Các DN kinh doanh dịch vụ lưu trú đang phải “gồng mình” vượt khó bằng cách đồng loạt giảm giá sâu, cắt giảm nhân sự, liên kết với các hãng lữ hành thiết kế combo kích cầu… Thậm chí, nhiều nơi “kiệt sức”, phải tạm thời đóng cửa.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Lê Hoài Chung cho biết: “Ngành du lịch của Việt Nam dự kiến trong 3 tháng tới chịu thiệt hại trong khoảng từ 6 - 7 tỷ USD bởi riêng khách du lịch Trung Quốc, khoảng 30%, sẽ giảm 90 - 100%. Rất nhiều DN du lịch rơi vào cảnh “kiệt sức”.
Nhiều khách sạn kiệt sức
Sau 2 tháng dịch Covid-19, lượng du khách đến Hà Nội giảm gần 50% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch nói chung, kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng đều “lao đao”. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay: “Dịch Covid-19 khiến lượng khách du lịch tới các điểm tham quan ở Thủ đô giảm khoảng 60%, hệ thống cơ sở lưu trú giảm khoảng 50%, có những ngày thấp điểm chỉ đạt công suất 30%. Các DN đang gặp rất nhiều khó khăn”.
|
Các khách sạn đang hoạt động đồng loạt giảm giá để hút khách. Ảnh: Công Hùng |
Hiện nay, Hà Nội có gần 3.500 cơ sở lưu trú với gần 61.000 buồng. Với tình hình khó khăn chung, các cơ sở lưu trú này đều đang gặp thách thức trong kinh doanh. Tính đến ngày 4/3, đã có khoảng 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung vào khách Trung Quốc và hơn 15.000 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài, chủ yếu thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc... Tại các cơ sở lưu trú, số lượng khách đặt phòng hủy hơn 80.613 lượt. Số ngày phòng hủy là 57.652 ngày.
Trước tình hình này, nhiều khách sạn đã đồng loạt thực hiện chính sách giảm giá tới 60% để thu hút khách. Không ít homestay, khách sạn trong khu vực phố cổ Hà Nội phải cắt giảm nhân sự, giảm lương của nhân viên, thậm chí có nơi “kiệt sức” phải đóng cửa để bảo toàn vốn, tránh thiệt hại thêm nặng.
Bà Phạm Thị Hằng, chủ chuỗi khách sạn 3 sao Hanoi Emerald Waters Hotel khu vực phố cổ Hà Nội cho biết: “Hiện công suất phòng của chúng tôi chỉ đạt 10%. Tôi đã phải đóng cửa 4 cơ sở và cắt giảm 50% nhân sự trong vòng 4 tháng với mức trợ cấp là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Những nhân viên mong muốn tiếp tục ở lại làm việc sẽ nhận mức lương là 4 triệu đồng/tháng, đối với cả lãnh đạo và nhân viên”.
Trong khi đó, ông Lê Xuân Vinh - chủ khách sạn Golden Art Hotel, số 6 Hàng Bút; Hanoi La Storia Hotel số 45 Hàng Đồng và 5 khách sạn khác trong khu vực phố cổ Hà nội cho hay, tại Hà Nội, giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau. Hầu hết vào thời gian này công suất các khách sạn trung bình sẽ khoảng 80%, nhiều nơi trên 90%. Tuy nhiên, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách hủy phòng tại khách sạn của anh đã lên tới 80%.
Ông cho biết: "Tuy nhiên, do dịch Covid-19, khoảng thời gian này tôi cảm thấy rất áp lực, dù đã cố gắng giảm giá phòng để thu hút khách nhưng lượng khách lẻ đến hầu như không có. Chi phí điện nước, tiền nhà, nhân sự... cộng lại rất lớn khiến tôi đã phải cắt giảm bớt nhân sự để có khả năng chi trả. Thậm chí, khách sạn Golden Art Hotel phải tạm đóng cửa chờ thị trường hồi phục".
Tạm đóng cửa cũng là tình trạng của rất nhiều khách sạn trong khu phố cổ như: Rosa Bella Hotel Cầu Gỗ và Lương Ngọc Quyến; O'Gallery Classy (Cầu Gỗ); Bousella (Nguyễn Siêu),…
Thực hiện “nhiệm vụ kép”
Tình hình kinh doanh dịch vụ lưu trú khó khăn khiến rất nhiều nhân viên ngành này điêu đứng khi bị giảm lương, thậm chí nghỉ không lương. Ông Lê Tiến Đạt, làm việc tại khách sạn số 38 phố Lò Sũ cho biết, chủ khách sạn đã cho nhân viên nghỉ tới tháng 8 với mức trợ cấp là 1,5 triệu đồng/người/tháng do quá khó khăn.
|
Nhiều khách sạn trong khu vực phố cổ treo biển tạm đóng cửa. Ảnh: Phạm Hùng |
Chị Lan Anh (24 tuổi), lễ tân tại một khách sạn cho biết: "Thu nhập của tôi hiện tại giảm tới 3 lần, nhưng tôi hoàn toàn bằng lòng để san sẻ khó khăn cho ông chủ. Mỗi tháng, khách sạn phải trả hơn 100 triệu tiền thuê mặt bằng, vậy mà khách lẹt đẹt quá. Tôi cũng đã bắt đầu kinh doanh online để tăng thêm thu nhập vào thời gian rảnh rỗi. Nói chung, tôi vẫn đủ tiền trang trải cuộc sống".
Không chỉ khách sạn nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề, ngay cả các cơ sở lưu trú của các tập đoàn khách sạn lớn ở Hà Nội như Mường Thanh, Bảo Sơn, Deawoo, Grand Vista, Fortuna, Sheraton... cũng bị khủng hoảng. Tuy nhiên, các khách sạn này chưa giảm nhân sự mà giảm chi phí bằng những hình thức khác, như thực hiện gói giảm giá phòng, điều chuyển nhân sự làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau. Việc cắt giảm nhân sự chỉ diễn ra ở những khách sạn vừa và nhỏ, kinh doanh kiểu hộ gia đình.
Để cắt giảm chi phí khi kinh doanh gặp khó khăn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Chúng tôi khuyến khích nhân viên sử dụng số ngày nghỉ phép, hoặc điều động nhân sự làm ở những lĩnh vực khác, như phục vụ các sự kiện hội nghị, hội thảo. Bởi lẽ, việc cho nhân viên nghỉ việc thời điểm này có thể sẽ khiến khách sạn loay hoay khi thị trường hồi phục nhanh, khách quay trở lại đông”.
Cùng với đó, hệ thống khách sạn Mường Thanh áp dụng giải pháp bắt tay với các hãng lữ hành, hàng không xây dựng các sản phẩm kích cầu; kết hợp với các hãng lữ hành xây dựng combo gồm vé máy bay và phòng khách sạn giá siêu ưu đãi; tổ chức ưu đãi, giảm giá sâu với những khách hàng quen thuộc; mở rộng tới đối tượng khách lẻ và khách nội địa; tận dụng thời gian này để tổ chức nâng cao nghiệp vụ tại chỗ...
Hầu hết các DN kinh doanh dịch vụ lưu trú đều mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm mở lại nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để thu hút du khách. Đồng thời, có thêm nhiều chính sách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho rằng, trước khó khăn chung của ngành du lịch, các lĩnh vực như lữ hành, lưu trú cần có những giải pháp phù hợp, đặc biệt trong vấn đề tổ chức nhân sự để chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục thị trường. Các cơ sở lưu trú cần cân nhắc việc cắt giảm nhân sự thời điểm này để tránh lãng phí nguồn lao động đã được đào tạo.
Cũng theo người đứng đầu ngành du lịch Thủ đô, kinh nghiệm từ dịch SARS cho thấy, du khách nội địa có khả năng khôi phục sau 2 tháng, thị trường quốc tế sau khoảng 6 tháng, nếu chúng ta triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, đồng bộ ngay từ bây giờ. “Nhiệm vụ kép của ngành “kinh tế xanh” Hà Nội lúc này là phòng, chống dịch và duy trì các hoạt động, dịch vụ phục vụ du khách cũng như xây dựng các sản phẩm mới chất lượng, hấp dẫn, góp phần khẳng định và quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn ngay trong giai đoạn này và cả sau khi hết dịch” - ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải chia sẻ thêm: "Thời gian tới, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, các DN hoạt động du lịch, trong đó có các cơ sở lưu trú cần sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện vật chất, dịch vụ, nhân sự để hồi phục lại thị trường ngay khi hết dịch".
"Đây là thời điểm các cơ sở lưu trú cần bình tĩnh, chủ động thực hiện các chính sách cho người lao động, tổ chức lại bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, việc phòng, chống dịch hiệu quả tại các cơ sở lưu trú vẫn là giải pháp để lấy lại niềm tin, thu hút khách quay trở lại." - Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
"Đến thời điểm này có khoảng 60% khách hủy đặt phòng nên hoạt động của khách sạn thời điểm này mang tính cầm chừng, cố gắng duy trì hoạt động. Chúng tôi phải cho nhân viên nghỉ luân phiên, giảm thời gian lao động." - Giám đốc điều hành khách sạn Matilda Boutique Hotel & Spa (Mã Mây) Đặng Minh Thời
"Hiện nay, không chỉ riêng doanh nghiệp của tôi mà tất cả những doanh nghiệp kinh doanh khách sạn khác ở khu vực phố cổ đều mong chờ nhà nước có thêm chính sách và tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp nói riêng và du lịch Hà Nội nói chung phục hồi trong khoảng thời gian khó khăn này. Chúng tôi mong muốn giá tiền thuê nhà trong thời gian này giảm xuống và ngân hàng có thể khoanh lãi trong 6 đến 9 tháng, khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng. Khó khăn đến mấy tôi cũng quyết không bỏ cuộc vì còn rất nhiều nhân viên đang chờ khách sạn đứng dậy." - CEO Hanoi La Storia Hotel - doanh nhân Lê Xuân Vinh |