Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo Đàm FTA Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc cuối tuần qua.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Theo số liệu của Bộ Công Thương, quan hệ thương mại 2 chiều Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng 36 lần trong 19 năm qua, từ 0,5 tỷ USD (năm 1992) lên 18 tỷ USD (năm 2011). Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường XK lớn thứ 8 của Hàn Quốc. Theo ông Choi Kyonglim, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Thương mại Hàn Quốc, kim ngạch XK của Việt Nam tăng mạnh trong những năm qua bên cạnh sự nỗ lực từ phía các DN còn do DN Việt Nam đã được hưởng mức thuế ưu đãi khi XK hàng hoá vào thị trường Hàn Quốc nhờ FTA Hàn Quốc - ASEAN ký kết năm 2007. Từ đó đến nay, có đến 90% tổng dòng thuế của hàng hóa từ các nước ASEAN vào Hàn Quốc được giảm xuống 0%.
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Cẩm Tú cho biết, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho DN 2 nước đẩy mạnh hoạt động XK, đầu tư, tháng 8/2012, hai nước đã tiến hành đàm phán FTA song phương. Khi Hiệp định này được 2 nước ký kết, nhiều mặt hàng nông, thủy sản, dệt may của Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế nhiều hơn khi XK sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, DN Việt Nam sẽ có cơ hội trao đổi, xử lý cụ thể những vướng mắc cản trở đầu tư cũng như thúc đẩy đầu tư giữa 2 nước.
Tại hội nghị các đại biểu Việt Nam - Hàn Quốc đều cho rằng để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD vào 2015 và nâng lên 30 tỷ USD vào các năm sau đó, DN 2 nước cần có sự đột phá trong quan hệ hợp tác chiến lược. Để có phương hướng hợp tác phát triển mới, đúng đắn, các bộ, ngành cần đẩy mạnh việc lấy ý kiến của cộng đồng DN theo hướng "FTA Việt - Hàn không thể nghiêng về bất cứ bên nào, nên cần có những ý kiến đóng góp thiết thực giúp cả hai bên cùng có lợi," ông Ha Chan Ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh.
Khi Hiệp định FTA được ký kết, không chỉ các DN nông, thủy sản, dệt may được hưởng lợi mà hoạt động hợp tác 2 nước sẽ mở rộng hơn nữa trên nhiều lĩnh vực như: năng lượng, cơ sở hạ tầng, thu hút vốn ODA.