Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đã có kênh bảo vệ tin cậy

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), từ 1 - 30/3, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD năm 2013”.

Đã có kênh bảo vệ tin cậy - Ảnh 1
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tiến Bình (ảnh bên), Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về kết quả thực hiện chương trình này.

Ông có thể thông tin đôi nét về những nội dung đã thực hiện trong Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD năm 2013" ?

- Từ ngày 1 - 30/3, Sở Công Thương Hà Nội và đơn vị tư vấn là Công ty CP Niên giám điện thoại & Trang vàng 1 Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD như: Mít tinh nhân ngày Quyền của NTD thế giới (15/3). Phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cho các doanh nghiệp (DN) và 2.000 lượt NTD tại các quận, huyện… Ngoài ra, Sở Công Thương còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ NTD và đã có 4.500 bài dự thi. Dự kiến, đến hết tháng 5/2013 số bài dự thi sẽ tiếp tục tăng. Trong tháng 3, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận, giải đáp hơn 2.150 cuộc gọi của NTD hỏi thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, về quyền và nghĩa vụ của NTD, DN trong hoạt động mua bán hàng hóa.

 
Đã có kênh bảo vệ tin cậy - Ảnh 2

Điểm bán hàng bình ổn giá của Hapro tại huyện Thạch Thất, Hà Nội.Ảnh: Trần Việt 
 
Điều đáng ghi nhận là, những DN tham gia chương trình đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tăng cường khuyến mại, bảo hành, giảm giá, giải quyết kịp thời những thắc mắc. Trong tháng 3, siêu thị Pico, VNPT Hà Nội và MobiFone đã giải quyết hàng trăm trường hợp khiếu nại, thắc mắc về các chương trình mua hàng điện tử và các dịch vụ viễn thông, intenet…

Nhìn chung, các sự kiện của chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD"  năm 2012 đã được tổ chức quy mô lớn, với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, NTD đã có kênh thông tin chính thức hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của mình.

Những hoạt động trong Tháng bảo vệ quyền lợi NTD đã hỗ trợ các DN tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên trong thời gian diễn ra chương trình vẫn còn tình trạng một số DN vi phạm quyền lợi NTD, ông có ý kiến gì về vấn đề này? 

- Việc các DN tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đã có tác dụng trong việc kích cầu tiêu dùng, báo cáo sơ bộ từ các DN cho thấy, trong tháng 3, doanh số đã tăng 34% so với cùng kỳ. Chẳng hạn tại siêu thị Pico, lượng khách đến mua sắm trong tháng 3/2013 đạt 80.000 lượt khách, tăng 20% so với tháng trước; Hệ thống siêu thị Hapro Mart cũng có mức doan h thu đạt 25,5 tỷ đồng, tăng 10 - 12% so với tháng 2/2013.

Trong thời gian thực hiện Chương trình, qua Tổng đài 04.1081, Sở Công Thương nhận được một số phản ánh của NTD và đã kết nối 124 cuộc gọi của NTD đến các cơ quan chức năng, điều đó cho thấy, nhiều DN còn kinh doanh theo kiểu "chộp giật", chưa thực sự ý thức được việc đảm bảo quyền lợi NTD là sự sống còn của DN.

Nhiều ý kiến cho rằng, Tháng hành động bảo vệ quyền lợi NTD chưa thu hút được DN sản xuất tham gia, điều đó gây khó khăn cho việc đảm bảo quyền lợi NTD, ông có bình luận gì về nhận xét này?

- Đúng là các hoạt động trong Tháng hành động vì NTD mới chỉ thu hút được DN bán lẻ, chưa thu hút được nhiều DN sản xuất tham gia. Đồng thời, một số DN phân phối chưa có sự kết hợp chặt chẽ với các DN sản xuất nên quyền lợi của NTD chưa được bảo vệ ở mức cao nhất, đây là một khiếm khuyết của đơn vị tổ chức.

Hơn nữa, trong Tháng tháng hành động này, các DN mới đưa ra 2.000 sản phẩm tham gia chương trình, nhưng trong cuộc sống hàng ngày còn hàng chục ngàn sản phẩm khác. Chính vì vậy, trong những lần tổ chức tiếp theo, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động thu hút DN sản xuất tham gia chương trình, trong đó chú trọng đến các ngành xây dựng, giao thông, y tế, nông nghiệp… 

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ có những hoạt động gì để bảo vệ quyền lợi NTD, thưa ông?

- Trong thời gian tới và nhất là năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD", trong đó tập trung vào một số nội dung chính như: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến quyền lợi NTD; Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, các hội, hiệp hội có liên quan để triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi NTD đúng với các quy định của pháp luật; Tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của NTD khi quyền lợi của họ bị xâm hại. Đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật và các nghị định có liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD cho các DN; Chú trọng việc phổ biến luật đến NTD để từ họ nắm bắt được và phản ánh đến những cơ quan có trách nhiệm về những hành vi vi phạm quyền của NTD.

Xin cảm ơn ông!