vị tham gia BHXH, BHYT chưa thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của BHXH TP.
Tích hợp thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi với người thân
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, dù khối lượng công việc lớn nhất cả nước, lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân TP, song BHXH TP đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Trong đó có việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy nghiêm túc, xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, đáp ứng yêu cầu.
Đáng chú ý, BHXH là một trong những đơn vị TP đã rà soát các thủ tục, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn tốt nhất của TP, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể. 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống một cửa. Bên cạnh đó, là một đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin tốt, triển khai hệ thống liên thông về đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXHTP với các đơn vị khác tốt, giúp rút ngắn thủ tục cho người dân.
Ngoài ra, BHXH đã chú trọng nâng cao chất lượng, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thực hiện tốt các chế độ chính sách. Một “điểm sáng” nữa của BHXH TP là cải cách hành chính công; thực hiện chi tiêu thường xuyên nghiêm túc.
Đồng tình với 10 giải pháp mà BHXH TP đưa ra, Chủ tịch UBND TP đề nghị BHXH TP nghiên cứu để thực hiện một số nội dung. Trong đó, mô tả chi tiết các quy trình để xem xét, tiếp tục rút ngắn 28 thủ tục của ngành. “BHXH TP nghiên cứu tích hợp in thẻ BHXH của trẻ dưới 6 tuổi với người thân, thay vì phát hành thẻ phụ. Một năm sẽ giảm được hàng trăm ngàn giao dịch, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí và vẫn đúng với quy định của pháp luật” – Chủ tịch UBND TP gợi mở.
Ngoài ra, trong giám định BHYT, BHXH cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích các đơn giá loại thuốc theo bảo hiểm, các loại dịch vụ được bảo hiểm; thí điểm sản xuất một thẻ sinh trắc học để tích hợp sử dụng các dịch vụ.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đến việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT đi cùng với đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thiết lập mạng lưới liên kết, liên thông dữ liệu điện tử với các ngân hàng thương mại.