Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch thủ đô Mexico vừa tổ chức hội thảo về cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam.
Sự kiện này đã thu hút sự tham dự của hàng trăm đại diện các công ty Mexico nhằm nâng cao hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa và đặc biệt là môi trường sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm chính của Việt Nam, cũng như thực trạng quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Mexico.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch thủ đô Mexico Ricardo Navarro Benítez đã nhấn mạnh tình cảm hữu nghị Mexico-Việt Nam thể hiện qua các hoạt động của Ủy ban Mexico đoàn kết với Việt Nam trong nhiều năm; ca ngợi tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam.
(Ảnh minh họa: Thanh Hà/TTXVN)
Ông Navarro coi đây là một cơ hội duy nhất để Mexico có thể tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng nhằm đa dạng hóa quan hệ thương mại và hướng tới những thị trường mới cho các sản phẩm Mexico.
Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Thanh Tùng đã tóm tắt quá trình phát triển của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và hội nhập quốc tế.
Đại sứ đánh giá cao kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam-Mexico đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2012, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, song cho rằng con số này chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương 230 tỷ USD của Việt Nam.
Khoảng cách xa xôi về địa lý, thói quen buôn bán với các thị trường truyền thống và mức độ quan tâm chưa đủ vẫn là những nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng quan hệ kinh tế-thương mại chưa ngang tầm với quan hệ chính trị giữa hai quốc gia trong thời gian qua.
Thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Đại sứ Lê Thanh Tùng cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất, trong đó có hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hai bên tiếp tục tìm hiểu và tiến hành hợp tác song phương trong các dự án cùng quan tâm vì lợi ích của cả hai quốc gia.
Các đại biểu tham dự hội thảo đã nêu nhiều câu hỏi về các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, thủ tục hải quan, bên cạnh những thách thức hiện nay trong quan hệ thương mại giữa hai nước, nhu cầu của người Việt Nam về một số sản phẩm Mexico như rượu Tequila và các mặt hàng thực phẩm...
Nhiều doanh nhân Mexico còn bày tỏ sự quan tâm đến phong tục tập quán của người Việt Nam và ca ngợi vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh Việt Nam qua triển lãm ảnh "Việt Nam ngày nay" được trưng bày tại sảnh lớn trong trụ sở Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch thủ đô Mexico./.