Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường các nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/6, trao đổi với báo chí về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng: Việt Nam đang chủ động trên mọi mặt trận.

 Đây là thời điểm thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường các nước.

Theo ông, trước tình hình như hiện nay, Chính phủ cần có những biện pháp cụ thể gì cho nền kinh tế trong nước?

 - Chính phủ đã đưa ra những giải pháp cho nền kinh tế nhưng theo tôi cần có thêm kịch bản cho những tình huống giả định cụ thể và đặt nền kinh tế của chúng ta trong trạng thái động, phải uyển chuyển và linh hoạt hơn để phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, có hai nhóm giải pháp cần tập trung. Thứ nhất, cần ưu tiên cho việc hoàn thiện thể chế theo hướng thị trường, hội nhập và những cam kết mà Việt Nam đã ký với quốc tế, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, để làm được điều này Chính phủ cần đưa ra giải pháp hỗ trợ thị trường, nhất là thị trường chứng khoán nhằm chia sẻ gánh nặng với hệ thống ngân hàng thương mại để hỗ trợ nguồn vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp. Thứ hai là những giải pháp ngắn hạn, tập trung vào việc giải quyết những bức xúc. Tăng tổng cầu đầu tư, trong đó có đầu tư công và đưa quỹ bảo lãnh tín dụng và quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ vào cuộc sống để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận vốn.Về việc nông, lâm sản của Việt Nam tiêu thụ mạnh tại thị trường Trung Quốc bởi yếu tố chất lượng và giá cả phải chăng. Người dân Trung Quốc cũng được thụ hưởng quyền lợi từ việc sử dụng những mặt hàng này, do vậy, thị trường này vẫn hoàn toàn không có ảnh hưởng gì lớn, vấn đề là Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch để cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu với giá cao hơn sang các thị trường mới.

Chúng ta có cần tìm kiếm thị trường mới cho những sản phẩm lâu nay phụ thuộc vào Trung Quốc, thưa ông?

- Hiện, Chính phủ đã có chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới và các bộ, ngành cũng đang triển khai vấn đề này. Việt Nam đang chủ động trên mọi mặt trận. Đây là thời điểm thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường các nước. Chưa bao giờ hai tiếng Việt Nam lại được xuất hiện trên phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế nhiều như hiện nay. Chưa bao giờ lá cờ Việt Nam lại có cơ hội tung bay ở nhiều TP, nhiều quốc gia trên thế giới như vậy. Nếu Việt Nam biết kết hợp với chiến lược truyền thông để đưa hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, cùng với đó là hoàn thiện thể chế thì sẽ thu hút được nhiều du khách và các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!