Dù chỉ kéo dài trong 24 giờ nhưng ngay từ khi được "khai sinh" cách đây hơn 20 năm, "Ngày không mua gì" đã luôn cố gắng đi theo mục tiêu thay đổi thói quen tiêu dùng với niềm tin "tiền không thể mua được hạnh phúc". Tại cuộc phát động "Ngày không mua gì" ở
Tuy nhiên, không phải ai cũng đánh giá cao những gì mà "Ngày không mua gì" đã làm được, nhất là khi kinh tế toàn cầu chưa hồi phục vững chắc do sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Trong cuốn sách "The New Materialism" (tạm dịch Vật chất mới) được phát hành tại Anh ngày 24/11, hai tác giả Andrew Simms và Ruth Potts cho rằng, sự phát triển nhanh, trên quy mô rộng của "Ngày không mua gì" đã tác động tiêu cực đến lực cầu của thị trường. Hàng hóa sẽ ế ẩm vì không có ai mua, kéo theo sự suy giảm doanh số của các công ty, dẫn đến tình trạng sa thải nhân công, khiến kinh tế suy giảm, thậm chí rơi vào suy thoái kéo dài.
Cuộc chiến giữa hai xu hướng tiêu dùng do "Ngày thứ Sáu đen tối" và "Ngày không mua gì" là đại diện vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu cho một mùa mua sắm cao điểm và giới kinh doanh toàn cầu vẫn đang tràn ngập hy vọng vào một vụ kinh doanh bội thu.
* “Ngày không mua gì” nhằm “xem lại thói quen tiêu dùng quá mức”, vốn là sáng kiến của nghệ sĩ Ted Dave ( * Năm 1997, “Ngày không mua gì” tại Mỹ được chuyển sang thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ ơn (năm nay rơi vào ngày 23/11), còn bên ngoài khu vực Bắc Mỹ vẫn tiếp tục duy trì vào thứ Bảy sau Lễ Tạ ơn (ngày 24/11 năm nay). * Sau khi được tổ chức quy mô tại Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản,... đến nay đã có hơn 65 quốc gia tham gia “Ngày không mua gì”. |