Đà Nẵng khánh thành 2 hầm chui sông Hàn và Điện Biên Phủ trước APEC 2017

Chia sẻ

Kinhtedothi - Thông tin này được đại diện UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết tại lễ công bố quy hoạch Dự án Nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng vừa ký văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để tổ chức khởi công xây dựng công trình hầm qua sông Hàn, chậm nhất trong tháng 7/2016.

Hầm chui dưới lòng sông Hàn

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng ban, Giám đốc Sở GTVT làm Phó Trưởng ban và các sở, ban ngành có liên quan là thành viên.
Phương án thiết kế hầm chui qua lòng sông Hàn.
Phương án thiết kế hầm chui qua lòng sông Hàn.
Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính và các sở, ngành có liên quan khác hỗ trợ tối đa cho công tác thẩm định, phê duyệt các thủ tục, hồ sơ liên quan; UBND quận Hải Châu, Sơn Trà và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tích cực triển khai công tác đền bù, giải tỏa, đáp ứng tiến độ thi công trong quá trình triển khai dự án.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất không tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc, chỉ tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, các đoàn thể, hiệp hội và cơ quan có liên quan đối với phương án thiết kế hầm vượt sông. Bên cạnh đó, giao Sở GTVT xây dựng các phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan và tổ chức giao thông hai đầu hầm, phân tích ưu, nhược điểm để đề xuất lựa chọn phương án tối ưu.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố và các đơn vị có liên quan dự kiến quỹ đất và giá trị các khu đất giao cho nhà đầu tư phù hợp với tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 5.700 tỉ đồng. Từ đó sớm kêu gọi, chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Phương án thiết kế hầm chui nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương
Phương án thiết kế hầm chui nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương
Dự án hầm qua sông Hàn được Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn và hầm thuộc Bộ GTVT báo cáo chính thức tại cuộc họp về công tác quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn thành phố vào tháng 12/2015. Qua thảo luận, các ý kiến đóng góp từ các đơn vị dự họp đều ủng hộ phương án làm hầm qua sông Hàn có kết cấu hầm kín vĩnh cửu (dưới lòng sông), quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe cho xe máy và lối thoát hiểm 2 bên; hầm kín dài 860m, hai hầm hở ở hai đầu có chiều dài lần lượt là 260m và 275m.

Đường hầm bắt đầu từ nút giao thông Đống Đa – 3 Tháng 2 - Bạch Đằng (phía quận Hải Châu) đến nút giao thông Vân Đồn – Trần Thánh Tông (quận Sơn Trà).

Hầm chui ba nhánh ở cửa ngõ phía Bắc

Theo Quyết định 1313 của UBND thành phố, nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương do Viện Quy hoạch xây dựng lập, nằm trên địa bàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê. Tổng diện tích quy hoạch phục vụ cho công trình nút chui 48.238m2, phía Đông giáp đường Lê Duẩn và đường Lý Thái Tổ; phía Tây giáp đường Điện Biên Phủ; phía Bắc giáp khu dân cư hiện trạng; phía Nam giáp khu dân cư hiện trạng và Công viên 29/3.
Phối cảnh hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương.
Phối cảnh hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương.
Hầm chui có hình dạng chữ Y, với ba hầm hở ở ba nhánh dẫn vào nút (hai nhánh hở trên đường Điện Biên Phủ, một nhánh hở trước cổng Công viên 29/3), riêng tâm của nút được thiết kế hầm kín nhằm bảo đảm trên trục đường Lê Độ - Nguyễn Tri Phương, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.  

Ở nhánh Điện Biên Phủ, hầm chui bắt đầu từ số nhà 88 (số chẵn) và số nhà 79 (số lẻ) kéo dài đến trước cổng Công viên 29/3.  Trên dải phân cách đường Điện Biên Phủ hiện tại sẽ được bố trí thành làn dành cho xe buýt nhanh (BRT) có bề mặt cắt ngang 7m, hai bên là hai nhánh đường chui, mỗi nhánh đường chui có mặt cắt ngang 7,5m, được tổ chức cho một làn ôtô và một làn dành cho các phương tiện khác lưu thông thuận tiện.

Hai hầm kín ở giữa nút, mỗi hầm có chiều cao 4,5m và chiều rộng 7,5m. Vòng xoay (mặt đất) hiện tại được thiết kế cho xe buýt BRT lưu thông theo hướng Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương và ngược lại. Trên đường Điện Biên Phủ ngoài hai hầm chui, đường BRT, mỗi bên còn bố trí hai đường gom, có bề mặt cắt ngang 7m, bố trí hai làn xe, ngoài ra hai bên còn có vỉa hè có mặt cắt ngang 4,05m.

Cửa hầm hướng về phía đông (trước cổng Công viên 29/3) có tổng bề mặt cắt ngang 42,20m, được bố trí như sau: Mặt cắt ngang của hai hầm chui 15m, hai đường gom 14m, vỉa hè hai bên 10m, còn lại dành cho các dải phân cách và cây xanh.

Đại diện Ban quản lý Các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và Chủ tịch UBND quận Thanh Khê - Ông Nguyễn Văn Tĩnh đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ các cơ quan chức năng trong quá trình đo vẽ, thi công để công trình thi công suôn sẻ, hoàn thành đúng thời hạn đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần